Giải trí

Diễn viên 'Người phán xử' nói gì khi kiếm tiền quảng cáo bằng phim?

Một số diễn viên "Người phán xử" nhận ý kiến trái chiều khi thường xuyên sử dụng hình ảnh nhân vật trong phim để đóng clip quảng cáo và tham gia sự kiện của nhãn hàng.

Người phán xử là bộ phim truyền hình Việt được quan tâm nhất hiện nay. Tên phim liên tiếp xuất hiện trong danh sách từ khóa được tìm kiếm phổ biến nhất trên Google. Nội dung, tình tiết và số phận các nhân vật cũng được bàn tán, dự đoán sôi nổi trên mạng xã hội.

Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, khi phim gây bão màn ảnh, các diễn viên tham gia trong phim cũng trở thành những gương mặt "hot", được báo chí - truyền thông khai thác và được các đơn vị tổ chức sự kiện, nhãn hãng, doanh nghiệp săn đón để mời đóng quảng cáo. Người phán xử không phải trường hợp ngoại lệ.

3 diễn viên trong Người phán xử xuất hiện trên poster trong sự kiện của doanh nghiệp.

NSND Hoàng Dũng (vai Phan Quân), NSƯT Trung Anh (Lương Bổng), Việt Anh (Phan Hải), Hồng Đăng (Lê Thành), Thanh Hương (Phan Hương) hay Anh Đức (Khải "Sở Khanh") được nhiều công ty tư nhân coi là "gương mặt vàng" hiện nay trong việc quảng bá sản phẩm.

Nhiều nhãn hãng, đơn vị tổ chức sự kiện không ngại chi cát-xê "khủng" để mời dàn diễn viên Người phán xử tham gia. Tất nhiên, để công chúng được chú ý, họ thường yêu cầu nghệ sĩ xuất hiện như nhân vật trong phim Người phán xử, giống từ trang phục, ngoại hình đến tên nhân vật.

Không dừng lại ở diễn viên, bối cảnh của nhiều clip quảng cáo cũng được phía doanh nghiệp dựng giống phòng phán xử trong phim Người phán xử.

Trên mạng xã hội, nhiều người cho rằng việc làm này đã vi phạm bản quyền của phim truyền hình. Bên cạnh đó, việc các diễn viên thường xuyên sử dụng hình ảnh của nhân vật để đóng quảng cáo, tham gia sự kiện cũng là đang lợi dụng hình ảnh bộ phim.

"Các diễn viên hoàn toàn có quyền đóng quảng cáo với danh nghĩa cá nhân vì cát-xê đóng phim rất thấp, nghệ sĩ cần có thêm thu nhập. Còn sử dụng hình ảnh nhân vật trong phim để đóng clip giới thiệu sản phẩm cho doanh nghiệp thì không nên vì sẽ ảnh hưởng đến bộ phim và cảm xúc của khán giả", một khán giả nêu ý kiến trên mạng xã hội.

Diễn viên Việt Anh được cho là rất đắt show quảng cáo kể từ khi phim lên sóng. Ảnh: FBNV.

Trao đổi với PV về vấn đề này, Việt Anh - người được cho là đắt show quảng cáo nhất trong dàn diễn viên Người phán xử cho biết - vấn đề bản quyền không liên quan đến nghệ sĩ, đó là câu chuyện giữa nhà đài và doanh nghiệp.

"Có hay không chuyện vi phạm bản quyền khi doanh nghiệp làm clip dựa theo hình ảnh phim Người phán xử, tôi nghĩ đó là câu chuyện của doanh nghiệp và đài. Còn chúng tôi là nghệ sĩ, chúng tôi chỉ làm theo công việc của mình. Bản quyền không phải trách nhiệm của chúng tôi", nam diễn viên nói thêm.

Trong khi đó, Thanh Hương - người đắt show không kém Việt Anh thừa nhận chị có sử dụng hình ảnh nhân vật Phan Hương khi đóng clip quảng cáo nhưng cũng luôn có sự chọn lọc.

"Tôi nghĩ không đến mức lợi dụng bộ phim để quảng cáo như một số ý kiến. Khi nhận lời đóng quảng cáo, tôi cũng phải đọc kịch bản để biết mình làm gì. Nếu nội dung có hình ảnh của Phan Hương nhưng hình ảnh đó đẹp và đáng yêu thì tôi vẫn sẽ nhận, còn nếu hình ảnh, thông điệp không tốt, tôi sẽ từ chối", Thanh Hương quan niệm.

Nữ diễn viên cũng mong ê-kíp thực hiện bộ phim thông cảm cho diễn viên vì khán giả ở ngoài rất quan tâm và yêu thương những nhân vật trong phim và họ muốn được thấy những hình ảnh đó.

Diễn viên Bảo Anh cho biết anh từ chối nhiều lời đóng clip quảng cáo. Ảnh: VFC.

Diễn viên Bảo Anh (Bảo Ngậu) lại có suy nghĩ khác với Việt Anh và Thanh Hương. Nam diễn viên cho biết từ khi phim Người phán xử lên sóng đến nay anh không tham gia đóng bất cứ clip quảng cáo nào sử dụng hình ảnh nhân vật Bảo Ngậu dù nhận được nhiều lời mời.

"Mỗi người có một sự lựa chọn, đó là quyền của mỗi diễn viên. Nhưng ở góc độ cá nhân, tôi không ủng hộ việc sử dụng hình ảnh nhân vật trong phim để đi đóng quảng cáo ở bên ngoài. Tất nhiên, khía cạnh nào cũng có mặt tốt và mặt xấu, tôi không thể nghĩ thay đồng nghiệp nhưng tôi cho rằng nên có sự tiết chế để hài hòa hơn", Bảo Anh nêu quan điểm.

Dù không đồng tình nhưng theo nam diễn viên, việc sử dụng hình ảnh nhân vật trong phim để tham gia quảng cáo cho nhãn hàng không xa lạ ở Việt Nam và cũng rất phổ biến trên thế giới.

"Chúng ta phải đồng ý rằng vì phim Người phán xử hot nên các diễn viên mới được doanh nghiệp săn đón như vậy. Nếu phim không hay, không được quan tâm khéo cả dàn diễn viên chẳng ai được mời đi đóng quảng cáo. Thế nên, được săn đón thực chất cũng là điều rất đáng mừng", diễn viên đóng vai Bảo Ngậu nói thêm.

Về phía đơn vị sản xuất bộ phim Người phán xử - VFC hiện vẫn chưa đưa quan điểm về câu chuyện này.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP