Tin địa phương

Điều trị thành công một trường hợp nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người"

Bệnh nhân 66 tuổi được chẩn đoán bị nhiễm bệnh Whitmore (vi khuẩn ăn thịt người) đã được các bác sĩ bệnh viện Tâm Trí, Đà Nẵng điều trị thành công.

Thông tin từ Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Đà Nẵng, khoa vừa tiếp nhận nam bệnh nhân N.V.H. (66 tuổi, trú tại Hòa Quý, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) có tiền sử tăng huyết áp, suy tim và tiểu đường hôm 15/3, theo VTV.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng da, có khối áp xe ở vùng cụt, nhiễm trùng đường mật. Tình trạng tinh thần lú lẫn, rối loạn huyệt động, rối loạn chức năng gan, chức năng thận, mất cân bằng điện giải và rối loạn cân bằng kiềm toan.

Người nhà bệnh nhân cho hay, ông H. có tiền sử tăng huyết áp, suy tim, tiểu đường. Qua quá trình điều trị, tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị bệnh Whitmore của bộ Y tế ban cùng sự phối hợp đồng bộ của đội ngũ nhân viên y tế bệnh viện, sau 15 ngày điều trị tình trạng bệnh nhân đã cải thiện.

Bệnh nhân hiện đã ổn định sức khoẻ.

Hiện tại, bệnh nhân đã có thể giao tiếp với người thân bình thường, ăn uống ngon miệng, hết sốt, các chỉ số huyết động, sinh hóa và vi sinh đã trở về giới hạn bình thường.

Bệnh nhân được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế về bệnh Whitmore. Sau 15 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhân cải thiện, đã có thể giao tiếp với người thân bình thường, ăn uống ngon miệng, hết sốt, các chỉ số huyết động, sinh hóa và vi sinh đã trở về giới hạn bình thường.

Theo ThS.BS Võ Văn Đông, Phụ trách Khoa Hồi sức cấp cứu, bệnh Whitmore là bệnh nhiễm trùng ở người và động vật do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây ra. Vi khuẩn sống trong đất, nước bị nhiễm khuẩn và xâm nhập chủ yếu qua da. Bệnh có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, khó chẩn đoán và tỷ lệ tử vong cao ở trường hợp viêm phổi nặng...

Bệnh có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, khó chẩn đoán và tỷ lệ tử vong cao ở trường hợp viêm phổi nặng, sepsis và septic shock. Những người có bệnh nền tiểu đường, bệnh gan, thận, tim mạch, phổi và các bệnh mạn tĩnh khác… có nguy cơ cao mắc bệnh.

Thời kỳ ủ bệnh từ 1 đến 21 ngày, có thể kéo dài và khó xác định. Nhiễm trùng Burkholderia pseudomallei có thể là nhiễm trùng tiềm ẩn và tái kích hoạt giống bệnh lao.

Tác giả: Bích Thảo (T/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP