Đẹp

Giúp bạn trả lời câu hỏi uống nước lá vối có tác dụng giảm cân không?

Uống nước lá vối có giảm cân không? Để có câu trả lời tốt nhất, hãy tìm hiểu bài viết dưới đây.

Tăng cân quá độ và tích tụ quá nhiều mỡ thừa trên cơ thể là nỗi sợ của tất cả mọi người. Không chỉ làm chúng mình trở nên nặng nề hơn, mặc đồ khó khăn hơn mà tăng cân còn tiềm ẩn rất nhiều nguyên nhân gây nên các loại bệnh tật như béo phì, tiểu đường,… Vì vậy, việc duy trì cơ thể khỏe mạnh và một thân hình cân đối là điều vô cùng quan trọng.

Liệu thật sự uống nước lá vối có giảm cân không? - Ảnh minh họa: Internet

Uống nước lá vối có tác dụng gì?

Ở nước ta cây vối được trồng chủ yếu là ở miền Bắc. Chỉ cần vài chiếc lá vối tươi rửa sạch người dân đã có thể có ngay 1 ấm nước vối thay trà mạn rất dân dã, hợp khẩu vị sau bữa ăn. Nước vối là một loại đồ uống giải khát được nấu từ lá vối tươi hoặc đã ủ chín và phơi khô, nó cũng có thể được pha chế từ nụ vối và quả vối sau khi đã qua một số thao tác sơ chế.

Sở dĩ từ xa xưa nước vối đã được nhiều người ưa chuộng như vậy là bởi vì trong lá vối, nụ vối có chứa tanin, một số chất khoáng, vitamin và có khoảng 4% tinh dầu với mùi thơm vô cùng dễ chịu. Hơn nữa nước vối còn chứa một số kháng sinh có khả năng diệt được nhiều loại vi khuẩn gây bệnh như Streptococcus, Staphylococcus, vi khuẩn bạch hầu, phế cầu,… - Ảnh minh họa: Internet

Không chỉ có vậy, lá vối tươi hay khô sắc đặc còn có tác dụng như một loại thuốc sát khuẩn để chữa nhiều bệnh ngoài da như ghẻ lở, mụn nhọt. Bên cạnh sát khuẩn trong dân gian người dân còn sử dụng lá vối tươi, vò nát sau đó nấu sôi để lấy nước gội đầu chữa chốc lở rất hiệu nghiệm. Những công dụng của nước vối này cũng đã được Đông y chứng nhận.

Nước vối có nhiều tác dụng như vậy. Vậy ngoài các tác dụng trên thì uống nước lá vối có giảm cân được không? Nếu vối có thể giảm cân thì nên uống nước lá vối hay nụ vối? - Ảnh minh họa: Internet

Uống nước lá vối tươi có giảm cân không?

Uống lá chè vối giảm mỡ không chỉ là lời nói vô căn cứ, uống nước lá vối giảm béo là bởi vì trong lá vối có chứa thành phần polyphenol có khả năng ức chế men alpha glucosidase, làm chậm quá trình phân giải đường, chậm quá trình hấp thụ đường từ thức ăn vào máu từ đó giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Tác dụng của lá vối giảm cân rất an toàn, sở dĩ uống nụ vối giảm cân là một lựa chọn khác vì trong nụ vối có chứa một hàm lượng polyphenol cao và hoạt chất gây ức chế men alpha-glucosidase nên rất tốt trong việc hỗ trợ và phòng ngừa chứng tiểu đường - Ảnh minh họa: Internet

Một số nghiên cứu của các nhà khoa học tại Viện dinh dưỡng quốc gia và đại học phụ nữ Nhật Bản đã chứng minh: Nụ vối có khả năng hạn chế tăng đường huyết và hỗ trợ ổn định đường huyết, giảm lipid máu, phòng ngừa biến chứng của đái tháo đường. Bên cạnh đó nước nụ vối còn có tác dụng thanh lọc, thải độc, kích thích tiêu hóa nên có tác dụng đối với việc giảm cân.

Bên cạnh đó chất đắng có trong lá vối còn có tác dụng kích thích tiết dịch hệ tiêu hóa, chất tanin bảo vệ niêm mạc ruột, còn chất tinh dầu có tính kháng khuẩn nhưng không hại vi khuẩn có ích trong ruột - Ảnh minh họa: Internet

Cách uống nước lá vối giảm cân

Cách pha lá vối, nụ vối giảm cân: Cho lá vối và nụ vối pha với 1 lít nước sôi. Các bạn có dùng bình giữ nhiệt để ủ như ủ trà xanh. Ủ trà vối trong khoảng thời gian 1 tiếng là bạn có thể uống được. Sau khi uống hết, các bạn lại cho thêm nước sôi mới để tiếp tục dùng. Sau khi đun sôi nếu bạn muốn uống nóng thì cho ra ly dùng, nếu bạn muốn uống lạnh, hãy dùng bình thủy tinh chắt lấy phần nước, cho vào ngăn mát tủ lạnh dùng từ từ. Mỗi ngày nên uống 1.5 – 2 lít nước vối thay cho nước lọc sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Cách pha trà lá vối, nụ vối giảm cân với hoa hòe:

Nguyên liệu: Lá vối, nụ vối và nắm hoa hòe.

Cách pha: Cho lá vối/nụ vối vào 1 lít nước. Sau khi đun sôi nước, các bạn tiếp tục cho hoa hòe vào và để nước sôi trở lại trong khoảng thời gian 2 phút. Sau đó, các bạn tắt bếp, để trà nguội và dùng trà.

Mặc dù đã chứng minh được câu hỏi uống lá vối có giảm cân không nhưng việc sử dụng lá vối vẫn hạn chế với một số trường hợp như người quá gầy, sức khỏe suy nhược thì không nên dùng lá và nụ vối - Ảnh minh họa: Internet

Những lưu ý khi muốn giảm cân hiệu quả

Để có thể giảm cân hiệu quả và an toàn bằng lá vối thì trước khi dùng, lá vối cần rửa sạch, cho vào nước đun sôi, còn nụ vối thì chỉ cần hãm như cách pha trà xanh, tức là đổ nước sôi vào ấm và đậy nắp lại, để một lúc cho các dưỡng chất trong nụ vối tan trong nước. Loại nước vối uống được sẽ có vị hơi đắng nhẹ, hương thơm ngai ngái.

Các bạn nên nhớ chỉ uống nước vối đun trong ngày, tuyệt đối không uống loại để qua đêm vì khi đó nước vối đã bị ôi thiu và biến chất. Giữa việc vận động cơ thể và ăn kiêng thì cần chú ý vai trò của việc ăn kiêng trong giảm cân là chính và có tính quyết định hơn so với việc vận động cơ thể.

Một số tác dụng của lá vối đối với sức khỏe

Lá vối được coi là cứu tinh với những người bị bệnh gout – “bệnh của nhà giàu”. Lá và nụ vối có công dụng giúp tiêu hóa thức ăn, nhất là thức ăn có nhiều dầu mỡ, giảm béo, lợi tiểu tiêu độc. Bệnh nhân gout là do ăn uống nhiều chất béo ngọt, ứ đọng nhiều chất uric, mặt khác do hệ thống tiêu hóa và thận bài tiết đào thải không tốt dẫn đến uric ứ đọng ở các khớp gây nên tình trạng sưng, nóng, đỏ, đau khớp.

Người bệnh tiểu đường nếu uống thường xuyên chè nụ vối sẽ giúp ổn định đường huyết, giảm mỡ máu, chống oxy hóa tế bào, bảo vệ tổn thương tế bào beta tuyến tụy, phòng ngừa đục thủy tinh thể ở người bệnh tiểu đường và giúp tăng chuyển hóa cơ bản. Điều đặc biệt là uống nụ vối không có tác dụng phụ đáng kể nên có thể uống thường xuyên.

Vỏ cây vối cạo bỏ vỏ thô, rửa sạch, giã nát, hòa với nước sôi để nguội, lọc lấy nước, bôi lên khắp chỗ bỏng. Thuốc sẽ làm giảm tiết dịch, hết phồng, dịu đau, hạn chế sự phát triển của vi trùng - Ảnh minh họa: Internet

Vỏ cây vối cạo bỏ vỏ thô, rửa sạch, giã nát, hòa với nước sôi để nguội, lọc lấy nước, bôi lên khắp chỗ bỏng. Thuốc sẽ làm giảm tiết dịch, hết phồng, dịu đau, hạn chế sự phát triển của vi trùng. Lá vối vừa đủ nấu kỹ lấy nước để tắm, rửa nơi lở ngứa và gội đầu, áp dụng 2 lần trên tuần trong 2 tháng sẽ giảm hoàn toàn hiện tượng tróc, ngứa…

Lá vối vừa đủ nấu kỹ lấy nước để tắm, rửa nơi lở ngứa và gội đầu, áp dụng 2 lần trên tuần trong 2 tháng sẽ giảm hoàn toàn hiện tượng tróc, ngứa… - Ảnh minh họa: Internet

Hy vọng bài viết đã giúp bạn trả lời câu hỏi uống nước lá vối có giảm cân không? Nước vối giảm cân có tác dụng hỗ trợ giảm béo nhưng hiệu quả mà phương pháp này mang lại là không nhiều và cần có 1 thời gian dài thực hiện mới đem lại hiệu quả. Thêm vào đó vị chát của nước vối là rào cản không nhỏ đối với nhiều đối tượng chưa quen hoặc thậm chí sợ các loại nước lá chè nói chung. Bên cạnh đó nếu sử dụng cách uống nước vối quá nhiều và liên tục mang tính lạm dụng cũng không phải là điều tốt.

Tác giả: Hoàng Yến

Nguồn tin: phunusuckhoe.vn

  Từ khóa: các loại lá , giảm cân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP