Trong nước

Đường sắt Việt Nam khai trương thêm sáu đoàn tàu '5 sao'

Ngoài việc phục vụ suất ăn miễn phí như trên máy bay, các toa tàu đư ợc thiết kế chất lượng cao như chống rung lắc, cách âm...

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đêm 10/1 chính thức khai trương sáu đoàn tàu mới trên tuyến Thống Nhất. Đây là những đoàn tàu thuộc dự án đóng mới 90 toa, vốn đầu tư 957 tỷ đồng.

Các toa tàu được lắp giá chuyển hướng lò xo không khí - có khả năng chống rung lắc khi tàu chạy. Thành, vách và cửa sổ được đúc liền khối nên hành lang đi lại khá rộng, tạo không gian trong toa thông thoáng.

Thành, vách, cửa sổ toa xe được đúc liền khối. Ảnh: Hữu Nguyên.

Các toa có thêm hệ thống báo nhân viên khi hành khách có nhu cầu, màn hình hiển thị thông báo trạng thái, đoàn tàu, các ga kế tiếp, nhiệt độ và tốc độ. Hệ thống chiếu sáng sử dụng toàn bộ đèn led.

Theo ngành đường sắt, toa giường nằm trang bị nệm bông ép nhập khẩu. Mỗi vị trí hành khách có bố trí một đèn đọc sách, tích hợp sạc điện thoại bằng cổng USB.

Ngoài ra, toa ghế ngồi có độ ngả phù hợp, có thể điều chỉnh thiết bị để chân phía trước. Tại mỗi ghế có ổ cắm sạc điện thoại, máy tính... Trên các toa ghế ngồi trang bị tivi hiện đại phục vụ nhu cầu giải trí.

Theo thống kê, hiện ngành đường sắt đang sử dụng khoảng 1.000 toa tàu chở khách có xuất xứ từ nhiều quốc gia khác nhau, trong đó nhiều toa xe khách có tuổi thọ 20-40 năm.

Toa giường nằm có nội thất được đánh giá hiện đại, sang trọng. Ảnh: Hữu Nguyên.

Hai năm qua, hai Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn và Hà Nội đã đóng mới và nâng cấp hàng loạt toa xe nhằm tăng chất lượng phục vụ khách.

Cùng với việc đưa toa tàu đóng mới vào khai thác, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết sẽ phục vụ miễn phí suất ăn như ở máy bay, tại 3 điểm: Hà Nội, Đà Nẵng và Sài Gòn.

Tác giả: Hữu Nguyên

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP