Nhân ái

Hai anh em cùng mắc bệnh hiểm nghèo

Gia đình anh Nguyễn Quốc Anh (sinh năm 1984, trú thôn Văn Định, xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa) có 2 con trai cùng mắc chứng bệnh hiểm nghèo tan máu bẩm sinh (còn gọi là bệnh Thalassemia). Hiện nay, gia đình đang rất khó khăn bởi bệnh tình của hai con ngày một nặng, cần thêm nhiều tiền chữa trị trong khi số tiền vay mượn để lo chữa trị cho con vẫn chưa trả hết…

Anh em Nguyễn Đức Duy và Nguyễn Duy Khang.


Chúng tôi được ông Nguyễn Ngọc Quê - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Ninh Phú đưa đến thăm gia đình anh Nguyễn Quốc Anh có 2 con đều mắc bệnh nan y là cháu Nguyễn Đức Duy (sinh năm 2011) - học sinh lớp 7 Trường THCS Trương Định và cháu Nguyễn Duy Khang (sinh năm 2013) - học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Ninh Phú. Vừa trông 2 cháu bệnh tật vừa tiếp chúng tôi, bà Võ Thị Thu Ba (bà nội của 2 cháu) ánh mắt đượm buồn chia sẻ, Duy và Khang đều mắc chứng bệnh giống nhau là tan máu bẩm sinh. Các cháu bị thiếu máu nặng từ lúc lọt lòng, hay sốt cao, trên da xuất hiện nhiều vết bầm tím, bụng chướng, chảy máu cam. Theo chỉ định của bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tình trạng bệnh của Duy và Khang phải truyền máu hàng tháng, mỗi lần phải truyền 2 bịch máu cho 1 cháu. Căn bệnh quái ác hành hạ khiến cả 2 anh em phải thường xuyên nghỉ học do sức khỏe yếu, xương bị giòn nên gia đình xin phép nhà trường cho 2 cháu được miễn học môn Thể dục. Hiện tại, cháu Duy cân nặng chỉ có 22kg, cháu Khang 20kg; cơ thể chậm phát triển về thể chất, vận động. “Tuy 2 cháu đã được điều trị theo phác đồ của bác sĩ chỉ định nhưng tình trạng bệnh của cháu Duy vẫn chưa khả quan. Duy ngày càng bị thiếu máu nặng, vàng da, gan lách to, bất thường khi phát triển các vùng xương trên mặt do căn bệnh không có thuốc đặc trị. Chính vì thế, mỗi lần Duy và Khang có biểu hiện sốt, tím tái thì gia đình đưa vào bệnh viện truyền máu”, bà Ba cho biết.

Vợ chồng anh Nguyễn Quốc Anh là lao động tự do, ai thuê gì làm đó, thu nhập đã bấp bênh lại thêm cảnh hai con thơ cùng mắc bệnh hiểm nghèo dẫn đến khó khăn chồng chất. Theo bà Ba, do không chịu nổi áp lực cuộc sống quá khó khăn, hai con bệnh tật từ lúc mới sinh, cộng thêm chồng đi làm thuê xa nên người mẹ đã dứt ruột bỏ lại hai con cho anh Quốc Anh chăm sóc khi cháu Duy được 5 tuổi, cháu Khang 3 tuổi. Cả 3 cha con giờ sống dựa vào bên nội. Thương hoàn cảnh bất hạnh của con trai và hai cháu nội, bà Ba đành thế chấp sổ đỏ để vay 500 triệu đồng hùn vốn với người em gái của anh Quốc Anh mua xe tải nhỏ để chở hàng cho khách đi tuyến Đắk Lắk, mong con cái có thu nhập để trang trải cuộc sống và chữa trị bệnh hiểm nghèo cho Duy và Khang. Thu nhập hàng tháng của anh Quốc Anh trung bình từ 8 đến 10 triệu đồng, làm được đồng nào anh tích cóp, dành dụm để mua thuốc cho hai con. Anh Quốc Anh chia sẻ, có những lúc chưa có hàng để chở thì không đủ tiền mua thuốc thải sắt cho con đành phải nhờ mẹ đi vay mượn hàng xóm, chưa kể hàng tháng gia đình anh còn trả lãi và gốc cho ngân hàng hơn 8 triệu đồng. Theo bà Ba, chi phí chữa trị hàng năm cho cháu Duy và Khang đã lên đến hàng trăm triệu đồng. Hiện nay, gia đình gần như không còn khả năng xoay xở để có tiền chữa bệnh cho Duy và Khang trong khi 2 cháu cần được chữa trị tích cực và lâu dài…

Bà Phạm Nguyệt Anh - Chủ tịch UBND xã Ninh Phú chia sẻ: “Khi biết gia đình anh Nguyễn Quốc Anh có hoàn cảnh éo le vì cả hai con cùng mắc bệnh hiểm nghèo, địa phương đã đến thăm hỏi, động viên kịp thời và tạo điều kiện cho hai cháu Duy và Khang được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng với số tiền 1,6 triệu đồng. Bên cạnh đó, địa phương vận động các mạnh thường quân tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khăn, trong đó có gia đình anh Quốc Anh vào các ngày lễ, Tết. Địa phương rất mong sự chung tay của cộng đồng có thể hỗ trợ thêm cho hai cháu sớm vượt qua căn bệnh quái ác để được cắp sách đến trường với bạn bè cùng trang lứa…”.

Mọi sự giúp đỡ cho hai cháu Nguyễn Đức Duy và Nguyễn Duy Khang xin liên hệ bà Võ Thị Thu Ba, số điện thoại: 0784112964 hoặc Tòa soạn Báo Khánh Hòa, 77 Yersin, phường Phương Sài, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; số điện thoại: 0258.3822019; số tài khoản: 0581000765262 Vietcombank Nha Trang.

Tác giả: T.D

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn

  Từ khóa: bệnh hiểm nghèo , hai anh em

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP