Giáo dục

Đề thi không đánh đố nhưng thiếu sự đột phá mới mẻ

Ngày 7-6, gần 95.000 học sinh Hà Nội đã chính thức thi vào lớp 10 công lập năm học 2018-2019. Buổi sáng, thí sinh thi môn Ngữ văn, buổi chiều, thí sinh thi môn Toán đều với thời gian 120 phút.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, trong buổi sáng ngày 7-6, tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 94.499, số thí sinh vắng mặt là 354. Số thí sinh vi phạm quy chế là 2, trong đó, có một thí sinh mang điện thoại và một thí sinh mang tài liệu vào phòng thi.

Tại điểm thi trường THPT Trương Định (Hoàng Mai), ông Nguyễn Minh Phi, trưởng điểm thi cho biết: Điểm thi có 21 phòng với 504 thí sinh. Trong buổi sáng ngày 7-6, có 3 thí sinh vắng mặt không lý do. Cũng theo ông Phi, năm nay, quy chế thi được cán bộ phổ biến kỹ đến toàn thể học sinh nên điểm thi đã diễn ra nghiêm túc, an toàn, không ghi nhận trường hợp thí sinh nào vi phạm quy chế.

Sau khi kết thúc môn Ngữ văn, nhiều học sinh ra khỏi phòng thi với tâm trạng khác nhau. Em Hoàng Lan Anh, học sinh trường THCS Tân Mai cho biết: Đề thi năm nay vừa sức với học sinh và không quá khó vì hai phần ba nội dung của đề thi năm nay nằm trong đề cương ôn tập.

Riêng câu 3 phần 1 viết lại chính xác câu thơ trong bài thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh không được như ý vì phần này nằm trong chương trình học lớp 7 nên nhiều học sinh đã không chú ý khi ôn tập kỹ. Hơn nữa, trong bài thơ có nhiều từ Hán-Việt nên học sinh sẽ khó có thể nhớ một cách chính xác. Tuy vậy, một số học sinh khác lại cho rằng đề thi hơi khó, các em chỉ làm được khoảng từ 5-6 điểm.

Đánh giá về đề thi Ngữ văn, cô Nguyễn Hằng Nga, Tổ trưởng Tổ Ngữ văn Trường THPT Hoài Đức B (Hà Nội) cho biết: Đề Ngữ văn năm nay khó nhưng không đánh đố học sinh. Đề thi kiểm tra được khá toàn diện về kiến thức văn học, kiến thức ngữ pháp và từ vựng ( từ Hán Việt) của học sinh. Câu Nghị luận xã hội đặt ra vấn đề rất gần gũi và thiết thực đối với học sinh đặc biệt trong giai đoạn xã hội đang có những xáo trộn trong suy nghĩ về những giá trị của gia đình.

“Nhìn chung đề Ngữ văn thi vào lớp 10 của Hà Nội năm 2018 tương đối chặt chẽ, kiểm tra được khá toàn diện kiến thức và kỹ năng của học sinh. Vì đề tương đối khó nên phổ điểm chủ yếu sẽ là 6 - 7. Điểm 8 và 9 chỉ giành cho những thí sinh có học lực thực sự khá, giỏi và tư duy tốt"-cô Nga chia sẻ.

TS Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên Ngữ văn trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) lại cho rằng: So với đề thi năm 2017 và các năm trước, đề thi môn Ngữ văn vẫn giữ nguyên cấu trúc nội dung cũng như cách phân bố điểm cho từng phần, rất quen thuộc và không đánh đố. Mỗi phần đều có sự tích hợp giữa kiến thức của tác phẩm Văn học, Tiếng Việt và Tập làm văn.

Giám thị kiểm tra Thẻ dự thi của học sinh trước khi vào phòng thi.

Với nội dung và cấu trúc như vậy, học sinh không cần phải học thuộc lòng và ghi nhớ quá nhiều mà chỉ cần hiểu được nội dung của tác phẩm, có kĩ năng đọc hiểu văn bản và khả năng diễn đạt tốt thì có thể hoàn thành bài thi. Phổ điểm chủ yếu nằm ở phân khúc 6-8 điểm.

Tuy vậy, điểm mà TS Trịnh Thu Tuyết cảm thấy chưa hài lòng trong đề thi năm nay đó chính là sự lặp lại quá quen thuộc về cả cấu trúc lẫn kiểu dạng câu hỏi trong đề thi suốt nhiều năm nay. “Tôi luôn đầu tư rất nhiều tâm sức cho việc ra đề vì nghĩ rằng mỗi đề văn phải khơi thức cho trò một điều gì đó mới mẻ, vừa trí tuệ vừa nhân văn, nhưng với kiểu đề bất biến trì trệ thế này, trò sẽ nhàm chán khi làm bài, thầy sẽ biếng lười khi luyện - dạy”- TS Trịnh Thu Tuyết nêu quan điểm.

Chiều 7-6, thí sinh thi môn Toán với thời gian 120 phút trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Nhận định về đề thi, các giáo viên phụ trách môn Toán của hệ thống giáo dục Hocmai cho biết: Đề thi môn Toán năm nay không có yếu tố mới lạ, nặng về kiểm tra kiến thức hàn lâm.

Cách ra đề thi năm nay có cấu trúc tương tự đề thi năm 2017, lặp lại về cách thức ra đề tức là đề thi vẫn gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều câu hỏi nhỏ, được sắp xếp theo thứ tự tăng dần độ khó.

Xét về tổng thể kiến thức, đề thi có khoảng 85% câu hỏi thuộc phần kiến thức cơ bản, 15% câu hỏi vận dụng ở mức độ khó, có tính phân loại cao như câu I.3, câu III.2b; câu IV.4, câu V, đòi hỏi các thí sinh phải có kỹ năng tính toán, tư duy và lập luận toán học tốt.

“Nhìn chung, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 TP Hà Nội năm 2018 - 2019 không có sự đột phá trong cách thức ra đề thi so với các năm trước. Trong khi, tính độc đáo gắn liền với thực tiễn là nét phổ quát của đề thi tuyển sinh vào lớp 10 của thành phố Hồ Chí Minh thì tính ổn định lâu dài, nặng về kiểm tra kiến thức Toán họccủa đề Hà Nội lại là yếu tố ít gây được sự ấn tượng với dư luận. Vì thế, với đề thi này, những học sinh có thói quen luyện tập thường xuyên hoàn toàn có thể đạt được điểm số cao”- giáo viên Tổ Toán của hệ thống giáo dục Hocmai nhấn mạnh.

Đề thi môn Ngữ văn, Toán học lớp 10 bị lọt ra ngoài

Sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn sáng 7-6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức họp báo khẩn. Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Sau khi tính giờ làm bài khoảng 60 phút, trên mạng xã hội xuất hiện bản chụp tờ đề thi môn Ngữ văn.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, Sở GD&ĐT Hà Nội đã phối hợp với Công an thành phố xác minh hiện tượng trên và hiện vẫn đang tiếp tục phối hợp để xác minh và xử lý. Theo ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, ảnh chụp lan truyền trên mạng chính là đề thi chính thức môn Ngữ văn sáng nay và ảnh chụp đề thi chỉ có 1 bức duy nhất. Đây không phải lộ đề vì không xuất hiện trước khi bóc niêm phong.

"Việc lọt đề thi ra ngoài không ảnh hưởng tới kết quả làm bài. Tuy nhiên, nếu phát hiện được người tuồn đề thi ra ngoài thì Sở vẫn xác minh thêm tình trạng như thế nào. Nếu là thí sinh, hội đồng thi sẽ hủy toàn bộ kết quả thi của em đó”-ông Quang cho biết. Sau buổi thi, Sở GĐ&ĐTcũng đã chỉ đạo các điểm thi tăng cường công tác an ninh trong các buổi thi tiếp theo, đặc biệt là việc kiểm soát các thiết bị công nghệ kỹ thuật cao. Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục xác minh vụ việc.

Trước đó, theo phản ánh của các phóng viên báo chí, tại một số điểm thi trên địa bàn Hà Nội, vào lúc 9h sáng nay, khi thí sinh đang làm bài thi môn Ngữ văn, nhiều phụ huynh đã truyền tay nhau một đề thi được cho là vào lớp 10 của Hà Nội đang được lan truyền trên mạng xã hội. Đề thi này sau đó được xác định hoàn toàn trùng khít với đề thi môn Ngữ văn chính thức vào lớp 10 sáng 7-6 Buổi chiều đề thi Toán cũng bị lọt ra ngoài. Người để lọt là một giám thị ở Trường THCS Mai Đình, Sóc Sơn (H.T.)

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

  Từ khóa: Đề thi , thi lớp 10

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP