Theo dự đoán của các chuyên gia, sự phát triển của khoa học kỹ thuật sẽ biến đổi nền công nghiệp du lịch với nhiều dịch vụ đặc biệt.
Du lịch bằng công nghệ thực tế ảo
Nghiên cứu do Expedia thực hiện cho biết, kể cả những người không muốn hoặc không có khả năng đi xa, vẫn có thể du lịch với công nghệ thực tế ảo cao cấp.
Theo Expedia, thay vì lấy cảm hứng từ bạn bè hay mạng xã hội, con người có thể hướng tới thực tế ảo. Sự ra đời của công nghệ như tai nghe Oculus Rift sẽ cho phép con người trải nghiệm một địa điểm mới trước khi họ thực sự đến đó.
Du khách có thể du lịch ảo bằng kính VR.
Chỉ cần đeo kính VR, người dùng có thể tương tác với môi trường xung quanh. Rachael Power từ Virtual Reality News cho biết: “Thực tế ảo rất có tiềm năng thay đổi du lịch một cách triệt để. Mọi người có thể thử trước khi mua bằng cách thăm các địa điểm trên VR”.
Hãng Immersive Entertainment ở California vừa tung ra trải nghiệm VR Grand Canyon. Người dùng có thể cài đặt chương trình trên hệ thống Oculus Rift hoặc HTC Vive để khám phá Grand Canyon.
Bằng cách sử dụng chiếc điều khiển, người dùng còn có thể tương tác với môi trường, như chèo thuyền dọc Grand Canyon. Tiến sĩ Ray Kurzweil cho rằng, đến năm 2025, con người có thể chạm được vào nhau khi họ tương tác qua môi trường VR.
Thanh toán bằng tiền điện tử
Một khảo sát mới đây của Nationwide cho thấy, 1/10 người Anh đang từ bỏ những đồng xu trong ví, thay vào đó là chọn cách thanh toán từ xa. Ngay cả thẻ tín dụng cũng sẽ trở thành quá khứ với sự xuất hiện của Bitcoin.
Các trang web như Expedia và một số chuỗi khách sạn đã chấp nhận loại hình thanh toán này. Những chiếc ví điện tử đã được sử dụng trong các chuỗi cửa hàng như Starbucks, nơi khách hàng có thể nạp tiền mặt vào các tài khoản và truy cập qua ứng dụng điện thoại. Ngoài ra, các dịch vụ mới xuất hiện như Apple Pay và Alipay ở Trung Quốc.
Thanh toán bằng tiền điện tử sẽ trở nên phổ biến.
Dịch vụ do robot phục vụ
Expedia đưa ra ví dụ về robot do các nhà khoa học Đại học Cornell, New York, Mỹ, chế tạo chúng có thể đoán được cơn đói, tiếp thêm nước, thậm chí mở cửa. Công nghệ này đã xuất hiện ở châu Á.
Vừa qua, Pizza Hut thử nghiệm loại robot biết chào đón khách hàng và nhận yêu cầu của khách hàng. Năm ngoái, một khách sạn ở Nhật Bản có đội ngũ robot phục vụ được mở ở Nagasaki. Đội ngũ này làm tất cả mọi thứ, từ đón khách đến khuân vác hành lý và dọn phòng.
Máy bay không người lái
Thực tế, những chiếc xe không người lái đã tồn tại. Một công ty giới thiệu taxi tự lái đầu tiên trên thế giới tại Singapore. Một vài công ty khác trên khắp thế giới đang cung cấp xe buýt và các loại phương tiện khác không người lái.
Ben Kepes, một chuyên gia công nghệ, cho biết: “Nếu chúng ta thấy tự động hóa và tự điều khiển có tác động như thế nào đến ngành công nghiệp ô tô và giao thông vận tải, chúng ta có thể suy luận được ngành hàng không sẽ như thế nào trong nhiều năm và nhiều thập kỷ tới. Máy bay không người lái và du lịch trực tiếp từ nơi này đến nơi khác mà không phải phiền phức với những lần quá cảnh sẽ trở thành tiêu chuẩn”.
Những món ăn được in bằng công nghệ 3D sẽ không còn xa lạ.
Đồ ăn trên máy bay
Các món ăn trên máy bay, đặc biệt là hạng phổ thông, thường không mấy hấp dẫn. Các chuyên gia cho rằng điều này sẽ thay đổi.
Theo Expedia, các bữa ăn hữu cơ mang đậm văn hóa, thậm chí là các trải nghiệm ẩm thực chính gốc ở điểm đến sẽ được phục vụ trên các chuyến bay. Đồ ăn được in bằng công nghệ 3D có thể sẽ được thêm vào thực đơn.
Tác giả bài viết: Thúy Nguyễn
Nguồn tin: