Xã hội

Hai ngư dân Thanh Hóa mất tích do bão số 2

Theo thông tin từ Phòng Cứu hộ cứu nạn, Bộ Tham mưu BĐBP, bão số 2 làm mất tích 2 ngư dân ở Thanh Hóa; chìm một số tàu, xuồng tại Quảng Ninh, Nghệ An và một số thiệt hại khác.

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2, BĐBP Thanh Hóa xuất phát từ cảng Nghi Sơn (huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) ra khu vực tìm kiếm cứu nạn. Ảnh: Hải Đăng


Cụ thể, tại Thanh Hóa, bão số 2 làm chìm 2 tàu cá/11 người, trong đó có 1 người chết, 10 người được cứu vớt an toàn; trôi dạt 2 bè mảng, mất tích 2 người.

Hai người mất tích là anh Lê Đức Giang (sinh năm 1985) và Lê Văn Dương (sinh năm 1987), cùng trú tại phố Đông Hải, phường Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.

Trước đó, lúc 20 giờ ngày 12-6, hai bè mảng của anh Lê Đức Giang và Lê Văn Dương đang trên đường vào bờ tránh bão thì bị hỏng máy, trôi dạt trên biển. Đến khoảng 4 giờ ngày 13-6, mất liên lạc.

Ngay sau khi nhận được thông tin, chính quyền thị xã Nghi Sơn đã phối hợp với Đồn Biên phòng Hải Hòa, BĐBP Thanh Hóa cùng gia đình cố gắng liên lạc với 2 chủ bè, gặp gỡ, động viên gia đình. Đồng thời, thông báo cho các tàu đang hoạt động gần khu vực 2 bè trôi dạt biết, tham gia cứu hộ, cứu nạn. Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện xuất kích đi cứu nạn khi điều kiện thời tiết thuận lợi. Đồng thời, thông báo cho Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An phối hợp tìm kiếm, cứu nạn.

Đến 6 giờ ngày 13-6, gia đình 2 chủ bè phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng chức năng thuê 1 bè mảng cùng 7 người xuất phát đi tìm kiếm, cứu nạn. Bộ Chỉ huy BĐBP Thanh Hóa đã huy động cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 tham gia tìm kiếm, cứu nạn trên biển.

Tại Quảng Ninh, bão số 2 làm chìm 1 tàu cá/2 thuyền viên, sau đó tàu cá này đã được 1 tàu cá khác cứu vớt, đưa vào bờ an toàn; chìm xuồng neo đậu tại Ka Long (thành phố Móng Cái); chìm 2 tàu chở vật liệu xây dựng tại cảng Đầm Môn (huyện Đầm Hà); mắc cạn 1 tàu chở 28 khách và 3 thuyền viên của Công ty TNHH Hạ Long Pacific tại Móng Cái.

Tại Ninh Bình, bão số 2 làm thiệt hại 150ha lúa, gãy đổ 50 cây xanh các loại và 10 cột điện trung thế.

Tại Nghệ An, chìm 2 tàu cá tại bến neo đậu, hư hỏng 3 bè mảng, ngập úng khoảng 300ha hoa màu.

Trước đó, để chủ động ứng phó với bão số 2, Bộ Tham mưu BĐBP đã có 2 điện chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định theo dõi diễn biến của áp thấp nhiệt đới, bão số 2 trên biển Đông; phối hợp với địa phương và cơ quan chức năng thông báo cho gia đình chủ tàu, thuyền trưởng đang hoạt động trên biển biết diễn biến, hướng đi của áp thấp nhiệt đới để chủ động vòng tránh, hoặc về bờ, đảm bảo an toàn, không đi vào khu vực nguy hiểm và có kế hoạch sản xuất đảm bảo an toàn; tiến hành kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền; duy trì nghiêm các kíp trực, triển khai các biện pháp, sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó, kịp thời xử lý các tình huống xấu xảy ra.

Các đơn vị BĐBP từ Quảng Ninh đến Bình Định đã duy trì 1.958 cán bộ, chiến sĩ/184 tàu, xuồng, ca nô/33 ô tô các loại thường trực 24/24, sẵn sàng tham gia xử lý tình huống có thể xảy ra.

Thực hiện chỉ đạo trên, các đơn vị BĐBP từ Quảng Ninh đến Bình Định đã thông báo, hướng dẫn, kiểm đếm tổng số 54.673 phương tiện/235.111 người biết diễn biến của bão để chủ động di chuyển vòng tránh, thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm của bão hoặc về nơi trú tránh an toàn. Tổ chức bắn pháo hiệu báo bão tại 33 điểm theo quy định.

Theo thông tin từ Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh đã tổ chức cấm biển. Tính đến 18 giờ ngày 12-6, các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Ninh Bình đã tổ chức vận động, sơ tán tổng số 6.047 người trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, tàu thuyền ở các khu neo đậu vào bờ tránh bão.

Đến 7 giờ ngày 13-6, nước đã rút tại các thành phố và khu vực dân cư vùng trũng thấp. Riêng tại tỉnh Hà Tĩnh, còn khoảng 150ha lúa mới gieo cấy bị ngập. Đến nay, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã thu hoạch xong lúa Đông Xuân; các tỉnh đồng bằng sông Hồng và trung du miền núi phía Bắc đã thu hoạch được 652.000ha/736.000ha, còn 84.000ha. Các địa phương đã tổ chức kiểm tra, rà soát các tuyến đê biển, đê cửa sông và triển khai phương án bảo vệ các vị trí xung yếu, công trình đang thi công.

Tác giả: Thùy Trang

Nguồn tin: Báo Biên phòng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP