Kinh tế

Hai công ty chứng khoán của bầu Hiển về một nhà

Chứng khoán SHBS và Chứng khoán SHS đều là những doanh nghiệp có liên quan tới ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển), chuẩn bị sáp nhập với nhau.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có quyết định chấp thuận cho hai công ty chứng khoán là Công ty Cổ phần Chứng khoán SHB (SHBS) và Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) hợp nhất với nhau.

Cụ thể, Chứng khoán SHS sẽ nhận sáp nhập SHBS theo phương án sáp nhập đã được đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 của cả hai công ty thông qua trước đó.

Được biết, SHS sẽ phải chi gần 54 tỷ đồng cho thương vụ nhận sáp nhập này, thông qua việc phát hành gần 5,4 triệu cổ phiếu để hoán đổi lấy toàn bộ 15 triệu cổ phiếu của SHBS, với tỷ lệ hoán đổi là 1:2,78. Sau khi sáp nhập thành công, vốn điều lệ của SHS sẽ tăng từ 1.000 tỷ đồng lên thành 1.054 tỷ đồng. Thời gian sáp nhập dự kiến sẽ thực hiện ngay trong quý I này.

Bầu Hiển hiện là Chủ tịch HĐQT tại Chứng khoán SHS. Ảnh: Hoàng Hà.

SHBS sẽ chấm dứt hoạt động kể từ ngày sáp nhập. Người lao động được SHS tiếp nhận toàn bộ trong 6 tháng đầu sau sáp nhập.

Cả Chứng khoán SHS và Chứng khoán SHBS đều là những doanh nghiệp có liên quan đến ông Đỗ Quang Hiển, tức bầu Hiển.

Cụ thể, ông Hiển đang nắm giữ vị trí cao nhất tại Chứng khoán SHS, với vai trò là Chủ tịch HĐQT. Tập đoàn T&T gắn với tên tuổi của ông bầu này cũng đang nắm giữ hơn 6,12 triệu cổ phiếu SHS, tương đương 6,13% vốn tại đây. T&T Group đồng thời là cổ đông lớn nhất tại SHS.

Chứng khoán SHS hiện là một trong hai công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn nhất trên HNX và UPCoM, chỉ xếp sau Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI). Trên HOSE, trong quý IV/2017, SHS cũng trở thành công ty có thị phần môi giới lớn thứ 6 tại sàn giao dịch này.

Chứng khoán SHS được các nhà đầu tư rất kỳ vọng về tiềm năng phát triển, đặc biệt với việc thị trường đang bùng nổ mạnh trong gần 1 năm gần đây. Hiện cổ phiếu SHS được giao dịch với giá trên 23.000 đồng/cổ phiếu, tăng hơn gấp 3 lần giá trị chỉ trong vòng 1 năm qua.

SHS cũng là một trong những cổ phiếu có đà tăng mạnh nhất trên HNX từ năm 2017 đến nay, từ mức giá chỉ trên dưới 5.000 đồng/cổ phiếu. Với tỷ lệ quy đổi 1:2,78, cổ phiếu SHBS được định giá theo thị trường của SHS khoảng trên 8.000 đồng/cổ phiếu.

Chứng khoán SHBS tiền thân là Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội (HabubankSC), trở thành công ty con của Ngân hàng SHB từ năm 2012, sau khi Habubank sáp nhập vào SHB.

Ông Hiển hiện cũng là Chủ tịch HĐQT tại SHB.

Cách đây không lâu, SHB đã thông báo chuyển nhượng toàn bộ hơn 14,7 triệu cổ phiếu, tương đương gần 98,5% vốn của SHBS cho 3 cá nhân, với giá chuyển nhượng 7.850 đồng/cổ phiếu, tương đương giá trị chuyển nhượng gần 116 tỷ đồng. Mức giá này cũng xấp xỉ định giá hiện tại của SHS đưa ra.

Danh tính 3 cá nhân này không được tiết lộ trong thông báo của SHB.

Tác giả: Hoàng Thanh

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Bầu Hiển , chứng khoán

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP