Số hóa

Facebook xóa 14.200 hội nhóm nhóm kêu gọi các hành động bạo lực

Facebook mới đây đã xóa 14.200 hội nhóm chuyên kêu gọi các hành động bạo lực trước bầu cử Tổng thống Mỹ.

Theo Reuters, đại diện Facebook cho biết đã xóa 14.200 nhóm kể từ tháng 8. "Chúng tôi đang nỗ lực giảm tác hại trong thế giới thực và bất ổn dân sự thông qua việc xử lý các nội dung trên nền tảng của mình, bao gồm trong group", Dani Lever, phát ngôn viên Facebook cho biết. "Các nội dung được xét trên tiêu chí kích động hoặc gây bạo lực nghiêm trọng", ông nói.

Trước đó, áp lực về nội dung gia tăng trên Facebook khiến CEO Mark Zuckerberg phải tạm dừng đề xuất các nhóm mới nếu liên quan đến chính trị và bầu cử. Tuy vậy, biện pháp này đã không thể ngăn chặn "Stop the Steal" - một trong những nhóm phát triển nhanh nhất trong lịch sử Facebook.

Theo một khảo sát về các group trên Facebook được công ty tình báo kỹ thuật số CounterAction thực hiện từ tháng 9 đến tháng 10, hàng nghìn nhóm công chúng có khuynh hướng chính trị với hàng triệu thành viên đã có những phát ngôn mang tính bạo lực.

Trong đó có khoảng 20 cụm từ mang nghĩa này được dùng thường xuyên. Chẳng hạn, cụm từ "chúng ta cần nội chiến" kèm hình ảnh về bầu cử Mỹ đã xuất hiện khoảng 41.000 lần trong chưa đến một tháng; hay cụm "bắn", "giết tất cả" xuất hiện lần lượt ít nhất 7.345 lần và 1.415 lần, "treo cổ" xuất hiện 8.132 lần.

Theo đó, giữa năm nay, Facebook đã công bố một loạt chính sách nhằm "kiềm chế các phong trào quân sự hóa xã hội". Đại diện mạng xã hội cũng thừa nhận phụ thuộc nhiều vào AI để giám sát diễn đàn, đặc biệt là các nhóm riêng tư.

Facebook đã chặn nhiều nhóm có liên quan đến các mục đích chính trị thời gian qua. Ảnh: Reuters.

Đặc biệt, the New York Times đưa tin, Facebook đã xoá xổ một nhóm (group) thu hút hơn 300.000 thành viên trên nền tảng này vì kêu gọi biểu tình và lan truyền thông tin sai lệch.

Nguồn tin cho biết, nhóm này có tên "Stop the Steal" (tạm dịch: Ngăn chặn hành động ăn cắp), được lập bởi tổ chức phi lợi nhuận "Women for American First" do một người tên Kremer, 30 tuổi, làm quản trị.

"Stop the Steal" là một trong những nhóm phát triển nhanh nhất trong lịch sử Facebook. Tính đến sáng 5/11, sau chưa đầy 22 giờ, nhóm này đã thu hút hơn 320.000 thành viên. Trung bình cứ 10 giây, nhóm lại có thêm 100 thành viên mới. Nhiều bài đăng trong nhóm "Stop the Steal" là những tin tức thiếu kiểm chứng liên quan đến gian lận cử tri. Nhiều video, hình ảnh cũng được chứng minh là tin giả.

Một số bức ảnh đã được chỉnh sửa để thao túng dư luận về thông tin không đúng liên quan đến bầu cử. Facebook đã xoá hoặc gắn nhãn một số bài đăng, tuy nhiên, tốc độ "sản sinh" bài đăng của nhóm này luôn nhanh hơn đội kiểm duyệt của nền tảng. Nhiều bài viết thậm chí kêu gọi bạo lực. Đáng chú ý, thông điệp được chia sẻ hàng nghìn lần đó là kêu gọi tập hợp mọi người trong nhóm Facebook cùng thực hiện cuộc biểu tình tại địa phương.

Tác giả: Hoàng Hà (TH)

Nguồn tin: doisongplus.vn

  Từ khóa: bạo lực , facebook

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP