Kinh tế

Giao dịch "bí ẩn" khiến tài sản nhà chồng Tăng Thanh Hà tăng mạnh sáng đầu tuần

Sau chuỗi thời gian lình xình, chỉ với một lệnh giao dịch trong sáng nay, cổ phiếu SAS của Sasco đã “bốc đầu” tăng trần, kéo theo đó, giá trị tài sản của nhà chồng diễn viên Tăng Thanh Hà cũng bất ngờ bật tăng mạnh.

Phiên sáng nay (14/10), các chỉ số mặc dù vẫn diễn biến giằng co nhưng đều đã đạt được trạng thái tăng điểm vào thời điểm tạm nghỉ giao dịch. VN-Index tăng 3,83 điểm tương ứng 0,39% lên 995,67 điểm và HNX-Index tăng 0,98 điểm tương ứng 0,93% lên 106,24 điểm.

Thanh khoản cải thiện đáng kể so với các phiên buổi sáng trước đó. Khối lượng giao dịch trên HSX vượt 100 triệu cổ phiếu, đạt 105,57 triệu cổ phiếu tương ứng giá trị giao dịch là 2.065,83 tỷ đồng. Con số này trên HNX là 15,51 triệu cổ phiếu tương ứng 184,93 tỷ đồng.

Trên quy mô toàn thị trường, số lượng mã tăng áp đảo hoàn toàn so với số lượng mã giảm giá. Có tổng cộng 301 mã tăng, 29 mã tăng trần và 216 mã giảm, 17 mã giảm sàn trên các sàn giao dịch cơ sở.

Cổ phiếu ngân hàng diễn biến tích cực và tác động tốt đến VN-Index. BID, CTG, TCB, MBB, VCB và STB đóng góp đáng kể vào mức tăng chung của VN-Index, trong đó, BID đóng góp 0,96 điểm và CTG đóng góp 0,77 điểm.

Ngoài ra, VIC, FPT, MWG, PLX cũng tăng giá. Ở chiều ngược lại, VHM, VRE, SAB, ROS, NVL, VCI lại giảm và góp phần kìm hãm VN-Index.

Cùng với ACV, nhóm cổ đông liên quan đến gia đình nhà chồng Tăng Thanh Hà chiếm phần lớn cổ phần Sasco

Cổ phiếu SAS của Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất trên UPCoM sáng nay “bốc đầu” tăng trần 5.500 đồng/cổ phiếu tương ứng 14,75% lên 42.800 đồng. Trước đó, giao dịch tại mã này lình xình quanh ngưỡng 37.000-38.000 đồng.

Diễn biến mạnh về giá nhưng thanh khoản tại SAS lại thấp với khối lượng giao dịch bình quân chỉ vào khoảng 8 nghìn cổ phiếu mỗi phiên trong vòng 1 tháng trở lại đây. Riêng sáng nay, mã này cũng mới chỉ có một lệnh khớp theo lô 1.000 cổ phiếu vào 9 giờ 33 phút ở mức giá trần nói trên.

Nguyên nhân khiến giao dịch tại SAS khá hạn chế đó là do cơ cấu cổ đông tại Sasco rất cô đặc. Có hai nhóm cổ đông chính tại Sasco là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) với sở hữu 49,08% vốn điều lệ và gia đình ông Nguyễn Hạnh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Sasco.

Ông Nguyễn Hạnh là bố chồng của nữ diễn viên Tăng Thanh Hà. Mẹ chồng Hà Tăng là bà Lê Hồng Thuỷ Tiên cũng đóng vai trò Thành viên Hội đồng quản trị không điều hành tại Sasco.

Nhóm công ty và gia đình ông Nguyễn Hạnh sở hữu tổng cộng 60,7 triệu cổ phiếu tương ứng 45,49% vốn điều lệ Sasco. Trong đó, Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương nắm 24,98%; Công ty TNHH Thời trang và mỹ phẩm Âu Châu nắm 15,39% và Công ty TNHH Thời trang và mỹ phẩm Duy Anh nắm 4,93%.

Như vậy, với diễn biến giá cổ phiếu SAS tăng mạnh trong sáng nay thì giá trị tài sản cổ phiếu của gia đình nhà chồng Tăng Thanh Hà cũng tăng tương ứng.

Trở lại với thị trường chung, trong tuần trước, VN-Index tăng tổng cộng 4,25 điểm (tương ứng 0,43%) và dừng tại mức 991,84 điểm, trong khi HNX-Index tăng 0,1% lên mức 105,26 điểm. Thanh khoản tính chung cả tuần không biến động quá lớn.

VCBS đánh giá, việc VN-Index bật tăng sau khi kiểm định thành công mốc 980 điểm trong tuần trước cho thấy đây là ngưỡng hỗ trợ đáng tin cậy trong ngắn hạn, thể hiện qua việc lực cầu bắt đáy luôn xuất hiện khá dồi dào tại ngưỡng hỗ trợ “mềm” này với trọng tâm là nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và bán lẻ, tiêu dùng.

Nhóm phân tích cho rằng chỉ số sẽ tiếp tục xu hướng dao động đi ngang trong vùng 980 -1.000 điểm trong một vài tuần sắp tới. Theo đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc tận dụng xu hướng hiện tại của chỉ số chung để tái cơ cấu danh mục theo hướng tích lũy dần và gia tăng tỷ trọng cổ phiếu cho mục tiêu đầu tư trung-dài hạn, với trọng tâm là các cổ phiếu tăng trưởng có triển vọng kinh doanh tích cực trong quý 4/2019.

Khuyến nghị của VCBS cho nhà đầu tư ngắn hạn là “lướt sóng” các cổ phiếu trụ đang rơi về những ngưỡng hỗ trợ mạnh sau khi đã ghi nhận xu hướng tăng tích cực trước đó.

Còn với nhà đầu tư trung - dài hạn thì nên tận dụng xu hướng hiện tại của chỉ số chung để tái cơ cấu danh mục, theo hướng tích lũy dần và gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Trong khi đó, các chuyên gia tại BSC cho rằng, thị trường trong tuần này có khả năng biến động mạnh cùng với thông tin từ vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung. VN-Index tiếp tục dự báo có nhịp tích lũy lại quanh 985 điểm, giao dịch phân hóa theo kết quả kinh doanh quý III trong quá trình chờ đồng thuận để kiểm tra ngưỡng kháng cự.

Tác giả: Mai Chi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP