Kinh tế

Hàng nghìn người tìm đường sang Trung Quốc cổ vũ đội tuyển U23

Vietnam Airlines lập mới 2 chuyến bay, các công ty lữ hành mở tour sang Trung Quốc phục vụ cổ động viên Việt Nam.

Tối 23/1, ngay sau khi đội tuyển U23 chiến thắng trước Qatar, chị Nguyễn Thanh Hoa (chủ một doanh nghiệp ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và mấy người bạn đã bàn với nhau sang Trung Quốc cổ vũ đội nhà trong trận chung kết.

Chị Hoa đã tìm vào một số trang đặt vé máy bay qua mạng và gọi điện đến các dịch vụ làm visa Trung Quốc. Tuy nhiên, do thời gian quá gấp, khó làm kịp visa, nên chị đã đặt tour tại một công ty du lịch với giá 11,9 triệu đồng (xin visa theo đoàn), đi bằng đường bộ qua Nam Ninh (Trung Quốc) rồi bay đến Nam Kinh gần thành phố Thường Châu.

Chị Thanh Hoa chia sẻ, chị đã hỏi dịch vụ làm visa Trung Quốc song họ cho biết làm gấp 2 ngày có giá 260 USD, chi phí cao chưa kể hết vé máy bay nên vợ chồng chị và hai người bạn đành đặt tour trên mạng. Mặc dù sẽ phải đi đường bộ đến Nam Ninh khá vất vả nhưng vợ chồng chị và nhóm bạn vẫn muốn tham gia cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam.

"Chúng tôi rất háo hức đi Trung Quốc hôm tới, nếu có nhiều cổ động viên Việt Nam trên khán đài, thêm màu cờ sắc áo thì sẽ tiếp sức cho các cầu thủ thi đấu tốt hơn. Tôi luôn tin chúng ta chiến thắng trong trận chung kết", chị Hoa nói.

Trong sáng nay 24/1, anh Cường (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cũng quyết định đặt tour đi Trung Quốc cổ vũ bóng đá. Anh cho hay, tối qua anh và nhóm bạn đã xuống đường hò hét, ăn mừng cho chiến thắng của đội tuyển; đến sáng nay cả nhóm quyết đi Trung Quốc để cổ vũ tinh thần cho đội tuyển.

"Đi Trung Quốc không quá xa và chi phí không quá cao như Châu Âu nên chúng tôi quyết định đặt tour. Sau này nếu đội tuyển mình tham dự ở châu Âu, Mỹ thì sẽ khó đi hơn", anh Cường nói.

Lên lịch đi cổ vũ bóng đá khá gấp gáp, phải sắp xếp nhiều công việc song với anh Cường "không vấn đề gì, những ngày này tâm trí để hết vào đội tuyển U23".

Hành khách đăng ký tour cổ vũ bóng đá tại Vietran Tour sáng 24/1. Ảnh: Xuân Hoa

"Chưa khi nào tour đi Trung Quốc bán chạy như vậy"

Không chỉ các cá nhân tự tìm cách sang Trung Quốc, một số doanh nghiệp cũng tổ chức đoàn đi thời điểm này. Ông Lê Anh Vũ (Giám đốc kinh doanh, Công ty Bic Việt Nam) cho biết, doanh nghiệp đã tài trợ và đặt tour cho 10 cán bộ của công ty sang Trung Quốc xem thi đấu trận chung kết AFC Cup.

"Chúng tôi sẽ mang nhiều băng rôn, cờ đỏ sao vàng đi cổ vũ để tăng thêm sức mạnh cho các em. Chúng tôi muốn bạn bè Trung Quốc và trên thế giới thấy được tình yêu bóng đá của người dân Việt Nam, tình đoàn kết của chúng ta trên đấu trường quốc tế, không đặt nặng vấn đề thắng hay thua", anh Vũ nói và cho biết thêm, niềm mong mỏi của anh là được chụp chung với các cầu thủ U23 một bức hình trên sân trong trận chung kết.

Cũng trong sáng nay, điện thoại của nhiều công ty du lịch ở Hà Nội dồn dập nhận các cuộc gọi từ cổ động viên Việt Nam hỏi tour sang Trung Quốc.

Chị Nguyễn Thị Thu, Giám đốc Alibaba Tour cho biết, từ tối qua vừa tung ra chương trình tour cổ vũ bóng đá đến trưa nay đã chốt sổ với 60 khách. "Nhiều người vẫn gọi hỏi tour mà đành từ chối, chưa khi nào tour đi Trung Quốc bán chạy như vậy", chị Thu nói.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Công ty Du lịch Transviet, cho biết, sáng nay đã có hàng trăm hàng khách gọi điện hỏi thông tin về tour đi Trung Quốc cổ vũ bóng đá, song số lượng vé máy bay rất hạn chế nên đơn vị mới chốt được một đoàn khoảng 30 người sang Trung Quốc tham dự trận chung kết.

Ông Đạt cho biết, Transviet đang đàm phán với hãng hàng không Vietjet Air để thuê một chuyến bay charter, bay thẳng đến Thường Châu vào 27/1, sẽ đáp ứng thêm 180 chỗ. Dự kiến chương trình cổ vũ bóng đá ở Trung Quốc 2 ngày (27-28/1) có giá 25 triệu đồng mỗi khách. Visa của cổ động viên sẽ được hãng làm trong một ngày với sự bảo lãnh của đối tác du lịch phía Trung Quốc.

"Chúng tôi đang chờ hãng hàng không Vietjet xác nhận vào chiều 24/1 để có thể bán tour sớm, cổ động viên sẽ được bay thẳng đến Thường Châu mà không phải bay vòng và di chuyển nhiều", ông Nguyễn Tiến Đạt nói.

"Không thể xin visa rời kịp trong tuần này"

Theo chị Lâm Thu, đại diện Alibaba tour, công ty bắt đầu mở tour, nhận đặt chỗ từ tối qua, đến trưa nay đã khóa sổ được 60 chỗ, nhiều người đặt tiếp song đành từ chối. "Hiện hầu hết các công ty du lịch đã khóa chỗ vì không thể xin visa rời, chỉ có thể nhận khách đi đường bộ bằng cách xin visa đoàn tại các cửa khẩu đường bộ", chị Thu nói.

Ông Lê Công Năng, Trưởng phòng truyền thông Công ty du lịch Vietrantour cũng cho biết, từ tối 23/1 đến sáng nay, đã có khoảng 5.000 cổ động viên hỏi công ty thông tin về tour đến Trung Quốc cổ vũ bóng đá. Doanh nghiệp đã cung ứng được 250 chỗ với giá tour 13,9 triệu mỗi người.

Trên mạng xã hội có nhiều cổ động viên hỏi tìm nơi làm visa Trung Quốc. Ảnh chụp màn hình.

Đại diện hãng cho biết, hành khách sẽ đi đường bộ đến Nam Ninh rồi bay chặng nội địa đến Nam Kinh, di chuyển 180 km đến Thường Châu.

"Vì đường bay thằng từ Hà Nội thiếu chỗ và có thể chậm làm visa, nên chúng tôi đành mở tour đi đường bộ sang Trung Quốc, lấy visa đoàn tại cửa khẩu, có thể đảm bảo đủ chỗ cho khách đã đăng ký", đại diện Vietrantour nói.

Hiện trên website đặt vé của Vietnam Airlines từ Hà Nội/TP HCM đến Thượng Hải đều đã hết chỗ trong ngày 26/1, chặng đến Quảng Châu vẫn còn chỗ với giá hơn 5 triệu đồng/lượt (chưa thuế).

Vietnam Airlines đã lên kế hoạch tăng 2 chuyến bay trong ngày 27/1 từ Hà Nội và TP HCM đến TP Thường Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc để phục vụ các cổ động viên. Tuy nhiên, đại diện hãng cho biết, vẫn đang chờ cơ quan chức năng Trung Quốc cấp phép bay thì hãng mới thực hiện được.

Theo đại diện một đơn vị chuyên làm visa, thông thường giá visa lẻ Trung Quốc qua dịch vụ là 140 USD làm trong 4 đến 6 ngày song nếu làm khẩn trong 2-3 ngày chi phí sẽ khoảng 300 - 400 USD. Do đó, cổ động viên nên đặt tour qua các công ty du lịch sẽ có chi phí thấp hơn với visa đoàn.

Sáng 24/1, ông Nguyễn Minh Vũ, Cục trưởng Cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam, đã chuyển công hàm đề nghị Đại sứ quán Trung Quốc hỗ trợ cấp phép cho các chuyến bay đưa người hâm mộ Việt Nam sang Thường Châu vào ngày 27/1. Ông Vũ cũng đề nghị các cơ quan đại diện ngoại giao Trung Quốc tại Việt Nam xem xét dành hỗ trợ đặc biệt trong việc giải quyết nhanh các thủ tục xin cấp thị thực cho công dân Việt Nam nhập cảnh Trung Quốc nhân dịp này.

Tác giả: Đoàn Loan

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP