Tin địa phương

Gửi bưu kiện giả, nhận tiền thật

Thời gian gần đây, chiêu lừa gọi điện, nhắn tin trúng thưởng với các sản phẩm giá trị như điện thoại Samsung S7, thẻ mua hàng trị giá 5 triệu đồng, các sản phẩm chăm sóc da hàng hiệu, với tổng giá trị sản phẩm lên đến 26 triệu đồng... bắt đầu “thâm nhập” vào địa bàn tại Đà Nẵng.

Kiện hàng người dân nhận được, bên trong toàn là các sản phẩm “cùi bắp”.

Anh Trần Trọng H. (trú Q. Hải Châu) cho biết, mấy hôm nay anh thường xuyên nhận được những cuộc gọi “báo tin vui” từ số điện thoại 02862985505, người gọi tự giới thiệu là Ngọc Vy, thuộc bộ phận chăm sóc khách hàng cho một Cty của Mỹ và thông báo anh H. đã may mắn nhận được các phần quà giá trị trên trong một chương trình quay số trúng thưởng của Cty. “Khoảng 3 ngày nữa anh sẽ nhận được hàng. Anh chỉ cần nộp 10% tiền thuế, tầm 2,6 triệu đồng thì sẽ sở hữu phần thưởng trên. Sau khi nhận được hàng anh liên lạc lại với tổng đài để bên em kích hoạt thẻ mua hàng cho người trúng thưởng...” - giọng cô gái tên Ngọc Vy chào mời đon đả. Để chủ thuê bao tin tưởng hơn, cô nhân viên tư vấn nhiệt tình, nếu người may mắn trúng thưởng ở TPHCM thì họ sẽ cho địa chỉ để trực tiếp đến nhận, còn ở xa thì Cty sẽ gửi quà theo đường bưu điện và không quên kèm theo lời nhắn gửi: “Để Cty phục vụ quý khách chu đáo, quý khách nên nhận hàng qua đường bưu điện để tiện cho công việc và không tốn kém thời gian đi lại...”. Khoảng 2 ngày sau, anh Trần Trọng H. nhận được điện thoại của bưu điện thành phố (271-Nguyễn Văn Linh, Q. Thanh Khê) yêu cầu đến bưu điện nhận code hàng có mã số 734404xxx...

Lần theo số điện thoại 02862985505, chúng tôi tìm được nhiều thông tin phản ánh trên facebook với tình trạng bị lừa tương tự. Do thiếu hiểu biết nên nhiều người tin tưởng bỏ ra khoản tiền lớn để nhận hàng, đến khi hàng đã về tay, mở bưu phẩm thì mới tá hỏa, ôi thôi toàn “đồ đểu”, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Facebook có tên Hang Huynh chia sẻ: “Bọn lừa đảo gọi cho tui nói tui trúng thưởng điện thoại Samsung S7, bưu điện gọi đến nhận hàng tôi thấy bên ngoài bưu kiện cũng ghi tên sản phẩm là điện thoại Samsung S7 nên tin tưởng nộp 2,6 triệu đồng để nhận phần thưởng. Ai dè mang về mở hộp ra là cái... điện thoại cùi bắp. Gọi điện thoại lại để yêu cầu trả quà thì bên kia bảo sẽ đổi lại. Đợi mãi vẫn “bặt vô âm tín”, tiếp tục gọi điện thì bọn nó chặn số...”.

Nhiều người bị lừa thông qua các hình thức nhắn tin, gọi điện trúng thưởng lớn.

Anh Trần Trọng H. cũng như một số người dân khi nhận được các cuộc gọi lừa đảo đã nhanh trí dùng số điện thoại tra trên mạng xã hội, kết quả cho ra rất nhiều các vụ lừa đảo tương tự như những gì mình bị mồi chài. Cùng một số điện thoại, cùng cách trao thưởng, cùng sản phẩm, rất nhiều nạn nhân đã ngậm quả đắng, nộp tiền thuế 2,6 triệu đồng và nhận những món đồ không có giá trị. Các “phần quà may mắn” thường được gửi về từ các địa chỉ Cty TNHH & Shopping Thắng Lợi (địa chỉ 688-Trần Não, P. Bình An, Q.2, TPHCM) hay Cty TNHH Mua sắm & Shopping Thành Công (địa chỉ 268/18-Phan Văn Dương, P.An Phú, Q.2, TPHCM)... thực tế đó là những địa chỉ ảo do bọn lừa đảo đặt ra để bịp những người “nhẹ dạ cả tin”. Theo yêu cầu của người gửi là “Không cho xem hàng, nếu mở hàng phải bồi thường 100%” nên nhân viên bưu điện buộc người nhận đồng ý thanh toán tiền trước khi khui niêm, đã nhận rồi thì không được trả lại.

Các hình thức nhắn tin, gọi điện lừa đảo trúng thưởng thời gian qua xảy ra nhiều. Qua câu chuyện này, mong người dân hãy nâng cao cảnh giác với loại hình mua bán trực tuyến hoặc quảng cáo trúng thưởng để không phải nhận những cái kết đắng. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những kẻ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tác giả: Thanh Hoa

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP