Pháp luật

Đối tượng trong băng 'tín dụng đen' lớn nhất nước sa lưới sau 2 năm lẩn trốn

Đặng Sỹ Phú, một mắt xích trong băng tín dụng đen lớn nhất nước tra tấn người như thời trung cổ, bị Công an tỉnh Thanh Hóa truy nã năm 2018 đã sa lưới sau 2 năm lẩn trốn.

Ngày 26-5, tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết lực lượng trinh sát Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an tỉnh này) đã phát hiện, bắt giữ Đặng Sỹ Phú (SN 1986; ngụ phường 12, Quận 8, TP HCM). Phú là đối tượng trốn truy nã trong đường dây tín dụng đen lớn nhất nước được Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Công an tỉnh Thanh Hóa triệt phá vào cuối năm 2018.

Đặng Sỹ Phú tại cơ quan công an

Theo đó, vào ngày 24-5, Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an tỉnh Thanh Hóa) đã phối hợp với Công an TP HCM bắt giữ Đặng Sỹ Phú khi đối tượng này đang lẩn trốn tại TP HCM.

Đặng Sỹ Phú là đối tượng bị truy nã về tội "Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự", do nằm trong tổ chức tội phạm hoạt động "tín dụng đen" núp bóng tập đoàn tài chính Nam Long mà Công an Thanh Hóa đã triệt phá vào cuối năm 2018.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, ngày 29-11-2018, Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) tổ chức họp báo thông tin về kết quả điều tra ban đầu chuyên án triệt xóa tổ chức tín dụng đen hoạt động tại 63 tỉnh, TP trong cả nước dưới vỏ bọc Công ty Tài chính Nam Long (còn có tên Tập đoàn Nam Long; có trụ sở tại TP HCM).

Bước đầu, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Cố ý gây thương tích, giữ người trái pháp luật, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự"; khởi tố, bắt giam 4 tháng hàng loạt đối tượng, trong đó có kẻ cầm đầu là Nguyễn Đức Thành.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy Công ty Tài chính Nam Long không có đăng ký kinh doanh, chuyên thực hiện giao dịch cho vay với mức lãi suất "cắt cổ" lên tới hơn 1.000 %/năm.

Các đối tượng trong băng tín dụng đen hầu tòa hôm 11-2

Tính đến thời điểm bị phát hiện, đã có hơn 200 khách hàng dính bẫy tín dụng đen của công ty này và tổng số tiền giao dịch là hơn 510 tỉ đồng. Khi các con nợ chậm trả, các đối tượng sẵn sàng hành hung, đe dọa và cưỡng đoạt tài sản có giá trị gấp nhiều lần số tiền vay nợ.

Nhóm này đã tham gia bắt anh Nguyễn Văn M. (SN 1999, ngụ xã Bố Hạ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang), là nhân viên của công ty bỏ trốn, sau đó đánh đập hành hạ anh Minh đến chết, với kiểu tra tấn như thời trung cổ, bắt chọn ăn 1 bát cơm hoặc chọn ăn 1 bát chất thải bẩn của người.

Ngày 11-2, TAND tỉnh Thanh Hóa đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm 21 bị cáo về các tội danh "Cố ý gây thương tích"; "Giữ người trái pháp luật" và "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và tuyên phạt các bị cáo tổng cộng gần 100 năm tù giam.

Liên quan tới vụ án này, có nhiều đối tượng liên quan đã bỏ trốn. Đến ngày 8-3, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp cùng Công an TP HCM bắt giữ Nguyễn Cao Thắng (SN 1984, quê quán quận Lê Chân, TP Hải Phòng; hiện ngụ phường 15, quận 10, TP HCM) và di lý về Thanh Hóa để phục vụ điều tra về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Hiện vụ việc đang được Công an tỉnh Thanh Hóa tiếp tục điều tra, làm rõ để đưa Đặng Sỹ Phú ra truy tố theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Tuấn Minh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP