Tin địa phương

Dự án tái định cư Bá Tùng (Đà Nẵng): Treo hơn 10 năm, dân bức xúc than trời

Hơn 10 năm nay, Dự án tái định cư Bá Tùng vẫn treo trên giấy khiến người dân mệt mỏi, bức xúc...

Năm nay đã bước qua tuổi 95, ông Huỳnh Bá Chưa vẫn ngày ngày mong ngóng được về nơi ở mới

Năm 2008, chấp hành chủ trương di dời, giải tỏa của UBND TP Đà Nẵng, hàng trăm hộ dân sống trên địa bàn Mân Quang, Khái Tây (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) chuẩn bị tâm thế sẵn sàng giao đất, giao nhà để về nơi ở tái định cư mới. Tuy nhiên, đến nay, hơn 10 năm trôi qua, nhưng hàng chục hộ dân, hàng trăm nhân khẩu vẫn sống trong thấp thỏm, lo âu, chồng chất khó khăn vì dự án treo.

Nhắc đến dự án Tái định cư Bá Tùng, ông Huỳnh Bá Chưa (95 tuổi, khu Khái Tây 2B, phường Hòa Quý) giọng buồn buồn: “Nói thế chứ biết đến khi nào giải tỏa, di dời. Hơn 10 năm nay, nghe tiếng “giải tỏa, di dời” miết cũng nhàm. Nhà cửa không biết sụp lúc nào. Năm nay vợ chồng tôi cũng đã ngoài 90 tuổi cả rồi, không biết có sống được đến ngày nhận đất tái định cư, làm ngôi nhà mới nữa hay không?”.

Không chịu được cảnh sống trong dự án treo, nhiều gia đình đành ngậm ngùi bán nhà, bán cả ruộng vườn với giá rẻ bèo cho dân đầu cơ bất động sản chuyển đi nơi khác ở.

Theo ông Nguyễn Hòa, Phó chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, dự án khu tái định cư Bá Tùng do Công ty CP Xây dựng và phát triển hạ tầng Đà Nẵng thực hiện từ năm 2008. Đến năm 2015, dự án được bàn giao lại cho Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất số 2 (nay là Ban Giải phóng mặt bằng quận Ngũ Hành Sơn) đảm nhận.

Dự án Bá Tùng được triển khai theo nhiều giai đoạn (Bá Tùng, Bá Tùng mở rộng giai đoạn 2, giai đoạn 3). Trong đó, dự án tái định cư Bá Tùng mở rộng giai đoạn 2 có tổng diện tích thu hồi là 77.8478,0m2. Với tổng số hồ sơ nhận bàn giao là 170 hồ sơ nhà, trong đó, hiện đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng là 137 hồ sơ và còn 33 hồ sơ chưa nhận tiền đền bù, chưa giao mặt bằng. Đối với dự án khu tái định cư Bá Tùng mở rộng (giai đoạn 3), có tổng diện tích thu hồi là 584870,0m2, với 226 hồ sơ nhà, trong đó có 58 hồ sơ nhà đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng và 168 hồ sơ nhà chưa nhận tiền, chưa giao mặt bằng.

Nói về các vướng mắc khiến việc triển khai dự án kéo dài, ông Nguyễn Hòa cho biết: Nguyên nhân khiến dự án triển khai kéo dài, các khu vực dự án còn lại tạm dừng thi công là do vướng công tác GPMB. Hiện nay, đối với 33 hồ sơ còn lại chưa bàn giao mặt bằng ở khu tái định cư Bá Tùng mở rộng, Hội đồng GPMB quận Ngũ Hành Sơn đang rà soát và tiếp tục vận động các hộ chấp hành để thi công hoàn thành dự án. Đối với khối lượng thi công còn lại dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2019 sau khi Hội đồng GPMB thực hiện xong việc giải tỏa đền bù.

Ở khu tái định cư Bá Tùng mở rộng giai đoạn 3, hiện còn 168 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng, hiện tại Hội đồng GPMB quận Ngũ Hành Sơn cũng đang tích cực rà soát. Dự kiến, việc giải tỏa sẽ hoàn tất trong năm 2020 theo kế hoạch của UBND thành phố. Việc thi công hạ tầng sẽ hoàn tất trong quý II/2021.

Tác giả: Đại Khải

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP