Tin địa phương

Giải quyết ô nhiễm môi trường do hai nhà máy thép gây ra: Di dời dân về khu tái định cư mới

Để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường tại thôn Vân Dương 2 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) do hai nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc gây ra, thành phố Đà Nẵng đang tiến hành di dời, giải tỏa dân cư tại thôn Vân Dương 2 về khu tái định cư Hòa Liên 6 (xã Hòa Liên).

Người dân thôn Vân Dương 2 đối thoại với chính quyền thành phố về việc giải quyết ô nhiễm môi trường.

Bà Huỳnh Thị Liễu Hoa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cho biết, sau nhiều cuộc họp giữa các ban, ngành thành phố, đối thoại với người dân cũng như cán bộ, công nhân hai nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc, thành phố đã thống nhất chủ trương giải tỏa các hộ dân ở thôn Vân Dương 2 để bảo đảm cách ly (khoảng cách từ sát hai nhà máy đến 500m) theo đúng quy định của Quy chuẩn xây dựng Việt Nam 01/2008/BXD).

Trong 6 tháng cuối năm 2017 sẽ giải tỏa vệt 300m, 6 tháng đầu năm 2018 sẽ hoàn thành. Để thực hiện dự án này, ngày 19-4-2017, UBND thành phố có thông báo thu hồi đất, với tổng diện tích thu hồi 451.690m2. “Trong tương lai, thành phố cũng quy hoạch lại khu vực này. Vì vậy, việc giải tỏa, bố trí, sắp xếp khu dân cư thôn Vân Dương 2 là đúng chủ trương và cần thiết”, bà Hoa nói.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, ông Trần Ngạnh, Giám đốc Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất số 3 thành phố Đà Nẵng cho biết, đã giải tỏa xong giai đoạn 1 với 255 hồ sơ (vệt từ tường rào hai công ty đến khoảng cách 25 và 70m), hiện triển khai thực hiện giai đoạn 2 (tính từ giai đoạn 1 đến 300m).

Đến cuối tháng 5-2017, Trung tâm nhận được tổng cộng 906 thửa đất, gồm 436 nhà, còn lại là đất nông nghiệp. Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất số 3 đang tập trung kiểm định và đã kiểm định được 279 hồ sơ, trong đó có 100 hồ sơ nhà, 179 hồ sơ đất nông nghiệp.

Khu vực dân cư sát nhà máy có 255 hồ sơ đã được triển khai hoàn thành trong giai đoạn 1. Ảnh: NGỌC PHÚ


Ông Trần Ngạnh cho rằng, để di dời, giải tỏa dân trong khoảng cách này, cần phải có ít nhất trên 500 lô đất tái định cư. Vì vậy, thành phố đang tập trung giải quyết khu tái định cư tại Hòa Liên 6. Ở khu vực này, theo kiểm định, đo đạc của Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất số 3, có 179 dải thửa đất, trong đó có 23 hồ sơ nhà; hiện nay đã kiểm định được 152 hồ sơ, trong đó có 13 hồ sơ nhà.

Theo chủ trương của thành phố, trong quá trình thực hiện đền bù, giải tỏa, UBND thành phố yêu cầu hai Công ty CP Thép Dana - Ý và Dana -- Úc, mỗi đơn vị có trách nhiệm chi trả 50% trên tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ tại dự án.

Khu đất quy hoạch này (thôn Vân Dương 2) sau khi di dời giải tỏa, UBND thành phố sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành đấu giá thuê quyền sử dụng đất theo quy định và hoàn trả lại tiền cho hai công ty đã chi trước cho công tác bồi thường, hỗ trợ theo nguyên tắc:

Trường hợp số tiền thu từ đấu giá thuê quyền sử dụng đất khu đất thấp hơn số tiền đã chi để thực hiện bồi thường, hỗ trợ thì với số tiền chênh lệnh còn lại, hai công ty chịu trách nhiệm đảm nhận, trong đó mỗi đơn vị chịu 50% số tiền chênh lệch này.

Trường hợp số tiền thu từ đấu giá thuê quyền sử dụng đất khu đất nêu trên cao hơn tiền đã chi trả bồi thường, hỗ trợ thì số tiền chênh lệch được nộp vào ngân sách thành phố. UBND thành phố cũng giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố ký hợp đồng thanh toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ với hai công ty để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ dự án.

Trong khi đó, đến nay, qua tìm hiểu của chúng tôi, người dân thôn Vân Dương 2 đều mong muốn đi sớm bởi không thể chịu đựng tình trạng ô nhiễm do hai nhà máy gây ra. Bà T. (tổ 2, thôn Vân Dương 2) cho biết: “Chúng tôi rất mong muốn di dời sớm.

Mấy ngày qua, thấy công tác kiểm định được tiến hành nhưng chưa có thông báo gì”. Anh Q. (tổ 2, thôn Vân Dương 2, ở sát nhà máy Dana - Úc) cũng cho biết: “Người dân chúng tôi khi di dời luôn mong muốn ở cùng một nơi như trước đây để còn tình làng, nghĩa xóm”. Đồng thời, người dân thôn Vân Dương 2 cũng mong muốn hai nhà máy phải làm sao không gây ô nhiễm, bởi khu dân cư mới cách nhà máy chẳng bao xa.

Về vấn đề này, bà Huỳnh Thị Liễu Hoa cho biết, hai nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc tiếp tục hoạt động trong thời hạn 15 năm để thu hồi vốn. Trong thời gian hoạt động, hai nhà máy phải xây dựng kế hoạch chuyển đổi công năng, hoặc chuyển đổi sang loại hình khác, hoặc di dời nhà máy đến địa điểm mới; đặc biệt, phải thay đổi công nghệ để trong 15 năm hoạt động không gây ô nhiễm. Hiện nay, hai nhà máy đã khắc phục những tồn tại, yếu kém về công nghệ. Vì vậy, qua nhiều đợt kiểm tra về thông số ô nhiễm môi trường gần đây đều trong giới hạn cho phép.

Tác giả: Ngọc Phú

Nguồn tin: Báo Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP