Du lịch

Hoa anh đào Nhật nở giữa tháng 10 khiến du khách ngỡ ngàng

350 cây hoa anh đào giống yoshino ở Nhật Bản ra hoa vào mùa thu sau tác động của thời tiết bất thường trong năm.

Nhật Bản đang vào đợt cao điểm du lịch mùa thu ngắm lá vàng nhưng có một lý do nữa khiến du khách càng háo hức khi đến quốc gia này, đó là những cây hoa anh đào bất ngờ nở trái mùa. Hoa anh đào Nhật Bản ra hoa vào mùa xuân, thường nở rộ nhất khoảng tháng 3-4, chỉ trừ một số giống đào (shiki-zakura) nở trái mùa thường niên như ở làng Obara tỉnh Aichi.

Tuy nhiên, vừa qua, cơ quan khí tượng Nhật Bản Weather News ghi nhận 350 cây hoa anh đào yoshino (giống hoa phổ biến ở Nhật) bỗng nhiên nở hoa giữa tháng 10. Đây được xem là hiện tượng rất hiếm gặp và đang thu hút sự chú ý không chỉ của khách du lịch mà ngay cả dân địa phương cũng rất ngạc nhiên và tò mò.

Các nhà khoa học Nhật đã đưa ra nhiều lý do để giải thích cho hiện tượng xưa nay hiếm này. Nguyên nhân chính được đưa ra là ảnh hưởng của thời tiết bất thường sau các cơn bão khủng khiếp liên tiếp đổ bộ vào nước này suốt mùa hè vừa qua, trong đó có cơn bão Jebi đổ bộ hồi tháng 9 khiến 11 người tử vong. Theo CNN, thời tiết ấm áp khác thường sau những cơn bão này thúc đẩy hoa nở sớm hơn.

Cây hoa anh đào yoshino thường phát triển chồi vào mùa hè, một loại hormone được giải phóng qua lá cây nhằm ức chế sự phát triển của cây và giúp nó có thể "trì hoãn" việc ra hoa cho tới mùa xuân. Tuy nhiên, gió mạnh và nước biển ập vào trong các cơn bão đã khiến lá cây rụng hết, cắt đứt nguồn cung cấp loại hormone này, khiến cây "hiểu nhầm" tín hiệu báo mùa xuân mà đồng loạt ra hoa.

Ban đầu, chỉ một số ít người dân thông báo với cơ quan khí tượng trung ương về việc hoa anh đào nở ở khu phố nơi họ sinh sống. Số lượng ngày càng gia tăng và người ta còn phát hiện ra hoa anh đào ở những điểm ngắm hoa nổi tiếng cũng có hiện tượng nở bất thường. Những cây hoa này có thể sẽ không ra hoa vào mùa xuân năm sau. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cho biết, việc nở sớm của số cây này không ảnh hưởng tới mùa hoa năm 2019 sắp tới do số lượng không lớn.

Đây cũng là cơ hội cho du khách đang và sắp có kế hoạch du lịch Nhật Bản thời gian này, khi vừa có thể ngắm lá đỏ, vừa có thể chiêm ngưỡng hiện tượng hiếm gặp ngay cả với người Nhật.

Tác giả: Hà Nguyên

Nguồn tin: ngoisao.net

  Từ khóa: hoa anh đào , Nhật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP