Giáo dục

Học sinh nghỉ học vì Covid-19: Hàng loạt trường tư lao đao

Học sinh (HS) nghỉ học dài ngày vì dịch Covid-19 đã khiến các trường tư thục “xuống dốc không phanh”, nguồn tài chính vì vậy mà thất thu.

Thời gian qua, dịch Covid -19 diễn biến phức tạp khiến nhiều ngành nghề trên cả nước bị ảnh hưởng. Trong đó phải kể đến các trường tư thục từ mầm non đến THPT, HS nghỉ học, nguồn thu của trường bị “đình trệ”.

Theo cô Nguyễn Tâm Minh - giáo viên tại quận Hà Đông, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, HS của trường được nghỉ học trong thời gian dài. Điều này khiến nhà trường gặp khó khăn khi vẫn phải chi trả nhiều khoản.

Cụ thể, nhiều khoản tiền phải đầu tư vào hệ thống trường học như tiền thuê mặt bằng, tiền duy trì hoạt động một số bộ phận. Ngoài ra, kế hoạch tài chính cũng bị thay đổi, nhiều khoản chi tiêu của nhà trường cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Nguồn tài chính của các trường tư thục thât thu. Ảnh: Internet


Cô Minh cho biết, khi có thông báo HS nghỉ học đến hết tháng 2, không chỉ cô mà nhiều phụ huynh cũng lo lắng. “Nghỉ học trong đại dịch là điều nên làm nhưng phụ huynh không biết gửi con ở đâu. Còn nhà trường, nguồn tài chính cũng vì đó mà bị ảnh hưởng” - cô Tâm Minh cho hay.

Theo tìm hiểu, các trường tư thục do các cá nhân góp vốn đầu tư xây dựng và duy trì hoạt động. Dù trường không hoạt động, nhiều trường vẫn đóng tiền thuê mặt bằng, bảo vệ,…và nhà trường còn phải trả lương cho giáo viên, nhân viên theo quy định của hợp đồng lao động.

Ở các trường tư thục bình thường đã khó khăn thì trường quốc tế càng khó khăn hơn. Ngoài những khoản trên, các trường quốc tế còn phải trả lương cho giáo viên nước ngoài theo hợp đồng đã ký trước đó.

Có thể thấy, việc không có nguồn thu từ HS, trường tư đã gặp rất nhiều khó khăn. Trước mắt, để giải quyết khó khăn này, nhiều trường đã sử dụng biện pháp tinh giảm nhân sự, thậm chí “xin” không chi lương cho giáo viên, nhân viên trong những tháng HS nghỉ học ở nhà tránh dịch Covid-19.

Tác giả: Lưu Ly

Nguồn tin: Báo Bảo vệ pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP