Thế giới

Gia đình Nhật Linh sẽ kháng cáo

Gia đình bé Nhật Linh tiếp tục kêu gọi tử hình bị cáo Yasumasa Shibuya để loại trừ cho xã hội một nguy cơ và tránh tái diễn những vụ án thương tâm tương tự

Gia đình bé Lê Thị Nhật Linh bày tỏ với cơ quan công tố mong muốn kháng cáo lên tòa phúc thẩm sau khi tòa án ở Chiba hôm 6-7 tuyên án tù chung thân cho Yasumasa Shibuya, kẻ sát hại bé gái 9 tuổi.

Theo cáo trạng, Shibuya đã bắt bé Nhật Linh, 9 tuổi, vào xe của mình sáng 24-3 năm ngoái khi nạn nhân đang trên đường đến trường. Tên này đã tấn công tình dục và bóp cổ em trong xe rồi vứt thi thể nạn nhân dưới một cây cầu ở TP Abiko thuộc tỉnh Chiba. Các công tố viên khẳng định ADN của Shibuya được tìm thấy trên thi thể bé Nhật Linh trong khi máu cũng như mẫu nước bọt trong xe nghi phạm trùng khớp với ADN nạn nhân.

Anh Lê Anh Hào mang di ảnh con gái đến tòa nghe phán quyết hôm 6-7 Ảnh: MAINICHI

Thẩm phán Toshiro Nohara nhận định cú sốc và nỗi lo mà bị cáo gây ra cho xã hội và hệ thống giáo dục là không thể tưởng tượng được. Trước đó, tại phiên tòa hôm 18-6, các công tố viên đã đề nghị án tử hình cho bị cáo vì đã phạm "tội ác vô cùng tàn độc và máu lạnh". Nhiều người cho rằng tội của Shibuya càng nặng hơn bởi y từng là chủ tịch hội phụ huynh tại trường Nhật Linh theo học, có trách nhiệm bảo vệ trẻ em.

Dù vậy, bị cáo 47 tuổi vẫn khăng khăng mình vô tội và nhóm luật sư biện hộ đã kháng cáo, theo hãng tin Kyodo. Gia đình nạn nhân cũng bày tỏ sự thất vọng với bản án và mong muốn cơ quan công tố kháng cáo lên tòa phúc thẩm.

Trả lời báo chí Nhật Bản sau khi tòa ra phán quyết, anh Lê Anh Hào - bố của nạn nhân - không kìm được xúc động khi nhấn mạnh phán quyết của tòa sơ thẩm đã xác quyết Shibuya chính là thủ phạm sát hại con gái anh.

Trao đổi với TTXVN, anh Hào cho biết vẫn còn cơ hội đề nghị tòa án Nhật Bản kết án tử hình thủ phạm và kêu gọi dư luận Nhật Bản và Việt Nam ủng hộ gia đình trong nỗ lực này. Anh tin rằng việc kết án tử hình Shibuya sẽ loại bỏ một mối nguy hiểm cho xã hội cũng như ngăn chặn nguy cơ tái diễn những vụ án thương tâm tương tự.

Trong khi đó, chia sẻ trên Facebook cá nhân chiều cùng ngày, chị Nguyễn Thị Nguyên, mẹ bé Nhật Linh, phẫn nộ: "Một kẻ bắt cóc trẻ em, hiếp dâm trẻ em, giết hại trẻ em một cách dã man lại ngoan cố tới cùng mà tại sao vẫn được sống? Con tôi bị chết oan!!! Tôi kháng án và tiếp tục kêu gọi chữ ký của mọi người trên toàn thế giới!". Trước đó, anh Hào đã gửi cho tòa bản thu thập chữ ký trực tuyến và trên đường phố (tổng cộng khoảng 1,16 triệu chữ ký, bao gồm 69.000 chữ ký của người Nhật) để yêu cầu mức án cao nhất cho nghi phạm.

Theo TTXVN, dư luận Nhật Bản dành sự quan tâm đặc biệt đối với vụ án này. Hàng chục cơ quan báo chí hàng đầu của nước này như NHK, Kyodo, Yomiuri, Mainichi, Sankei... đã đến đưa tin về ngày phán quyết. Khoảng 400 người dân đăng ký để được bốc thăm vào dự phiên tòa.

Tại TP Matsudo, tỉnh Chiba, nơi gia đình nạn nhân sinh sống, sau khi bé Nhật Linh bị sát hại, hơn 1.500 người dân đã tham gia lực lượng tình nguyện bảo vệ trẻ em trong mọi hoạt động ngoài gia đình hằng ngày, từ đi học, mua sắm đến vui chơi...

Tác giả: XUÂN MAI - TRỌNG ĐỨC

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP