Tin địa phương

Dự án nhà máy xử lý rác ở Khánh Sơn có thể bị thu hồi

TP.Đà Nẵng đang đối mặt với viêc hết chỗ chôn lấp rác. Thế nhưng, hai nhà máy xử lý rác theo công nghệ mới vẫn đang chậm tiến độ…

Theo đại diện của sở Tài nguyên và Môi trường TP.Đà Nẵng, bãi rác Khánh Sơn, quận Liên Chiểu là bãi rác lớn nhất trên địa bàn. Bãi rác này được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới, sử dụng công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh, đưa vào hoạt động từ 2007.

Trung bình, mỗi ngày bãi rác Khánh Sơn tiếp nhận 1.100 tấn rác sinh hoạt cùng hàng trăm tấn rác thải y tế và công nghiệp. Bãi rác này gây ô nhiễm, khiến người dân địa phương nhiều lần phản ứng, chặn xe rác không cho vào bãi rác…

Theo báo cáo nghiên cứu của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và số liệu báo cáo thực tế của công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Đà Nẵng, dự báo đến 2025, lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trung bình mỗi ngày khoảng 1.600 tấn đến 1.650 tấn trở lên.

Đường vào bãi rác Khánh Sơn.

Nhận thấy bãi rác quá tải nên UBND TP.Đà Nẵng triển khai nhiều biện pháp để nâng cấp công suất bãi rác. Trong đó có 2 dự án nhà máy đốt chất thải rắn phát điện 1.000 tấn ngày/đêm và 650 tấn ngày/đêm.

Việc triển khai dự án góp phần đạt được mục tiêu xây dựng TP.Đà Nẵng, thành phố môi trường giai đoạn 2021-2025, hướng đến đô thị sinh thái, áp dụng công nghệ xỷ lý chất thải tổ hợp, giảm diện tích chôn lấp, tạo ra các sản phẩm có ích.

Hai nhà máy này đi vào hoạt động sẽ góp phần giảm thiểu những tác động hiện trạng của hoạt động chôn lấp chất thải rắn như giảm mùi hôi, nước rỉ rác phát sinh, giảm quỹ đất chôn lấp, tăng tỷ lệ tận dụng tái chế nguyên liệu.

Chẳng hạn, khi đốt thu được điện năng, tro bay và rỉ lò để sản xuất gạch không nung, mùn hữu cơ được tái chế sản xuất thành phân bón hữu cơ, rác thải nhựa được tái chế thành hạt nhựa…

Liên quan đến 2 dự án này, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành uỷ TP.Đà Nẵng, chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc triển khai.

Ông cũng cho rằng cách đây 1 năm, lãnh đạo sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo tiến độ về dự án nhà máy xử lý rác 1.000 tấn ngày/đêm khá tốt. Tuy nhiên, đến nay, tiến độ dự án vẫn ì ạch và phải đề nghị gia hạn thêm một năm.

Riêng dự án nhà máy xử lý rác 650 tấn ngày/đêm, ông Quảng chỉ đạo sở Tài nguyên và Môi trường địa phương khẩn trương làm việc với các bộ, ngành và nhà đầu tư. Trong trường hợp, các nhà đầu tư cũ không làm được thì phải thu hồi dự án để thành phố đầu tư lại.

Trong khi đó, ông Lê Minh Trung, Phó Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng thông tin, năm 2009, UBND TP giao một khu đất 22.000 m2, đến 2014 giao tiếp một khu đất 78.000 m2.

Cả hai khu đất được giao mà không thu tiền. Năm 2015, công ty cổ phần Môi trường Việt Nam xây dựng một nhà máy xử lý 200 tấn rác ngày/đêm. Dự án này hoạt động 5 năm, sau đó phải dừng cho đến nay.

Đến 2019, công ty cổ phần Môi trường Việt Nam liên danh với đối tác Hồng Kông (Trung Quốc), sử dụng tài sản trên đất để liên danh.

Đơn vị này hứa với chính quyền địa phương nhiều lần về việc hoàn thành nhà máy xử lý rác 650 tấn ngày/đêm nhưng đến nay vẫn chậm tiến độ, đang trong quá trình hoàn tất hồ sơ, chưa thể khởi công.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, nhà máy xử lý rác 650 tấn ngày/đêm của công ty cổ phần Môi trường Việt Nam khi lập hồ sơ dự án gửi bộ Tài nguyên và Môi trường đã không nói sự thật về nguồn gốc đất ban đầu.

Do đó, bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ thẩm định đoạn sau của hồ sơ và dự án chỉ được triển khai khi có văn bản đồng ý của Bộ.

Bãi rác Khánh Sơn trước nguy cơ hết chỗ chôn lấp.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Môi trường Việt Nam chia sẻ, hiện nay UBND TP.Đà Nẵng đã gửi văn bản đến bộ Tài nguyên và Môi trường để chờ hướng dẫn thủ tục về luật đất đai dự án. Khi có văn bản trả lời, UBND TP.Đà Nẵng sẽ điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư.

“Đơn vị đang chờ việc điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư rồi sẽ hoàn tất hồ sơ và khởi công dự án. Thời gian hoàn tất dự án khoảng 20 tháng sẽ đưa vào hoạt động kể từ ngày khởi công”, ông Tuấn nói.

Tác giả: Nguyễn Duy Cường

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP