Kinh tế

Gang thép Thái Nguyên kêu cứu vì khó nhập khẩu thép phế liệu

TISCO lo ngại sẽ thiệt hại lớn nếu các lô hàng thép phế liệu nhập khẩu không được thông quan.

Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO) vừa có đơn cầu cứu gửi Tổng cục Hải quan, Tổng cục Môi trường và Cục Hải quan Hải Phòng đề nghị tháo gỡ khó khăn trong việc nhập khẩu thép phế liệu.

Theo TISCO, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất thép có đủ nguyên liệu sản xuất, Tổng cục Môi trường đã có công văn hướng dẫn nhập khẩu phế liệu trong khi đang làm thủ tục hải quan cấp giấy xác nhận đủ điều kiện môi trường. Theo đó, TISCO đã gửi hồ sơ đề nghị cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu về làm nguyên liệu sản xuất và đang chờ giấy phép từ phía bộ.

Gang thép Thái Nguyên lại kêu cứu vì gặp khó khăn trong việc nhập khẩu thép phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.


Ngoài lượng hàng hơn 5.200 tấn đã nhập, khai báo hải quan và nhập khẩu vào tháng 4/2016 thì hiện nay TISCO đang chuẩn bị nhập tiếp 2 lô hàng 3.000 tấn (tàu hàng rời) và 1.000 tấn (hàng containers) qua cảng Hải Phòng.

Tuy nhiên, theo công văn ngày 15/6 của Tổng cục Hải quan hướng dẫn thực hiện Thông tư 41 của Bộ Tài nguyên & Môi trường, hải quan Hải Phòng chỉ xem xét giải quyết thủ tục thông quan đối với các trường hợp nhập khẩu phế liệu khi đã đáp ứng đủ điều kiện, hồ sơ nhập khẩu quy định.

“Nếu như vậy, TISCO sẽ phải chịu rất nhiều thiệt hại do chưa được cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu”, công văn nêu.

Những thiệt hại cụ thể trước mắt được TISCO nêu ra trong đơn kêu cứu, doanh nghiệp này sẽ phải chịu chi phí lưu tàu tại cảng Hải Phòng khoảng 4.500 – 5.000 USD một ngày.

“Đây là chi phí rất lớn trong điều kiến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ngành thép gặp muôn vàn khó khăn, cạnh tranh do thép Trung Quốc bán phá giá... Trong đó, có nhiều khó khăn từ thủ tục hành chính”, TISCO bình luận. Doanh nghiệp cũng cho rằng, ngoài hoạt động sản xuất, trễ hẹn giao hàng với đối tác thì việc làm và thu nhập của trên 5.000 người lao động cũng sẽ bị ảnh hưởng.

“Các chính sách mỗi khi cần có sự thay đổi thì các bộ, ngành liên quan nên có sự thống nhất chủ trương, và nên có khoảng thời gian, công báo kịp thời để doanh nghiệp điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh cho phù hợp”, văn bản của TISCO kiến nghị.

Doanh nghiệp này cũng đề nghị các cơ quan quản lý tạo điều kiện hoàn thành thủ tục thông quan với các lô thép phế liệu nhập khẩu đã và sẽ về cảng Hải Phòng trong thời gian chờ Bộ Tài nguyên & Môi trường cấp giấy xác nhận theo quy định.

Cái tên TISCO được nhắc tới nhiều thời gian qua khi dự án Đầu tư mở rộng sản xuất giai đoạn 2 của doanh nghiệp này có vốn đầu tư lên tới trên 8.000 tỷ đồng nhưng vẫn đắp chiếu nhiều năm nay. Để gỡ vướng cho dự án này, doanh nghiệp cũng đã nhiều lần có đơn kêu cứu, nhờ hỗ trợ...

Năm 2015, TISCO đạt doanh thu gần 8.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên 87 tỷ đồng. Với hơn 5.400 người lao động, thu nhập bình quân mỗi tháng đạt 6,5 triệu đồng.

Tác giả bài viết: Anh Minh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP