Kinh tế

Giá vé xe sau tết tăng chóng mặt

Sáng 29-1 (tức mùng 5 tết), hàng ngàn người dân tại các tỉnh, thành miền Trung đổ về các bến xe, ga tàu để vào miền Nam, ra Bắc làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tại quê nhà.

Mùng 5 Tết, nhiều hành khách khởi hành vào Nam tại Ga Đà Nẵng. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG

Theo ghi nhận của PV Báo SGGP, trên tuyến đường tránh phía Đông (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) xuất hiện nhiều điểm đón xe vào Nam ra Bắc. Trên tuyến này, người đón xe đông nhất là tại khu vực bên siêu thị Big C Thanh Hóa. Mặc dù lực lượng cảnh sát trật tự dùng xe chuyên dụng tuần tra, nhắc nhở nhưng các điểm đón xe vẫn tồn tại, những cuộc trả giá chớp nhoáng vẫn được diễn ra.

Anh Nguyễn An cho biết, anh phải đặt xe từ rất sớm mới có vé. Ngày thường anh đi từ tỉnh Thanh Hóa vào Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) vé xe giường nằm chỉ tầm 650.000-700.000 đồng nhưng bây giờ bị nâng lên 1.800.000 đồng. Trong khi đó, anh Lê Duy Huân (Đông Quang, Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) cho hay, để đưa gia đình ra lại TP Hải Phòng làm việc anh phải thuê xe riêng dạng như taxi với giá 1.800.000 đồng.

Tại tỉnh Nghệ An, giá vé xe sau tết cũng tăng cao. Bình thường, giá vé xe từ tỉnh Nghệ An đi TPHCM, loại ghế ngồi, chỉ khoảng 600.000 đồng nhưng nay nhà xe nâng lên 1.700.000 đồng; xe từ TP Vinh đi TP Đà Nẵng bình thường 200.000 đồng nay nâng lên 400.000 đồng. Sau tết, Sở GT-VT Nghệ An đã tăng cường thêm 150 đầu xe nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân. Trong khi đó, Ga Vinh cho biết, ngành đường sắt đã tăng thêm 6 đoàn tàu tuyến Vinh - Hà Nội và 12 đoàn tàu tuyến Vinh - TPHCM. Tuy nhiên, vé tàu các ngày cao điểm mùng 4, 5, 6 tết từ Vinh đi TPHCM đã hết vé giường nằm, ghế ngồi mềm và ngồi cứng, chỉ còn vé ghế phụ. Sau tết, bình quân mỗi ngày ga Vinh xuất bán từ 5.000 - 6.000 vé, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.

Bà Lê Thị Tuyến, Đội trưởng Đội Khách vận ga Đà Nẵng (Chi nhánh Vận tải đường sắt Đà Nẵng) cho hay, năm nay lượng khách đến ga để vào Nam không thay đổi nhiều so với mùa tết năm ngoái. Theo thống kê, từ ngày 25-1 (tức mùng 1 tết) đến nay, trung bình mỗi ngày ga Đà Nẵng tiếp nhận hơn 2.000 lượt khách lên tàu tại ga, trong đó phần lớn là khách đi vào Nam.

Trong khi đó, bà Phan Thị Ngọc Lan, Giám đốc Xí nghiệp Bến xe Trung tâm Đà Nẵng cho biết, năm nay tình hình đi lại của người dân vào Nam cũng có nhiều thay đổi. Các nhà xe không còn tình trạng “cháy vé” như mọi năm. Tuy nhiên, giá vé cao hơn 40%-60% so với ngày thường.

Tại tỉnh Hà Tĩnh, tiếp nối chương trình hỗ trợ “Chuyến xe yêu thương mang giá vé 0 đồng” mà nhà xe Châu Tịnh đã thực hiện trước Tết Nguyên đán, vào tối 29-1 (tức mùng 5 tết) nhà xe này tiếp tục mở 2 chuyến xe với tổng số 45 ghế có giá vé 0 đồng nhằm hỗ trợ những lao động, sinh viên, bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và những khách hàng chưa mua được vé sau thời gian nghỉ tết để trở lại Hà Nội.

Sáng 29-1, (mùng 5 tết), nhiều hãng xe khách chạy tuyến Nha Trang đi TPHCM và các tỉnh phía Nam cho biết “cháy vé” đi TPHCM trong vài ngày tới mặc dù phụ thu 60%. Ghi nhận tại bến xe phía Nam Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), nhiều hành khách “tay xách nách mang” hành lý đến bến xe để vào các tỉnh phía Nam làm ăn, công tác, học tập... sau tết. Đa phần những hành khách này là mua vé vào TPHCM và các tỉnh phía Nam từ trước tết. Một số nhà xe cho biết, lượng vé tuyến Nha Trang đi TPHCM đã bán hết từ trước Tết Canh Tý. Theo khảo sát tại bến xe phía Nam, một số nhà xe niêm yết phụ thu sau Tết từ 18-60%.

Ông Lê Trọng Trí, Phó Giám đốc bến xe phía Nam Nha Trang cho biết: Thời gian gần đây hệ thống bán vé của nhiều nhà xe rất hiện đại, thông qua nhiều kênh để bán vé đến hành khách, đặc biệt là bán qua mạng. Hiện nhiều nhà xe đã hết vé tuyến Nha Trang - TPHCM từ nay đến mùng 10 Tết nguyên đán Canh Tý. Theo thống kê, từ mùng 1 đến mùng 4 tết, tại bến xe phía Nam Nha Trang có gần 600 lượt xe khách xuất bến, trong đó chủ yếu là xe khách đi vào TPHCM. So với cùng thời điểm năm ngoái thì lượng xe xuất bến trong 4 ngày sau tết tăng 6,6%. Trong đó, lượng xe xuất bến đông nhất rơi vào ngày mùng 3 và mùng 4 tết, với lần lượt hơn 160 lượt/ngày và 180 lượt/ngày.

Tác giả: NHÓM PV

Nguồn tin: Báo Sài Gòn Giải Phóng

  Từ khóa: Giá vé xe , vé xe

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP