Pháp luật

Điều tra bảo kê dịch vụ tang lễ 'khủng' hơn Đường nhuệ

Công ty Trường Dương bị tố ép doanh nghiệp dịch vụ tang lễ Nam Định phải nộp chênh gần 2 triệu đồng/ca hỏa táng, nhiều hơn cả Đường nhuệ.

Ngày 29/4/2020, Đại tá Phạm Văn Long, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định cho biết, ông đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương xác minh, làm rõ hoạt động bảo kê thu phí hỏa táng trên địa bàn tỉnh của Công ty Trường Dương tại Đài hóa thân Hoàn vũ Thanh Bình (huyện Mỹ Lộc, Nam Định).

Sau vụ việc bảo kê, thu phí từ các doanh nghiệp dịch vụ hỏa táng của Đường nhuệ trên địa bàn Thái Bình bị phanh phui, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hỏa táng trên địa bàn Nam Định phản ánh, địa phương này cũng xảy ra tình trạng tương tự. Thậm chí, số tiền bị thu còn lớn hơn cả trong vụ việc của Đường nhuệ.

Trao đổi với Đất Việt, một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hỏa táng trên địa bàn tỉnh Nam Định cho biết, Công ty Trường Dương đứng ra làm đầu mối độc quyền cho các ca hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn vũ Thanh Bình.

Mỗi ca hỏa táng tại đây, ngoài việc được trích 5% hoa hồng thì Công ty Trường Dương còn thu thêm của các công ty dịch vụ từ 500.000 đồng đến gần 2 triệu đồng/ca hỏa táng.

Công ty Trường Dương bị tố bảo kê dịch vụ hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn vũ Thanh Bình.

"Công ty Trường Dương ép các đơn vị dịch vụ phải sử dụng xe tang lễ, nhân viên của đài hoặc của của công ty họ. Nếu không thực hiện thì sẽ không cho hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn vũ Thanh Bình.

Mặc dù, trên danh nghĩa là những công ty dịch vụ được quyền lựa chọn nơi hỏa táng nhưng nếu doanh nghiệp nào không làm theo thì sẽ bị trả thù bằng nhiều chiêu trò khác nhau như tạt sơn, ném chất bẩn vào nhà" - chủ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hỏa táng ở Nam Định tố cáo.

Theo vị chủ doanh nghiệp này, Công ty Trường Dương đã có các văn bản thỏa thuận với Đài hóa thân Hoàn vũ Thanh Bình và các đơn vị dịch vụ. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp phản ánh bị "trả thù" vì không lựa chọn hỏa thiêu tại Nam Định.

Trong khi đó, ông Trần Đình Giao - Chủ tịch HĐQT Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long (đơn vị quản lý, vận hành Công viên nghĩa trang Thanh Bình) cho biết: Năm 2016, công ty Hoàng Long ký hợp đồng độc quyền với Công ty Trường Dương (có trụ sở tại đường Giải Phóng, TP Nam Định) về dịch vụ hỏa táng trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Theo hợp đồng này, mức giá mỗi ca hỏa táng là 4,3 triệu đồng, đài trích lại 300.000 đồng/ca cho Công ty Trường Dương. Điều khoản hợp đồng nêu rõ việc Công ty Trường Dương không được tự ý nâng giá dịch vụ.

Tuy nhiên, sau vụ Đường nhuệ, ông Giao nhận được nhiều phản ánh của các cơ sở dịch vụ tang lễ về việc Công ty Trường Dương thu giá hỏa táng mỗi ca từ 5,5 triệu đồng đến 6,2 triệu đồng.

Ông Giao cũng nhận được phản ánh, với các cơ sở không chịu đáp ứng mức thu trên, công ty Trường Dương dùng các đối tượng côn đồ đến đe dọa, khủng bố, ném chất bẩn, ép phải nộp đủ tiền.

"Mỗi tháng Công viên nghĩa trang Thanh Bình tiếp nhận từ 350 đến 400 ca hỏa táng của tỉnh Nam Định. Nếu quả thật có những sai phạm như các tố cáo đã nêu, số tiền chênh lệch mà Công ty Trường Dương trục lợi vì thế cực kỳ lớn", ông Giao ước tính.

Ngoài ra, Công ty Trường Dương còn bị tố cáo tự ý phân vùng quản lý dịch vụ tang lễ ở Đài hóa thân Hoàn vũ Thanh Bình. Theo đó, mỗi người sẽ phụ trách một vùng - còn được gọi là trưởng ca. Nếu người hỏa táng ở khu vực nào thì thuộc phụ trách của người quản lý khu vực đó. Ngoài khoản tiền đã ký theo hợp đồng thì phía đơn vị dịch vụ còn phải nộp từ 500.000 - 1 triệu đồng cho người trưởng ca này.

"Số tiền nộp cho trưởng ca không nằm trong hợp đồng nhưng là khoản bắt buộc, nếu không nộp sẽ bị gây khó dễ" - chủ một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hỏa táng trên địa bàn TP. Nam Định nói.

Liên quan đến vấn đề này, bà Phạm Thị Ánh Tuyết - Giám đốc Công ty Trường Dương cho biết: "Hiện chúng tôi chưa nhận được thông tin cơ quan công an đang vào cuộc điều tra. Còn về những lời tố cáo của các đơn vị dịch vụ, hiện chúng tôi đang làm việc với luật sư để làm rõ những vấn đề này".

Tác giả: Quang Nam

Nguồn tin: Báo Đất Việt

  Từ khóa: hỏa táng , Đường Nhuệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP