Du lịch

Đến Đà Nẵng, tìm ăn bánh tráng thịt heo chuẩn vị Đại Lộc

Bánh tráng thịt heo đúng chất Đại Lộc là món đặc sản mà bất kì du khách nào cũng nên ăn thử một lần khi đến Đà Nẵng.

Về Đà Nẵng, bên cạnh việc du lịch các điểm tham quan nổi tiếng thì điều mà không một du khách nào có thể quên được đó là thưởng thức văn hóa ẩm thực đa dạng ở thành phố trẻ này.

Nếu như nhiều du khách vẫn mặc định rằng đến Đà Nẵng là để ăn các món hải sản tươi sống thì sẽ rất thiếu sót. Ngoài hải sản, Đà Nẵng còn có rất nhiều món ăn dân dã mà vô cùng hấp dẫn. Một trong số đó là món bánh tráng thịt heo.

Vậy điểm hấp dẫn của món ăn này là gì?

Không phải là món ăn vặt, không phải ăn cho vui hay ăn cho biết mà đặc sản bánh tráng Đại Lộc quê chỉ dành cho những tín đồ sành ăn. Bánh tráng Đại Lộc rất khác với bánh được bán tại những nhà hàng lớn ở Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn vì nó được làm hoàn toàn từ bột gạo và nhập từ những lò tráng bánh ở quê, làm khô tự nhiên bằng nắng nhờ vậy mà bánh dẻo nhưng không quá dính. Khi ăn bạn phải nhúng qua nước và cuốn cùng với rau sống, thịt heo.

Đến Đà Nẵng tìm ăn bánh tráng thịt heo chuẩn vị Đại Lộc

Đến Đà Nẵng tìm ăn bánh tráng thịt heo chuẩn vị Đại Lộc

Bánh tráng thịt heo Đại Lộc chính gốc quê rất khó tìm ở Đà Nẵng

Ngoài nguyên liệu chính là bánh tráng thì thịt heo ba chỉ quê cũng là món không thể không nhắc đến. Thịt heo ba chỉ quê khi ăn rất thơm và ít ngấy, đa phần các quán đều cắt bằng tay nên không quá mỏng.

Đến Đà Nẵng tìm ăn bánh tráng thịt heo chuẩn vị Đại Lộc

Bánh tráng quê dẻo, không dính và ăn rất mềm, thơm mùi gạo

Đến Đà Nẵng tìm ăn bánh tráng thịt heo chuẩn vị Đại Lộc

Thịt heo ba chỉ thơm, ăn đỡ ngấy

Và rồi bạn có thể đang no nhưng khi nhìn đĩa rau sống tươi ngon ăn kèm thì nói thật, bạn sẽ phải cuốn thử vì trông chúng quá kích thích và hấp dẫn.

Rau sống cũng là rau từ quê Đại Lộc, vì được nhập hàng ngày nên trông bắt mắt và sạch sẽ vô cùng. “Ăn xong thấy đĩa rau sống là giá trị nhứt đó, nhìn đã thèm thèm” – bạn Quỳnh Hoa (từ Sài Gòn ra Đà Nẵng du lịch) nói sau khi dùng món bánh tráng Đại Lộc.

Đến Đà Nẵng tìm ăn bánh tráng thịt heo chuẩn vị Đại Lộc

Nước chấm là mắm nêm Nam Ô nổi tiếng và kèm ớt để tăng hương vị

Còn nữa, nước chấm, hương vị để bạn nhớ đến nhiều nhất chính là ở nước chấm. Làm từ mắm nêm Nam Ô nổi tiếng, mắm chấm bánh tráng thịt heo được làm hơi cay, vị mặn pha chút ngọt, thơm mùi cá cơm biển, ăn vào vô cùng thấm vị. Có điều lạ là công thức pha mắm rất đặc biệt, không quá nặng mùi nhưng khi ăn vào thì cảm nhận rõ mùi cá không lẫn vào đâu được.

Không chỉ được ăn bánh tráng thịt heo Đại Lộc – đặc sản nổi tiếng mà khi vào các quán bán món này, bạn còn có thể được nghe giọng Quảng đặc trưng. “Chờ con xí chú hĩ”, “Chị bé chờ em xí nghe, em lồm gần xong rồi”, “Chị en mấy ngùi chị, en đây hay đem dề?”... giọng nói dễ thương của các cô cậu phục vụ khiến thực khách cười tủm tỉm vì vừa yêu yêu nhưng lại có đôi chút khó hiểu. Khi cuốn bánh, nếu bạn chưa có kinh nghiệm thì chắc chắn sẽ bị lớ ngớ, vừa ăn mà vừa cười vì cuốn xong một cái bánh thì... toát cả mồ hôi.

Là một trong những người con quê Đại Lộc mang đặc sản ra Đà Nẵng quảng bá, chị Runoa (chủ quán bánh tráng ở đường Yên Bái) khoe: “Mấy anh chị cô chú vô quán chị ăn thì họ hay khen nước mắm với thịt thơm. Mình người con quê mang đặc sản đi quảng bá với du khách thì thấy vui lắm và tự hào khi được hỏi về quê Đại Lộc”.

Một phần bánh tráng Đại Lộc quê có giá khoảng 35k/ suất yên tâm no căng bụng. Cũng giống như mì Quảng, để tìm nơi bán món đặc sản đúng vị quê thì tìm rất khó, bạn phải là người sành ăn lắm hoặc là dân bản xứ thì mới có cơ hội nếm thử một lần. Địa chỉ: Quán Quỳnh Đại Lộc - 108 Yên Bái, TP. Đà Nẵng.

Bonus thêm, ăn bánh tráng thịt heo Đại Lộc, bạn có thể gọi thêm món bánh đập để ăn cho biết nhé!

Đến Đà Nẵng tìm ăn bánh tráng thịt heo chuẩn vị Đại Lộc

Món bánh đập - một đặc sản dân dã khác của miền Trung.

Tác giả bài viết: Tài Teen

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP