Thế giới

Hàn Quốc không nhất trí gánh thêm chi phí quân sự với Mỹ theo ý Trump

Seoul và Washington không thống nhất được hiệp định chia sẻ chi phí quân sự mới, khi Trump muốn Hàn Quốc tăng phần đóng góp.

Quân đội Mỹ

Quân đội Mỹ - Hàn trong một cuộc diễn tập chung. Ảnh: WSJ.

Hàn Quốc không đạt được thỏa thuận mới với Mỹ về việc đóng góp khoản tiền lớn hơn trong chi phí duy trì sự hiện diện của quân đội Mỹ ở nước này, Reuters hôm nay dẫn lời một quan chức của Seoul.

Các quan chức cấp cao hai bên đã đàm phán ở Seoul từ 11/12 đến 13/12 để thống nhất một hiệp định thay thế thoả thuận chia sẻ chi phí quân sự được ký năm 2014 và sẽ hết hạn vào cuối năm nay, trong đó yêu cầu Hàn Quốc trả khoảng 850 triệu USD để trang trải cho lực lượng đồn trú của Mỹ trong năm 2018.

Tuy nhiên, phái đoàn hai nước đã không đi đến được thống nhất, sau khi Washington yêu cầu Seoul phải tăng đáng kể khoản đóng góp. Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhiều lần tuyên bố rằng Hàn Quốc cần gánh thêm phần ngân sách lớn hơn để duy trì 28.500 lính Mỹ ở nước này.

"Chúng tôi đã đạt được thoả thuận về hầu hết các yếu tố nhưng không thể hoàn tất vì những khác biệt về tổng thể", một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói.

Mỹ ban đầu muốn Hàn Quốc tăng phần đóng góp lên khoảng 1,2 tỷ USD, Wall Street Journal đưa tin tuần trước. Các quan chức Seoul không công khai xác nhận con số này.

Mỹ đã yêu cầu Hàn Quốc chi trả cho việc triển khai vũ khí, khí tài trong các cuộc tập trận chung như bom, tàu sân bay hạt nhân và tàu ngầm. Trump tuyên bố ngừng các cuộc tập trận với Hàn Quốc sau cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 6 tại Singapore, nói rằng chúng quá tốn kém và hầu hết do Mỹ chi trả.

Hai bên chưa có kế hoạch họp lại để bàn về hiệp định ngân sách mới trong năm nay, làm gia tăng khả năng thiếu tiền cho hoạt động quân sự chung.

Tháng trước, lực lượng quân đội Mỹ ở Hàn Quốc cảnh báo một số nhân viên người Hàn làm việc cho họ có thể phải nghỉ không lương từ giữa tháng 4/2019 nếu hai nước không đạt được thoả thuận về ngân sách quân sự chung. Khoảng 70% khoản đóng góp của Hàn Quốc hiện nay được dùng để trả lương cho phần lớn trong 8.700 nhân viên làm hành chính, kỹ thuật và các dịch vụ khác cho quân đội Mỹ.

"Chúng tôi đang nỗ lực giảm thiểu bất kỳ tác động tiêu cực nào có thể có với các nhân viên", quan chức Hàn Quốc nói. Quân đội Mỹ cũng cảnh báo Hàn Quốc rằng họ có thể rời đi nếu hai bên không đạt được thoả thuận về chia sẻ chi phí.

Tác giả: Khánh Lynh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Trump , hàn quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP