Xã hội

Hai mẹ con nguy kịch do ăn nem rán chứa chất tạo màu

Thông tin từ Tri Thức Trực Tuyến, hôm 17/4, bệnh nhân mua 100 gram bột màu thực phẩm đỏ tươi (gọi là bột mai quế lộ) ở chợ. Chị dùng 50 gram bột trộn với thịt lợn xay để gói nem rán. Chị cùng 2 con ăn nem vào 3 buổi trưa 17-19/4. Ngay sau khi ăn vào trưa ngày thứ 2, bệnh nhân có biểu hiện chóng mặt, hoa mắt, cảm giác gai sốt, đau đầu. Mẹ và người con thứ 2 đã phải nhập viện cấp cứu, cháu lớn ăn ít hơn chưa thấy biểu hiện gì.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Ảnh: BVCC


Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, bệnh nhân bị thiếu máu nặng, các xét nghiệm khác chỉ ra tình trạng tan máu cấp tính. Ngay sau đó, bệnh nhân được cấp cứu và truyền khối hồng cầu.

Trải qua 5 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhân hồi phục tốt, không có tổn thương các cơ quan khác.

BS Nguyên thông tin, mẫu bột màu thực phẩm được xét nghiệm phát hiện thấy có axit orange 7 (4-[(2-Hydroxy-1-naphthyl) diazenyl] benzenesulfonic acid). Hóa chất axit Orange 7 được dùng làm chất màu công nghiệp và phụ gia thực phẩm. Với liều cao trên động vật có thể gây tan máu và methemoglobin. Trên y văn chưa thấy có thông tin gây ngộ độc trên người.

Theo tiêu chuẩn của ASEAN năm 2012 về hàm lượng phụ gia trong các chế phẩm bổ sung dinh dưỡng, hàm lượng axit orange 7 tối đa cho phép là 300mg/kg (0,03%).

Tuy nhiên mẫu bột phẩm màu bệnh nhân đã dùng qua xét nghiệm thấy hóa chất axit orange 7 với hàm lượng 20%. Bệnh viện Bạch Mai đã có công văn báo cáo Cục An toàn thực phẩm về vấn đề này.

Loại bột màu được gọi là bột mai quế lộ. Ảnh: BVCC

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo, các hóa chất phụ gia thực phẩm phải kiểm soát chặt chẽ mới có thể sử dụng an toàn. Đồng thời người dân không nên dùng các hóa phụ gia thực phẩm là các hóa chất nhân tạo, chỉ nên dùng các chất liệu tự nhiên từ các loại thực vật đã biết rõ là an toàn như gấc, cà chua, nghệ,…

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng cần kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, phân phối và sử dụng các hóa chất phụ gia thực phẩm nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, theo Sức Khỏe & Đời sống.

Tác giả: Thùy Dung (t/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP