Số hóa

Giá smartphone Android có thể tăng thêm 40 USD tại châu Âu

Trước khi bán smartphone Android tại châu Âu, nhà sản xuất phải trả cho Google từ 2,5 USD đến 40 USD nếu muốn cài đặt Gmail, Chrome hay Play Store.

Trích dẫn nguồn tin thân cận, Reuters cho biết Google sẽ áp dụng mức phí dao động nêu trên tùy thuộc vào mật độ điểm ảnh của thiết bị và quốc gia. Cụ thể, smartphone Android sở hữu màn hình cao hơn 500 ppi sẽ bị tính phí 40 USD, với 400 - 500 ppi là 20 USD, dưới 400 ppi là 10 USD, riêng smartphone giá rẻ sẽ có mức phí từ 2,5 USD.

Google sắp tính phí Gmail, Search, Chrome... tại châu Âu.

Vẫn chưa rõ tại sao Google lại tính phí dựa trên hai yếu tố này. The Verge cho rằng đây có thể là một cách để Google phân cấp danh mục sản phẩm, bởi những smartphone cao cấp thường được trang bị màn hình độ phân giải cao và ngược lại.

Trước đó, Google đã công bố việc cho phép các nhà sản xuất điện thoại Android thuộc Liên minh châu Âu có thể cài đặt ứng dụng tùy thích lên sản phẩm bán tại thị trường này, nhưng phải mua bản quyền. Họ có ba gói tùy chọn: smartphone không có Google Play hoặc bất kỳ ứng dụng nào khác của Google; smartphone với Google Play và tất cả các ứng dụng của Google trừ Chrome và Search; hoặc cài tất cả các ứng dụng, dịch vụ như hiện tại. Thời gian áp dụng tính phí bắt đầu từ 29/10.

Theo các nhà quan sát, với việc phân loại các gói, Google có thể có chính sách hỗ trợ các nhà sản xuất nếu họ tích hợp tất cả ứng dụng và dịch vụ. Thậm chí, có nguồn tin cho rằng hãng đang thực hiện các thoả thuận riêng để chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí cấp phép cho những công ty lựa chọn cài đặt sẵn trình duyệt Chrome và Search.

Việc tính phí ứng dụng được Google đưa ra sau khi bị Ủy ban châu Âu phạt 5 tỷ USD do vi phạm chống độc quyền trên Android. Trước đó, công ty Mỹ phải hầu tòa do tận dụng ưu thế của nền tảng di động này để buộc các nhà sản xuất phần cứng phải cài đặt ứng dụng, trình duyệt Chrome và công cụ tìm kiếm mặc định.

Tác giả: Bảo Lâm

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Android , smartphone

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP