Trong nước

Hà Giang chưa thể cấp ngay sổ đỏ dinh Vua Mèo

Phó chủ tịch tỉnh Trần Đức Quý giải thích do con cháu dòng họ Vương đông nên việc cấp sổ đỏ cần có thời gian.

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định, quyền sở hữu tài sản, quyền sử dụng đất khu nhà Vương (dinh vua Mèo) tại huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, thuộc những người được quyền thừa kế hợp pháp của dòng họ Vương.

Trao đổi với VnExpress sáng 2/11, ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch tỉnh Hà Giang, cho biết địa phương sẽ thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Phó thủ tướng. Tỉnh đã giao các sở, ngành triển khai, tuy nhiên việc cấp sổ đỏ dinh thự họ Vương cần có lộ trình và không thể làm xong sớm.

Cổng khu dinh thự họ Vương tại Sà Phìn, Đồng Văn, Hà Giang. Ảnh: Ngọc Thành.

"Do con cháu dòng họ Vương ở Hà Giang rất đông nên việc cấp sổ đỏ cần có thời gian chứ không thể xong trong ngày một, ngày hai. Hiện ba nhánh họ Vương là chủ sở hữu khu dinh thự nên chúng tôi cần nghiên cứu", ông Quý nói.

Ông Hoàng Văn Nhu, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Hà Giang cho biết thêm, các đơn vị đang đo đạc bản đồ khu đất dinh thự họ Vương. Theo quy định, con cháu họ Vương phải chứng minh được nguồn gốc và được Sở Tư pháp công nhận thì mới được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất của dinh thự họ Vương.

Bày tỏ vui mừng vì chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, nhưng ông Vương Duy Bảo (cháu nội Vua Mèo) lo lắng không biết Hà Giang sẽ thực hiện trong bao lâu. "Vì lợi ích quốc gia và tinh thần đại đoàn kết các dân tộc trên vùng biên cương Hà Giang, không nên kéo dài việc cấp sổ đỏ khu dinh thự cho con cháu dòng họ Vương", ông Bảo nói.

Ông Bảo khẳng định cấp sổ đỏ dinh họ Vương không phức tạp. Từ năm 2002, các bên đã thừa nhận có ba chủ thể đang kế thừa quyền sở hữu đất và tài sản trên đất khu dinh thự họ Vương. Tiền Dinh do nhánh dòng họ ông Vương Quỳnh Sơn thừa kế. Trung dinh do ông con cháu Vương Chí Chư thừa kế. Hậu dinh là con cháu ông Vương Chí Sình thừa kế.

"Tôi có gia phả họ Vương ghi rõ ba chủ thể thừa kế khu dinh thự", ông Bảo nói.

Trước đó ngày 31/10, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo UBND tỉnh Hà Giang chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp làm việc với gia tộc họ Vương để rà soát, xác định ranh giới khu đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất khu nhà Vương theo đúng quy định pháp luật.

Các cơ quan chức năng cũng được giao cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho các hộ đã di dời ra ngoài khu di tích.

Ngày 21/7, ông Vương Duy Bảo có đơn gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị giải quyết trả lại mảnh đất gắn với tòa dinh thự hơn 100 tuổi của họ Vương. Trong đơn, ông Bảo bày tỏ bức xúc khi biết UBND tỉnh Hà Giang đã cấp sổ đỏ cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn sử dụng lâu dài mảnh đất gắn liền với tòa dinh thự họ Vương từ năm 2012.

Ngày 16/8, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch báo cáo tổng quan quá trình xử lý, giải quyết kiến nghị của ông Vương Duy Bảo về các vấn đề liên quan đến tòa dinh thự họ Vương. Trong đó có việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tòa dinh thự này.

Ngày 23/8, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Giang ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khu dinh thự họ Vương đã cấp cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn.

Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang yêu cầu giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường và các đơn vị có liên quan phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm vì cấp sổ đỏ sai quy định.

Tác giả: Viết Tuân

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: dinh Vua Mèo , Hà Giang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP