Số hóa

Hàng triệu thuê bao di động có nguy cơ bị khóa từ ngày 31/3

Sau ngày 31/3, các thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa chiều gọi đi.

Nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục với những thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn. (Ảnh: Minh Sơn)

Tại cuộc họp về kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao tổ chức ngày 13/3, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), cho biết sau ngày 31/3, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa một chiều.

Cụ thể, việc chuẩn hóa được thực hiện theo khoản 8 Điều 1 của Nghị định 49 về lĩnh vực viễn thông di động. Các số điện thoại có thông tin chưa chuẩn, chưa trùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ nhận được thông báo từ nhà mạng.

Nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất 1 lần để yêu cầu cập nhật dữ liệu. Thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày nhận thông báo, dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. Đến 30 ngày sau đó, thuê bao không cập nhật sẽ bị chấm dứt hợp đồng.

Theo ông Nhã, việc thông báo sẽ được thực hiện đồng loạt từ 15/3/2023. Như vậy đến ngày 31/3, thuê bao không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa một chiều.

Cục Viễn thông cũng đề nghị các doanh nghiệp viễn thông di động rà soát, đối chiếu, triển khai các giải pháp xác thực thông tin của các thuê bao đã có đầy đủ giấy tờ và đăng ký thông tin đúng quy định để đảm bảo thông tin thuê bao chính xác, trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trong trường hợp người sử dụng nhận được đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao từ doanh nghiệp di động nghĩa là thông tin đăng ký của người sử dụng có thể chưa đầy đủ theo quy định, chưa khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cục Viễn thông cũng đề nghị người sử dụng phối hợp với doanh nghiệp di động để thực hiện công việc chuẩn hóa thông tin, tránh các trường hợp giả mạo, mạo danh để thực hiện các hành vi trái pháp luật.

Theo thống kê của Cục Viễn thông, Việt Nam hiện có khoảng 127 triệu thuê bao di động, trong đó 96% thuộc về ba nhà mạng lớn là VinaPhone, Viettel, Mobifone. Đại diện nhà mạng Viettel cho biết còn 1,3 triệu thuê bao chưa trùng khớp thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia. Với VinaPhone, con số này là 1,1 triệu và Mobifone là 1,4 triệu.

Tác giả: Ngọc Lưu

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP