Xã hội

Giám đốc mắc COVID-19 'lọt chốt' kiểm soát đã khai báo gì tại sân bay?

Có đi công tác tại tỉnh Bắc Giang (vùng có dịch) nhưng tờ khai y tế khi về tại sân bay Cần Thơ lại thể hiện “Trong vòng 14 ngày ông N. không đến các tỉnh thành, vùng lãnh thổ nào, cũng không xuất hiện ho, sốt, viêm phổi,…và không có tiếp xúc với người bệnh, nghi ngờ mắc bệnh COVID-19,…”.

Liên quan đến việc UBND TP Cần Thơ yêu cầu làm rõ trách nhiệm việc ông N.Q.N (BN15121, ngụ phường An Khánh, quận Ninh Kiều) đi từ vùng dịch về có khai báo gian dối hay do sự lơ là của tổ kiểm soát y tế.

Sáng ngày 2/7, tại cuộc họp Cơ quan báo, đài định kì quý II năm 2021, ông Phạm Phú Trường Giang – Phó Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ cho biết, sau khi đi công tác từ tỉnh Bắc Giang về sân bay Cần Thơ, vào ngày 11/6 ông N. đến khai báo tại trạm y tế và được đưa đi cách ly tập trung tại quận Bình Thuỷ.

Quang cảnh cuộc họp báo - Ảnh: Kim Hà.



Kết quả xét nghiệm lần 1 (ngày 11/6), lần 2 (ngày 13/6) đều cho kết quả âm tính, đến lần 3 thì dương tính với Sars-CoV-2 nên ông N. được đưa đi cách ly điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ.

Sau khi có kết quả xét nghiệm của bệnh nhân này, ngành y tế Cần Thơ đã nhanh chóng truy vết tất cả các trường hợp có liên quan.

Về việc khai báo y tế của ông N., Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Cần Thơ rà soát, kết quả cho thấy ông N. có thực hiện khai báo y tế bằng mã QR Code vào ngày 9/6 lịch trình từ Hà Nội đến sân bay Cần Thơ.

Trong nội dung khai báo có thể hiện trong vòng 14 ngày ông N. không đến các tỉnh thành, vùng lãnh thổ nào (vùng dịch), cũng không có biểu hiện ho, sốt, viêm phổi,…và không có tiếp xúc với người bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh COVID-19.

Do đó, Tổ kiểm dịch CDC tại sân bay đã căn cứ vào nội dung tờ khai của ông N. và hướng dẫn ông này về địa phương khai báo.

Ông Phạm Phú Trường Giang – Phó Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: Kim Hà.

Trước trường hợp trên, Sở Y tế cũng đã có báo cáo trình Thành uỷ, UBND thành phố xem xét và chỉ đạo cơ quan chức năng tham mưu, làm rõ trách nhiệm để xử lí theo quy định.

Về việc vào ngày 25/6 trên mạng xã hội xuất hiện nhiều bài dự thảo của CDC thể hiện thông tin lịch trình của ông N., người phát ngôn của Sở Y tế Cần Thơ cho rằng, các bản dự thảo đa phần là các bản của nhân viên hay các bác sĩ điều tra dịch tễ và cũng chưa là chính thức.

Do đó, ngành y tế chưa kịp thời thông tin, dẫn đến sự sai lệch gây ảnh hưởng đến dư luận. Đồng thời, khẳng định đây là sự sơ sót của ngành, mong được thông cảm.

Hiện tại, các trường hợp liên quan đến ông N. đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2. Điều này khẳng định, đến thời điểm này Cần Thơ vẫn an toàn. Qua đó thấy được sự cố gắng, tâm huyết “Chống dịch như chống giặc” của cả hệ thống chính trị thành phố.

Tuy nhiên, để tránh xảy ra tình trạng tương tự như BN15121, dư luận người dân mong muốn lãnh đạo TP Cần Thơ sẽ có hướng xử lí hợp tình hợp lí, nhằm tạo niềm tin và răn đe chung trong xã hội; nhất là những trường hợp cố tình khai báo gian dối làm ảnh hưởng đến nỗ lực phòng chống dịch của thành phố.

Tác giả: Kim Hà

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP