Tin địa phương

DN kêu cứu khi tiền thuê đất tăng đột biến, Phó chủ tịch Đà Nẵng lên tiếng

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, thành phố đang rà soát lại toàn bộ bảng giá đất, hệ số điều chỉnh để trình HĐND thành phố thông qua tại Kỳ họp tháng 12 năm nay.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng.

Tại Hội nghị Gặp gỡ chính quyền và doanh nghiệp Đà Nẵng ngày 6/10, ông Nguyễn Trọng Hiếu, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Kiểm toán – Thẩm định giá và tư vấn Ecovis AFA Việt Nam cho biết, thời gian qua nhiều doanh nghiệp đã kiến nghị về việc tiền thuê đất tăng đột biến, trung bình tăng 4 lần.

Theo ông Hiếu, việc tiền thuê đất tăng đột biến là do chu kỳ 2020-2024 bảng giá đất được áp dụng tiệm cận với giá thị trường. Vì vậy, ông Hiếu cho rằng, các doanh nghiệp cần hiểu rõ bản chất của vấn đề.

Tuy nhiên, ông Hiếu cũng đề nghị thành phố, với những vấn đề thuộc thẩm quyền của thành phố mong thành phố tiếp tục xem xét. Ví dụ như tỷ lệ giữa đất ở và đất thương dịch vụ, đất sản xuất kinh doanh, thành phố có thể điều chỉnh để doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này. Những vấn đề không thuộc thẩm quyền của thành phố, mong thành phố tiếp tục kiến nghị để hỗ trợ doanh nghiệp.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, bảng giá đất của thành phố đã thay đổi qua nhiều chu kỳ, trong đó chu kỳ 2015-2019 có tăng nhưng không phải cao. Tuy nhiên, chu kỳ 2020-2024 giá đất tăng rất cao và bảng giá đất này đã tiệm cận với giá thị trường.

Theo Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, đối với nhiệm kỳ 2021-2026, UBND thành phố đã báo cáo HĐND thành phố thông qua giảm tỷ lệ tiền thuê đất từ 3% xuống còn 1%; tỷ lệ đất thương mại dịch vụ, đất sản xuất kinh doanh so với đất ở từ 90% đã đưa xuống đất thương mại dịch vụ là 70%, đất sản xuất kinh doanh 50%.

Tuy nhiên, năm 2019 là năm phát triển bùng nổ, bảng giá đất được tính sát với giá thị trường nên vào chu kỳ mới 2020-2024, tiền thuê đất tăng cao trong bối cảnh kinh tế khó khăn nên rất khó khăn cho doanh nghiệp.

“Tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp, thành phố dã rà soát lại toàn bộ bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất, tỷ lệ điều tiết, tỷ lệ nộp tiền thuê đất, tỷ lệ giữa đất thương mại dịch vụ, đất sản xuất kinh doanh so với đất ở. Dự kiến, trình HĐND thành phố thông qua tại Kỳ họp tháng 12 năm nay”, ông Hồ Kỳ Minh nói.

Tác giả: Khánh Hồng

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP