Tin địa phương

Di dời ga Đà Nẵng: Nỗi lo dự án chồng dự án

TS Bùi Quang Bình cho rằng, việc di dời ga Đà Nẵng vừa tốn kém mà không hiệu quả.

Lời gợi ý khác

Xung quanh chủ trương di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra ngoại thành, trao đổi với Đất Việt, TS Bùi Quang Bình cho hay, đây là phương án được tính tới từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, phương án này không còn phù hợp ở thời điểm hiện nay.

Không cần di dời ga Đà Nẵng

Theo ông Bình, chủ trương xây dựng dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã được Chính phủ phê duyệt. Khi dự án được thực hiện, tuyến đường sẽ chạy qua Đà Nẵng. Như vậy, việc di dời và xây dựng ga Đà Nẵng mới vốn đã phải có trong quy hoạch dự án đường sắt Bắc - Nam rồi. Nếu Đà Nẵng di dời và xây dựng ga bây giờ sẽ là dự án chồng dự án.

"Đà Nẵng vẫn có thể giữ lại ga cũ và chuyển thành tuyến đường sắt nội đô, khi đó, Đà Nẵng không phải lo nguồn kinh phí đền bù giải tỏa mà vẫn có ga mới", ông Bình nói.

Theo vị chuyên gia, phương án này có tính khả thi cao hơn, hợp lý hơn, dễ chấp nhận hơn. Hơn nữa, ga Đà Nẵng thuộc loại lớn và tốt nhất miền Trung (tiêu chuẩn ga hạng 1 cùng với ga Vinh).

Nhà ga mới được nâng cấp khang trang, sạch đẹp; có phòng đợi tàu được trang bị máy lạnh, đầy đủ tiện nghi, sức chứa khoảng 200 người và nhiều dịch vụ bổ sung phục vụ hành khách như: nhà hàng ăn uống, quầy bar, điện thoại công cộng, quầy bán sách báo, khu vực tắm rửa, nhà vệ sinh..., an ninh trật tự khu vực nhà ga được đảm bảo.

Với những điều kiện như vậy, nếu giữ lại ga cũ Đà Nẵng có thể tận dụng tối ưu tuyến đường sắt cũ, hành lang tuyến... để tái phát triển đô thị, hình thành tuyến đường sắt nội đô, tạo kết nối với việc phát triển các phương tiện vận tải công cộng (BRT).

Ngoài ra, với lịch sử 110 năm tồn tại, giữ ga Đà Nẵng còn có thể trở thành điểm thu hút du lịch hiệu quả cho Đà Nẵng.

Ông Bình nhấn mạnh, nếu cố thực hiện, dự án có thể thành một sự lãng phí lớn mà không giải quyết được vấn đề gì. Theo đó, Đà Nẵng nên tính tới phương án giữ lại ga Đà Nẵng thay vì cố làm dự án mới.

Nếu cứ di dời...

Nhiều lần nhấn mạnh việc di dời ga Đà Nẵng vừa lãng phí vừa không cần thiết, TS Bùi Quang Bình còn cho rằng việc di dời ga Đà Nẵng có thể sẽ gây thêm áp lực cho giao thông khu vực nội đô nếu việc kiểm soát quy hoạch không chặt chẽ.

Theo ông Bình, để thực hiện việc di dời chắc chắn Đà Nẵng sẽ cần tới nguồn kinh phí rất lớn. Với số tiền hàng nghìn tỷ đồng Đà Nẵng khó có thể xoay trở được. Như vậy, có thể lại phải thực hiện theo phương thức đổi đất lấy hạ tầng, giao đất cho chủ đầu tư để đổi lấy dự án.

Ông cho biết, đây là cách thức mà nhiều dự án đã thực hiện, tuy nhiên thời gian qua việc thực hiện theo cơ chế đổi đất lấy hạ tầng đã gây nhiều bức xúc.

Ngoài ra, nếu không quản lý được quy hoạch thì mục đích di dời ga nhằm điều chỉnh quy hoạch, tái thiết lại đô thị cũng không thực hiện được.

"Đà Nẵng không thể thực hiện dự án bằng nguồn lực của địa phương nhưng nếu thu hút vốn từ quỹ đất của nhà ga cũ mà làm không minh bạch thì dư luận cũng sẽ không ủng hộ", vị chuyên gia thẳng thắn.

Tác giả: Lam Nguyên

Nguồn tin: baodatviet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP