Bạn cần biết

Hạt của 7 loại quả này cực tốt như hầu hết mọi người đều vứt bỏ

Phần hạt của những loại quả này rất giàu dinh dưỡng, nếu biết tận dụng thì sẽ đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Hạt lựu

Hạt lựu chứa nhiều polypheno 1 và flavonoid – hai chất chống oxy hóa cực mạnh, giúp chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa sự hình thành sớm của các nếp nhăn, làm mờ dần các đốm đồi mồi.

Dầu hạt quả lựu có khả năng ngăn ngừa hình thành tế bào ung thư da, có khả năng làm lành các tổn thương da. Bên cạnh đó, hạt lựu còn chứa acid citric, ac.malie, các đường glucoza, fructoza, mantoza… nên có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Hạt nho

Hợp chất proanthrocyanadin trong hạt nho là chất chống oxy hóa mạnh, giúp ngăn ngừa các vấn đề về da như viêm mụn, nếp nhăn, bệnh vẩy nến,… đồng thời bảo vệ tim mạch, thị lực, ngăn ngừa hen suyễn.

Các chiết xuất từ hạt nho bảo vệ cơ thể khỏi ảnh hưởng của tia UV như giảm tỷ lệ mắc khối u, kích thước khối u và ngăn cản sự chuyển đổi của tia UVB gây ung thư ác tính.


Hạt mít

Hạt mít giàu sắt – thành phần quan trọng của hemoglobin, cực tốt cho người bị thiếu máu, giúp điều trị thiếu máu, ngăn ngừa một số rối loạn về máu. Bên cạnh đó, hạt mít cũng chống lại sự suy nhược, cơ thể mệt mỏi, chóng mặt liên tục.

Loại hạt này cũng rất giàu các chất dinh dưỡng như protein, vitamin, chất xơ và các hợp chất chống vi trùng, ngăn ngừa nhiễm vi khuẩn. Hàm lượng canxi, kali khá dồi dào trong hạt mít giúp tăng cường miễn dịch cũng như sức khỏe xương khớp.

Hạt mít còn hỗ trợ điều trị chứng khó tiêu, ngoài ra chứa một lượng chất xơ tốt ngăn ngừa loét dạ dày. Với bệnh nhân tim mạch, ăn hạt mít cực kỳ tốt vì không chứa cholesterol xấu. Ăn hạt mít thường xuyên còn giúp tăng cường thị lực, chống nếp nhăn, hạn chế tóc gãy rụng nhờ giàu chất chống oxy hóa.

Hạt dưa hấu

Theo Đông y, hạt của quả dưa hấu chứa nhiều chất magie, giúp duy trì chức năng thần kinh, cơ bắp, tăng cường hệ miễn dịch, giúp tim và xương luôn khỏe mạnh. Nếu kiên trì dùng hạt dưa hấu đúng cách thì bạn sẽ có một trái tim khỏe mạnh, xương khớp dẻo dai như đang ở tuổi 20.

Hạt dưa hấu cũng giàu sắt và kẽm, quy định hơn 100 loại enzyme khác nhau trong cơ thể và tăng cường hệ miễn dịch. Axit amin arginine có trong loại hạt này giúp điều hòa huyết áp, hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch vành.

Đặc biệt, loại hạt này còn là nguồn axit béo không bão hòa và chất chống oxy hóa giúp làn da khỏe mạnh và làm chậm lão hóa, bên cạnh đó hỗ trợ điều trị các vấn đề về da như phát ban, phù nề. Dầu hạt dưa hấu có thể giúp loại bỏ gàu và protein làm tóc chắc khỏe.

Hạt đu đủ

Theo nhiều nghiên cứu, hạt đu đủ chứa nhiều dược tính. Live Love Fruit cho biết hạt của quả đu đủ chứa papain, một loại enzyme giúp hỗ trợ trong việc tiêu hóa.

Hạt đu đủ là bài thuốc giúp diệt giun trong ruột theo đông y, ngoài ra còn giúp ngăn ngừa một số vi khuẩn có hại đối với đường ruột.


Nếu không ăn hạt đu đủ sống, bạn có thể nghiền nát, xay nhuyễn thành bột nhão để ăn, hay kết hợp trong món salad. Giã nát hạt đu đủ đắp lên lưng có thể trị đau lưng

Hạt chanh leo

Hạt chanh leo chứa vitamin A, vitamin C, chất xơ, magie, kali, sắt, riboflavin, carotenoids, axit nicotinic và flavonoid. Do đó, ăn loại hạt này giúp giảm huyết áp, cải thiện sự vững chắc của xương, cải thiện trao đổi chất, duy trì nhu động ruột.

Những người đang gặp vấn đề về da như viêm da khó lành, da bị kích ứng nên ăn hạt chanh leo vì loại hạt này sẽ giúp phục hồi làn da xung quanh chỗ bị thương.

Hạt bơ

Hạt bơ chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn phần thịt vì 70% lượng axit amin đều nằm trong hạt. Ăn hạt bơ không chỉ giúp giảm cholesterol, ngăn ngừa bệnh tim mạch, đột quỵ mà còn giảm viêm trong đường tiêu hóa và giảm bớt các vấn đề về đường ruột.

Hạt bơ có thể mang phơi khô, ngâm rượu hoặc nấu chín và ăn như hạt mít. Hạt bơ xay nhỏ và thêm vào các loại sinh tốt hoặc trộn với sữa, sữa chua cùng các loại hạt cũng là một gợi ý tuyệt vời.

Tác giả: Đinh Kim (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP