Giới trẻ

Đọc xong bài toán, dân mạng hoang mang không hiểu đang đọc Toán lớp 2 hay cao cấp?

Toán lớp 2: "Có 45 con cừu, 5 con rơi xuống nước. Hỏi thuyền trưởng bao nhiêu tuổi?", đáp án khiến tất cả bất ngờ!

Bài toán gây tranh cãi.


Mới đây, một người mẹ đã đăng tải bài toán của con mình lên mạng kèm lời nhắn: "Các bác giải hộ bài này với. Em tự thấy mình ngốc thật, học hết đại học mà không làm nổi bài toán lớp 2".

Đính kèm là bài tập: "Trên tàu thủy có 45 con cừu. 5 con bị rơi xuống nước. Hỏi ông thuyền trưởng bao nhiêu tuổi?".

Đọc xong, phụ huynh và dân mạng đều rối não trước bài tập ra đề một đằng, nhưng yêu cầu một nẻo. Được biết, bài toán trên nằm ở trang 63 của cuốn sách Toán lớp 2.

Hầu hết phụ huynh đều cho rằng bài toán không thể giải được vì dữ kiện và đáp án khác nhau. Có rất nhiều giả thiết đã được đưa ra. Một phụ huynh cho rằng đây chỉ là bài toán đố mẹo dành cho học sinh.

Có thể hiểu rằng, trên thuyền có 45 con cừu, 5 con rơi xuống biển. Nếu câu hỏi là tuổi của thuyền trưởng thì có thể suy ra, ông có số tuổi là 45-5=40 (bằng số cừu còn lại).

Mặt khác, có người cho biết thuyền trưởng nhất định phải trên 25 tuổi mới thi được bằng lái. Hay thậm chí có người còn đưa ra đáp án 16 vì cho rằng, chỉ có... tuổi ít như vậy mới thiếu kinh nghiệm, làm rơi một lúc 5 con cừu.

Thực tế, đáp án là "bài toán sai dữ kiện"! Nhà giáo Ưu tú Phạm Đình Thực - cha đẻ của bài toán từng chia sẻ trong một buổi phỏng vấn: Bài toán được đánh dấu (*) tức bài toán khó nhằm mục đích nâng cao năng lực nhận thức và kỹ năng phát hiện của học sinh, đồng thời rèn luyện kỹ năng đọc kỹ đề và suy nghĩ thấu đáo trước khi làm.

Tác giả cố tình vi phạm để tập cho học sinh thói quen đọc kỹ đề để phân biệt cái đã cho và cái phải tìm trước khi bắt tay vào thực hiện 1 bài toán.

Tác giả: Việt Hương (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

  Từ khóa: Toán lớp 2 , Dân mạng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP