Trong nước

ĐB Lưu Bình Nhưỡng: Còn nhiều cán bộ xấu xa đang lẩn khuất

"Các ông tướng tá, cán bộ bị xử lý thời gian qua chắc đều có bản kiểm điểm rất sáng..." - Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói.

Thảo luận tại Quốc hội ngày 30-10, ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) sau khi tán thành nhiều nội dung trong báo cáo của Chính phủ, chia sẻ với những nạn nhân của nạn buôn người tại Anh, đã cho rằng: “Bên cạnh màu hồng của nền kinh tế- xã hội còn bao quầng đen nhuốm phủ”.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói còn nhiều cán bộ xấu xa đang lẩn khuất cần loại trừ

ĐB Nhưỡng liệt kê: Tình trạng xâm hại tình dục không từ già, không từ trẻ; tình trạng ném lợn chết dịch xuống sông ở đầu nguồn, không cần biết đến người ở cuối nguồn; tình trạng đổ dầu thải đầu độc nguồn nước ảnh hưởng đến hàng vạn dân Thủ đô; tình trạng rắp tâm giật dự án nước của công ty này cho công ty khác.

Bên cạnh đó là: bảo kê cho DN của người khác vi phạm và ra văn bản của các cấp uỷ, chính quyền để quyết triệt các DN khác; thu hồi đất của dân bất chấp biện pháp, dùng lực lượng mạnh khi chưa có sự phê duyệt quy hoạch, chưa tái định cư, chưa hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Thậm chí nhiều trường hợp để cỏ mọc hàng chục năm, để hàng trăm hộ dân bơ vơ.

Ông Nhưỡng cũng đề cập đến việc rút ruột công trình, lập quỹ đen, sử dụng xe công bừa bãi; tình trạng hàng trăm cán bộ vướng vào gian lận điểm thi, chỉ muốn con em mình, gia đình mình ở “đẳng cấp trên”; tình trạng làm điêu, báo cáo hay, tô rồng, vẽ phượng còn rất nhiều. Rồi việc đẩy người khác vào tù vì dám nói lên sự thật, nhưng khi toà án xử những người tố cáo rồi thì không khôi phục quyền lợi cho người bị tố cáo.

“Hàng ngàn kẻ giả mạo hồ sơ để chiếm đoạt BHYT, BHXH; thực hiện chính sách người có công, liệt sỹ giả, thương binh giả, da cam giả, anh hùng giả, bằng cấp giả, thương hiệu giả, sư giả, thuốc giả… Rất nhiều thứ đều là giả”, ĐB Nhưỡng nói và nhận định đây là vấn đề liên quan tới đạo đức.

Theo ĐB Nhưỡng, đạo đức chính là cốt rễ của bách tính. Vô đạo, vô lương sẽ là nguồn gốc của lòng tham và đớn hèn. Thấy đúng không dám nói, không dám bảo vệ, thấy sai thì bao che, tìm cách diệt khẩu, thậm chí là ngăn lối dư luận.

“Tôi không dám võ đoán nhưng tin rằng các ông tướng tá, cán bộ bị xử lý thời gian qua chắc đều có bản kiểm điểm rất sáng.... Có lẽ còn rất nhiều loại cán bộ xấu xa đang lẩn khuất trong cơ quan, đơn vị, tạo ra quốc nạn tham nhũng và tạo ra tình trạng mất lòng tin của người dân vào Đảng và nhà nước”, ĐB Nhưỡng nhận định và cho rằng đây chính là căn bệnh ung thư về nhân cách.

Để loại bỏ những căn bệnh này, ĐB Nhưỡng nói các giải pháp “phát huy, tăng cường, bảo đảm, kiên trì…” như hiện nay là không ăn thua.

“Chúng ta cần thái độ quyết liệt và thực tế hơn, phải cương quyết cắt bỏ mọi hạch di căn đó ra khỏi cơ thể của Đảng, nhà nước. Cử tri rất bức xúc vì có tình trạng đã khoan hồng, giơ cao đánh khẽ với cán bộ sai phạm nghiêm trọng đường lối, chính sách, pháp luật thời gian qua. Cách xử lý như kiểu “tặng quà cho cán bộ sai phạm” ấy đã tạo ra sự bất công và cũng chính vì thế mà không buộc người xấu phải sám hối, tu thân sửa mình, ngược lại họ sẵn sàng hy sinh đời bố, củng cố đời con”, ĐB Nhưỡng nói.

Cuối cùng ĐB Nhưỡng đề nghị phải xây dựng một triết lý về nền kinh tế có đạo đức, phát huy vai trò giám sát quyền lực của Quốc hội.

Tác giả: THANH - NGUYỆT -PHÚ

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP