Kinh tế

Giá đất nền “sốt” ảo, mức tiêu thụ căn hộ vẫn tăng

Nhận định về tình trạng sốt giá đất nền bùng phát gần đây tại một số quận ven và huyện ngoại thành, Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh cho rằng trên địa bàn đã xuất hiện giới đầu nậu, “cò” đất lợi dụng vụ cháy chung cư Carina để đầu cơ, thổi bùng giá đất nền hòng trục lợi.

Chưa kể tình trạng giao dịch giấy tay hoặc chuyển nhượng bằng hợp đồng phân lô của một số doanh nghiệp (DN), theo các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai một số quận huyện cập nhật, chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm nay, trên địa bàn huyện Củ Chi đã có đến hơn 13,8 ngàn hồ sơ đang ký cập nhật biến động về quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà.

Tiếp đến là quận 9 tiếp nhận gần 7 ngàn hồ sơ, huyện Bình Chánh có trên 6 ngàn hồ sơ, quận 12 hơn 5,8 ngàn hồ sơ… tại những điểm nóng về sốt giá đất, giá chuyển nhượng đất nền được đầu nậu thổi lên từng ngày.

Hiện tượng người mua đầu cơ vừa đặt cọc xong đã gửi lại cho “cò” bán sang tay để kiếm chênh lệch một vài trăm triệu ngay trong thời gian chờ ký hợp đồng công chứng đã phổ biến ở nhiều khu vực.

Một khu đất tự phân lô bán nền ở quận 9, TP Hồ Chí Minh đang được rao bán.

Theo một số chuyên gia về BĐS, sốt đất ở những khu vực trên đều xuất phát ở những địa bàn còn nhiều đất trống, đất nông nghiệp hoặc đất trồng cây lâu năm ngay sau khi các thông tin về quy hoạch hạ tầng được công bố. Chẳng hạn như ở quận 9, quận 2, đầu nậu “đón gió” dự án Metro số 1, dự án Bến xe Miền Đông mới rồi dự án Khu đô thị sáng tạo…

Gây nên sốt đất còn do nguyên nhân tiền gửi ngân hàng lãi suất không cao; kênh đầu tư chứng khoán hiện đã ở đỉnh để chốt lời, đầu tư khó có lợi nhuận đột biến nên dòng tiền trong dân tiếp tục đổ vào nhà, đất. Tại khu vực đường Bưng Ông Thoàn, đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Duy Trinh (quận 9), người đi đường chỉ cần rà xe ngó nghiêng là sẽ có người gọi hỏi, mời chào mua đất.

Giá đất tăng nóng từng ngày, khách đổ xô về tìm mua, nhiều cò đất ở khu vực này đã xông cả ra lề đường để mở văn phòng giao dịch di động chỉ với dù bạt, ghế nhựa để “múa” về chuyện quy hoạch, về sốt giá đất và về những khoản lời trăm triệu ngay lập tức với người có nhu cầu. Người mua ùn ùn đổ tiền vào lướt sóng đất nền ở những điểm nóng đã khiến giá chuyển nhượng đất tại nhiều khu vực trên địa bàn thành phố tăng gấp rưỡi, gấp đôi chỉ trong thời gian ngắn.

Trước cơn sốt đất chưa có điểm dừng này, giới đầu tư BĐS tại thành phố đã khuyến cáo người có tiền nhàn rỗi không nên chạy theo sốt đất để mua phải giá ảo. Còn những người đầu cơ bằng tiền vay cần hết sức cẩn trọng, bởi chỉ cần giá đất “xẹp” xuống, nguy cơ vỡ nợ, trắng tay sẽ lập tức xuất hiện.

Hiệp hội BĐS thành phố đánh giá vụ cháy chung cư Carina Plaza đã tác động không nhỏ đến tâm lý người mua căn hộ khiến giao dịch căn hộ trên thị trường bị chững lại. Song trước nhu cầu mua căn hộ chung cư cao tầng còn rất lớn và đang gia tăng nhanh, thị trường căn hộ tại thành phố đã được vực dậy.

Ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc bộ phận kinh doanh nhà ở Công ty BĐS Savills tại TP Hồ Chí Minh cho biết, tiêu thụ căn hộ tại thành phố từ đầu năm đến nay vẫn ở mức cao. Trong đó căn hộ hạng C chiếm 75% số lượng chào bán vẫn tiếp tục là phân khúc có lượng giao dịch tốt khi tăng đến 52% so với thời điểm đầu năm ngoái. Ngược lại, tiêu thụ căn hộ cao cấp các hạng A và B đã giảm mạnh, lần lượt ở mức 50 và 35%.

Theo nhận định của Công ty BĐS CBRE Việt Nam, thực trạng trên cho thấy các chủ đầu tư đã bám sát nhu cầu thực về nhà ở của người dân. Thị trường thiếu hụt nguồn cung căn hộ mức trung bình nên những dự án mở bán mới vẫn khá hút hàng.

Tháp Emerald chỉ có hơn 700 căn hộ trong khu cao ốc ven sông ở tận quận 8, nhưng chủ đầu tư đã thu hút đến hơn 1.000 khách tới tham quan nhà mẫu và hơn 1.500 người dự lễ mở bán. Trong ngày mở bán căn hộ ở tháp còn lại là Sapphire vào 20-4 vừa qua, chủ dự án này cũng đã thu hút được rất đông người quan tâm. Lý do căn hộ hút hàng được đại diện chủ đầu tư cho biết, căn hộ chỉ có diện tích từ 56 - 75m2, gồm 2 - 3 phòng ngủ nên tổng giá trị phù hợp với số đông người có nhu cầu mua nhà để ở.

Có vị trí tốt hơn khi nằm trên tuyến đường Tô Hiến Thành (quận 10), dự án Kingdom 101 cũng đã nhanh chóng bán hết gần 500 căn hộ của đợt 1 chỉ sau 2 tháng ra mắt vào thời điểm đầu năm. Theo đại diện chủ đầu tư dự án này, với căn hộ có diện tích từ 47 -102m2, gồm 1- 3 phòng ngủ, dự án đáp ứng nhu cầu đa dạng của người mua nhà để ở nên việc mở bán giai đoạn tiếp theo cũng sẽ thuận lợi.

Một tín hiệu tốt cho các chủ đầu tư dự án căn hộ bình dân là cả năm ngoái tại thành phố chỉ có hơn 12 ngàn căn hộ bình dân được đưa ra bán trong khi nhu cầu thực sự về nhà ở loại này cần đến hàng trăm ngàn căn.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sốt giá đất nền vùng ven được Hiệp hội BĐS thành phố chỉ ra rằng, chủ yếu là do giới đầu nậu và cò đất tung hỏa mù, lợi dụng kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông của thành phố cũng như tin đồn thất thiệt về quy hoạch để thổi giá đất.

Nhà đầu tư thứ cấp bị cuốn vào xu thế lướt sóng theo tâm lý đám đông rất dẽ bị sập bẫy, bị thiệt hại nặng khi thị trường hạ nhiệt. Do đó để ngăn chặn hoạt động của giới đầu nậu và cò đất gây tình trạng sốt giá đất nền hiện nay, Hiệp hội BĐS đề nghị thành phố cần siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh BĐS. Giới đầu nậu, “cò” đất chủ yếu hoạt động với tư cách cá nhân, núp bóng chủ đất hoặc nấp bóng DN để kinh doanh.

Trong lúc theo quy định của Luật Kinh doanh BĐS, hoạt động mua bán đất nền cũng là hoạt động kinh doanh BĐS; muốn hoạt động phải đăng ký kinh doanh và phải có vốn pháp định, nên chỉ cần siết chặt quy định về điều kiện kinh doanh BĐS, đầu nậu và “cò” đất sẽ bị dẹp và hiện tượng thổi giá đất nền sẽ được ngăn chặn.

Tác giả: Đ.Thắng

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP