Nhân ái

Gia cảnh éo le của cô gái mắc bệnh ung thư vòm họng

Năm 21 tuổi, được chẩn đoán mắc ung thư vòm họng với tiên lượng không mấy khả quan, Thạnh vẫn rắn rỏi, kiên trì đến bệnh viện điều trị.

7 năm trôi qua, căn bệnh ấy vẫn đeo bám cô, cùng với đó là bao biến cố của gia đình: số nợ tăng thêm, cha mẹ ngày một già yếu và xót xa thay, chính cha mẹ Thạnh cũng đang mắc bệnh hiểm nghèo.

Nguyễn Thị Thạnh sinh năm 1991, đang trú tại phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng. Tháng 9/2012, cô được chẩn đoán mắc ung thư vòm họng, giai đoạn 2 với tiên lượng 5 năm tùy vào cơ địa. Lúc đó, Thạnh vừa tốt nghiệp trường Cao Đẳng Nghề Đà Nẵng. Đi làm được 9 ngày thì bị ngất xỉu phải vào viện cấp cứu.

Thạnh buồn bã kể lại quãng thời gian đầu mới phát hiện ra bệnh

Thạnh buồn bã kể lại quãng thời gian đầu mới phát hiện ra bệnh

Thạnh kể, gia đình không quá khó khăn vào thời điểm đó: “Mẹ bán rau ở chợ, ba đi phụ hồ thuê cho người ta nên vẫn có chút tiền để cả nhà đủ ăn, đủ sống”.

Sau 7 năm điều trị, Thạnh nhẩm đếm đã trải qua 18 đợt hóa chất, 43 lần tia xạ, sức khỏe cứ thế suy kiệt dần. Quai hàm cứng lại theo thời gian, đến mức cô không thể há miệng để nói chuyện hay ăn uống. Thức ăn muốn đưa vào cơ thể phải được xay nhuyễn ra. Thạnh bảo: “Em đã từng hôn mê 15 ngày, từng nằm liệt giường nửa năm. Em đã cố gắng, thật sự cố gắng”.

Gương mặt bị phù, nói không rõ, điếc một bên tai, mắt cũng mờ một bên vì con ngươi bị lệch do di căn não xâm lấn. Hạch cổ, hạch nách, vùng não xạ bị viêm nhiễm nhiều... Thạnh cứ thế kiên trì chống chọi.

Bệnh tật khiến cô gái trẻ phải nằm viện thường xuyên

Bệnh tật khiến cô gái trẻ phải nằm viện thường xuyên

Tháng 6/2018, Thạnh bắt đầu công việc cộng tác viên bán quần áo và mỹ phẩm online qua facebook kiếm thêm thu nhập phụ ba má, lúc này đã già yếu hơn trước nhiều. Nhưng bởi sức khỏe không mấy ổn định nên cô không thể trực tiếp đi giao hàng cho khách được, thu nhập giảm đi đáng kể, còn lại chẳng đáng là bao.

Tháng 10/2018, mẹ của Thạnh, cô Nguyễn Thị Đào (sinh năm 1956) được chẩn đoán bị u hạ vị xâm lấn hết tiểu khung, tắc ruột, phải tiến hành thủ thuật làm hậu môn nhân tạo hồi tràng. Đó là cú sốc tâm lý vô cùng lớn dành cho Thạnh. Với cô, “Em bệnh là quá đủ bi đát rồi, bây giờ má em cũng bệnh nữa thì gia đình em khổ quá”.

Trước kia, cô Đào có kế sinh nhai là hàng ngày gánh rau ra chợ bán. Nay sức khỏe yếu, hơn nữa phải mang túi phân nhân tạo bên mình, đi lại khó khăn nên công việc duy nhất đó cô cũng buộc lòng phải gác lại.

Sức khỏe của ba má Thạnh ngày càng yếu khi mắc phải bệnh hiểm

Sức khỏe của ba má Thạnh ngày càng yếu khi mắc phải bệnh hiểm

Hoàn cảnh túng quẫn quá, Thạnh quyết định vay mượn bạn bè mua chiếc xe máy cũ rẻ tiền để đi giao hàng trực tiếp cho khách, mong có thu nhập tốt hơn trả viện phí cho cả mẹ và chính mình. Trớ trêu thay, trong một chuyến giao hàng cuối năm 2018, Thạnh gặp tai nạn giao thông khá nghiêm trọng: Cô bị mẻ xương đùi, phải khâu 4 mũi, không thể đi lại được. Bệnh ung thư của Thạnh đã di căn xương nên đau đớn vô cùng.

Gánh nặng mưu sinh lúc này đè nặng lên đôi vai già yếu của ba Thạnh – chú Nguyễn Đổ (sinh năm 1955), vốn là thợ phụ hồ thuê cho người ta. Khó khăn cứ lạnh lùng chồng chất lên gia đình khốn khổ.

Tháng 1/2019, chú Đổ được chẩn đoán thoái hóa đốt sống cổ, sỏi thận kèm theo chứng trĩ nội. Những chứng bệnh này khiến cho sức khỏe của chú giảm sút nhanh chóng, khó có thể tiếp tục công việc phụ hồ nặng nhọc.

Sau tai nạn, Thạnh chỉ có thể ngồi một chỗ

Sau tai nạn, Thạnh chỉ có thể ngồi một chỗ

Thạnh tâm sự trong nước mắt: “Thời sinh viên em được vay ưu đãi, định ra trường đi làm để trả nợ và báo hiếu cho ba má mà ai ngờ mắc bệnh ung thư. Nợ không những không trả được mà còn chồng thêm nợ hơn 30 triệu đồng. Em không báo hiếu được ba má mà còn làm ba mẹ nhọc nhằn thêm. Giờ ba má ốm bệnh thế này, em đau lòng nhiều lắm. Các chị gái của em thì đã lấy chồng ở xa, hoàn cảnh cũng kho khăn nên chỉ giúp được phần nào đó”.

Cô nói tiếp: “Năm nay nhà em không có Tết. Vừa rồi đáng lẽ phải nhập viện, nhưng em xin về.”

Gia cảnh của Nguyễn Thị Thạnh quá đỗi éo le khi những căn bệnh quái ác cứ đổ lên từng người trong gia đình. Mong sao các nhà hảo tâm có thể giang tay giúp đỡ, giúp Thạnh vượt qua được những khó khăn này.

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Em Nguyễn Thị Thạnh, số K952/12 đường Trường Chinh, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng. SĐT 0702768210

Tác giả: Diệu Thuần

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: Gia cảnh , cô gái , ung thư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP