Tin địa phương

Giải quyết thấu đáo nhiều kiến nghị của quận Liên Chiểu

Ngày 13-9, tại buổi làm việc với lãnh đạo Q. Liên Chiểu (Đà Nẵng), có khoảng 20 kiến nghị, đề xuất của lãnh đạo quận đã được Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ trả lời dứt điểm, cho ý kiến hoặc chỉ đạo các sở, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp xử lý thấu đáo.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ làm việc với lãnh đạo Q. Liên Chiểu.

Chủ tịch UBND quận Đàm Quang Hưng đã kiến nghị, đề xuất với UBND thành phố, các sở ban ngành cho ý kiến về một số nội dung cụ thể, có liên quan đến tình hình kinh tế, xã hội trên địa bàn. Sau khi nghe đại diện các sở, ngành có liên quan tham gia ý kiến, giải đáp một số vấn đề thuộc trách nhiệm của mình, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ đã đưa ra kết luận cuối cùng.

Liên quan đến kiến nghị đầu tư cải tạo, nâng cấp công trình chợ Hòa Khánh (P. Hòa Khánh Bắc), Chủ tịch UBND TP thống nhất với ý kiến của lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) đồng ý chủ trương cải tạo, nâng cấp chợ Hòa Khánh thành chợ truyền thống văn minh, hiện đại; đồng thời giao UBND Q. Liên Chiểu thực hiện các công tác chuẩn bị đầu tư công trình theo đúng quy định.

Ngoài ra, theo kiến nghị của Sở KH-ĐT, Chủ tịch UBND TP giao UBND Q. Liên Chiểu phối hợp với Sở VH-TT, Sở Du lịch xem xét, nghiên cứu đưa chợ Hòa Khánh vào mạng lưới các điểm dừng chân, du lịch của thành phố (có thể kết hợp với các tuyến du lịch tại khu vực đèo Hải Vân, tuyến biển Nguyễn Tất Thành...).

Trước việc phát sinh một số bất cập trong việc quản lý chợ, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các cơ quan, ban ngành liên quan nghiên cứu tổ chức lại bộ máy quản lý chợ phù hợp, theo hướng nề nếp, chuyên nghiệp hơn.

Về tình trạng tổ chức kinh doanh dịch vụ, du lịch tại khu vực suối Lương (P. Hòa Hiệp Bắc), theo ông Đàm Quang Hưng, hầu hết các trường hợp dựng lều quán kinh doanh buôn bán tại đây là nhỏ, đa phần là dân gốc địa phương, thuộc diện giải tỏa nên không còn đất nông nghiệp để sản xuất. UBND quận đề nghị thành phố xem xét cho phép nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chi tiết lập dự án phát triển dịch vụ, du lịch tại khu vực này để giải quyết việc làm cho người dân địa phương.

Vấn đề này, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết thành phố đã giao Thanh tra thành phố kiểm tra, sau khi có báo cáo, lãnh đạo thành phố sẽ tổ chức họp thống nhất phương án. Ông Thơ cũng cho biết, trước khi họp, đích thân ông sẽ kiểm tra thực tế một lần nữa để đưa ra quyết định cuối cùng.

Về kiến nghị thu hồi diện tích đất nông nghiệp không sản xuất được do ảnh hưởng các dự án trên địa bàn quận, với tổng diện tích đề nghị thu hồi hơn 352 ngàn m2, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ giao Sở KH-ĐT xem xét, bố trí vốn để thực hiện bồi thường, hỗ trợ và thu hồi đất.

Giao UBND Q. Liên Chiểu tổng hợp các khu đất nông nghiệp không sản xuất được do ảnh hưởng các dự án vào danh mục các công trình thu hồi đất, danh mục công trình có sử dụng đất lúa trình HĐND thành phố thông qua và xác định trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của Q. Liên Chiểu trình UBND TP phê duyệt làm cơ sở để triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ và thu hồi.

Trước tình trạng chậm triển khai dự án Ga đường sắt trên địa bàn P. Hòa Minh, Hòa Khánh Nam, nhà cửa nhân dân xuống cấp trầm trọng nhưng do nằm trong vùng quy hoạch dự án nên không được phép nâng cấp, xây dựng; bên cạnh đó, nhu cầu về nhà ở của một bộ phận nhân dân thực sự bức xúc; dân số phát triển cơ học nhanh nên việc mua bán, chuyển nhượng đất và làm nhà ở còn xảy ra.

Mặc dù UBND quận đã chỉ đạo ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát nhưng khi thông tin dự án sắp triển khai nên có một số hộ bất chấp, đối phó xây dựng nhà vào ban đêm, ngày nghỉ lễ, chất lượng không đảm bảo... Để hỗ trợ cho địa phương trong công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị và tạo điều kiện thuận lợi khi dự án triển khai, UBND quận đề nghị UBND TP cho chủ trương xây dựng Đề án giải tỏa, thu hồi đất dự án tại P. Hòa Minh và Hòa Khánh Nam.

Đồng ý với ý kiến của Sở Xây dựng, rằng dự án Ga đường sắt mới và Hệ thống giao thông phục vụ ga là một trong những dự án trọng điểm của thành phố, do Bộ Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư, được UBND TP phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất. Hiện các đơn vị tiếp tục hoàn chỉnh nghiên cứu để có cơ sở triển khai thi công trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, vì dự án có diện tích lớn (hơn 78ha) và tiến độ thực hiện có thể kéo dài trong nhiều năm, do đó việc UBND quận kiến nghị xây dựng Đề án giải tỏa, thu hồi đất là chưa mang tính khả thi. Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ thống nhất với đề xuất của Sở Xây dựng và chỉ đạo UBND Q. Liên Chiểu nghiên cứu, vận dụng các công văn của thành phố để thực hiện một số chủ trương liên quan đến quyền lợi người dân trong khu vực dự án chậm triển khai.

Đồng thời đề nghị UBND Q. Liên Chiểu thường xuyên thông tin, tuyên truyền cho các hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án đi qua hiểu rõ các chính sách của thành phố trong công tác bồi thường, tái định cư cũng như những thiệt hại khi xây dựng, cơi nới trái phép; tổ chức xử lý kịp thời các trường hợp có hành vi vi phạm về trật tự xây dựng trong khu quy hoạch.

Lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu chịu trách nhiệm trước lãnh đạo thành phố nếu để việc xây dựng, cơi nới trái phép diễn ra trong địa giới hành chính thuộc địa bàn quản lý...

Ngoài những vấn đề nêu trên, tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cũng đã đồng ý về chủ trương với nhiều kiến nghị, đề xuất của UBND Q. Liên Chiểu như đầu tư xây dựng mới khối nhà làm việc ban phòng Trung tâm hành chính quận; xây dựng mới chợ Hòa Phú (P. Hòa Minh); xây dựng mới công trình Trường mầm non Tuổi Thơ (cơ sở lẻ ở P. Hòa Minh); xây dựng nhà họp cộng đồng khu vực Thanh Vinh 1 và Thanh Vinh 4 (P. Hòa Khánh Bắc)...

Chủ tịch UBND TP chỉ đạo UBND Q. Liên Chiểu phối hợp với các sở, ngành có liên quan triển khai thực hiện chủ trương này trong thời gian tới.

Tác giả: D.Hùng

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP