Đẹp

Đi trị sẹo ở spa, người phụ nữ 'tá hỏa' vì gương mặt bầm đen, sưng húp

Sau khi cắt đáy sẹo tại spa, chị N. rơi vào trạng thái tâm lý hoảng loạn, mất tự tin do gương mặt bầm đen, sưng húp. Dù sau đó lành lại nhưng để lộ cả mảng sẹo màu trắng to đùng trên hai gò má và sống mũi.

Cắt đáy sẹo gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Cắt đáy sẹo và những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra

Trao đổi với PN Online, TS.BS Lê Thái Vân Thanh - Khoa Da liễu - Thẩm Mỹ da Bệnh viện Đại học Y Dược cho biết gần đây liên tiếp ghi nhận những ca biến chứng do thực hiện kỹ thuật cắt đáy sẹo tại các spa. Chỉ trong tháng 6/2020, bản thân bác sĩ Thanh trực tiếp điều trị cho ít nhất 10 trường hợp là nạn nhân của kỹ thuật này.

Trong đó, trường hợp của chị P.T.N. (ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM) là điển hình nhất. Trước đó, chị N. bị mụn để lại sẹo trên mặt. Chị đã tới một spa và được tư vấn kỹ thuật cắt đáy sẹo. Tuy nhiên, sau khi cắt đáy sẹo, gương mặt chị N. bầm đen, sưng húp. Chị N. quay trở lại spa thì được bào bớt sẹo, đắp thuốc dưỡng vết thương. Những vết thương trên mặt chị lành lại và dù hết bầm đen nhưng các vết sẹo bị mất sắc tố, để lộ cả mảng sẹo màu trắng to đùng trên hai gò má và sống mũi.

Quá lo sợ, chị N. đã đến Bệnh viện Đại học Y Dược khám và điều trị. TS.BS Thanh cho biết, nguyên nhân dẫn tới các vết sẹo trên mặt chị N. bị bầm máu đen là do sau khi cắt đáy sẹo, họ chấm axit sinh học trên sẹo nhưng lại không kiểm tra được phạm vi của sẹo cũng như xác định được từng loại sẹo. Khi được bác sĩ thăm khám, chị N. rơi vào trạng thái tâm lý hoảng loạn, mất tự tin, đề nghị được nhanh chóng ghép da vì hiện tại chị không dám nhìn chính mình trong gương.

Chia sẻ với TS.BS Thanh, chị N, cho biết thêm, trong quá trình tư vấn, nhân viên spa nói với chị N. kỹ thuật trên rất đắt tiền, họ sẽ dùng một cây kim có lưỡi dao để cắt đứt chân sẹo dưới bề mặt da, từ đó tiến hành điều trị sẹo. Chỉ riêng mỗi cây kim có lưỡi dao cắt đáy sẹo được tính giá hơn hai triệu đồng.

Một trường hợp khác cũng là nạn nhân của kỹ thuật cắt đáy sẹo tại spa. Theo TS.BS Thanh, bệnh nhân này là chị H.T.K.D. (ngụ tại Q.10, TP.HCM). Tại bệnh viện, kết quả thăm khám cho thấy mặt chị D. bị biến chứng gây sẹo lan tỏa, khi được bác sĩ chỉ định dùng kỹ thuật laser thì nữ bệnh nhân này tỏ ra thiếu tin tưởng. Chị D. cho rằng chỉ định điều trị của bác sĩ có vẻ lạc hậu, không cập nhật kịp với xu thế thời đại.

Chị D. cho biết mình điều trị sẹo tại một thẩm mỹ viện. Có kỹ thuật mới gọi là cắt đáy sẹo. Họ dùng cây kim có gắn luôn lưỡi dao siêu nhỏ để cắt rời đáy sẹo rồi mới kết hợp trị liệu. Cây kim giá vài triệu đồng. Liệu trình cắt đáy sẹo phải đi lại khoảng 10 lần. Chị nghĩ vào bệnh viện sẽ được ghép da luôn để đỡ mất thời gian nhưng bác sĩ lại cho chiếu laser, còn lạc hậu hơn cả kỹ thuật ở spa kia đang làm cho chị.

Kỹ thuật cắt đáy sẹo cần được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn cao

Kỹ thuật cắt đáy sẹo được chỉ định trong điều trị sẹo rỗ, sẹo lõm đã được ứng dụng tại Việt Nam khoảng 5 năm nay. Cắt đáy sẹo rỗ có thể hiểu là phẫu thuật cắt đứt chân sẹo bên dưới bề mặt da. Đây là một trong những phương pháp điều trị sẹo rỗ hiệu quả nhất hiện nay. Bác sĩ sẽ sử dụng kim y khoa để đâm xuyên bề mặt da, phá vỡ các sợi liên kết với vết sẹo bên dưới (còn gọi là chân sẹo), giúp giải phóng bề mặt da ra khỏi các sợi xơ cứng bên dưới làm bề mặt da đầy lên nhanh hơn.

Đây là phương pháp đem lại nhiều lợi ích trong việc điều trị sẹo cho bệnh nhân. Tuy nhiên, đây lại là một kỹ thuật xâm lấn, có thể gây nhiễm trùng nếu quy trình thực hiện không đảm bảo vô khuẩn. Người tiến hành cắt đáy sẹo đóng vai trò rất quan trọng. Nếu không có kiến thức về chuyên ngành da liễu mà chỉ là nhân viên spa, người thực hiện không thể biết cách nhận biết, phân biệt các loại sẹo khác nhau, cấu trúc giải phẫu của da, vì thế nguy cơ xảy ra biến chứng là khó tránh.

Theo TS.BS Thanh, để thực hiện được kỹ thuật này cần đến là bác sĩ da liễu có kinh nghiệm, chuyên môn cao. Nếu người thực hiện kỹ thuật cắt đáy sẹo không am hiểu về phân tách da thì khi thực hiện càng khiến da tổn thương trầm trọng thêm, hậu quả là khách hàng đi chữa sẹo lại bị sẹo chồng thêm sẹo. Ngoài ra, không phải loại sẹo nào cũng có thể dùng phương pháp cắt đáy sẹo để điều trị.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo những người đang có ý định đi cắt đáy sẹo thì nên tìm hiểu kỹ và đến các cơ sở uy tín, có đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, có chuyên môn cao để quá trình làm đẹp diễn ra thuận lợi, an toàn, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Tác giả: Nguyệt Hà (T/h)

Nguồn tin: doisongplus.vn

  Từ khóa: sẹo , trị sẹo , spa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP