Số hóa

Đánh giá Sony Xperia XZ: Siêu phẩm Android đáng sở hữu nhất

Sony Xperia XZ là một trong những siêu phẩm đáng sở hữu nhất hiện nay vì có giá thành hợp lý, thiết kế đẹp, cấu hình tốt kèm nhiều nâng cấp sáng giá về màn hình, máy ảnh.

Sau thời gian dài bị chỉ trích là bảo thủ trong thiết kế, cuối cùng Sony đã chịu thay đổi. Dòng Xperia X ra mắt trong năm 2016 khoác lên mình một diện mạo mới từ chất liệu đến ngôn ngữ thiết kế.

XZ là model đầu bảng, cũng là smartphone mang nhiều thay đổi nhất của Sony. Tất cả đều đem lại những trải nghiệm rất thú vị về cả phần cứng lẫn phần mềm.

Điều khiến người dùng bất ngờ nhất về Xperia XZ là giá bán. Trước đây di động của Sony thường khá đắt so với giá trị thật khiến thương hiệu này khó tiếp cận người dùng. Tuy nhiên với mức giá 14,9 triệu, Sony Xperia XZ đã có giá bán hấp dẫn và cạnh tranh hơn nhiều.

Thiết kế sang trọng

Sony vẫn cho thấy đẳng cấp thiết kế bậc thầy của mình khi trình làng Xperia XZ. Máy gợi nhớ nhiều về các model trong dòng Z huyền thoại nhưng vẫn mang dáng dấp của một smartphone thời trang với chất liệu kim loại cao cấp, đường nét thiết kế mạch lạc.

Ngôn ngữ thiết kế trên Xperia XZ pha trộn giữa truyền thống với hiện đại. Sony vẫn giữ lại thiết kế vuông vức nhưng các góc cạnh đã được làm mềm mại hơn. Máy trông cứng cáp nhưng vẫn đảm bảo độ sexy, bắt mắt.




Khác với các đối thủ, Sony không cố gắng gom tất cả các chi tiết trên máy vào thành một tổng thể thống nhất. Ngược lại các bộ phận như khung máy, mặt kính, mặt lưng đều được làm tách biệt. Điểm thú vị là máy trông vẫn rất liền lạc, không có cảm giác bị tách rời. Phần tiếp giáp giữa màn hình với thân máy được gia công tinh giản, độ hoàn thiện cao.

Nếu nhìn qua, máy không khác nhiều so với các model trên dòng Z. Phải tận tay cầm nắm và trải nghiệm mới thấy hết những thay đổi "đáng đồng tiền bát gạo" mà Sony đem lên Xperia XZ. Từng chi tiết nhỏ trong thiết kế đều hướng đến việc đem lại trải nghiệm thoải mái nhất cho người dùng.




Điểm trừ duy nhất trong thiết kế nằm ở màn hình. Ba phím điều hướng ảo nằm trong màn hình tốn diện tích hiển thị không nhỏ. Mép màn hình vẫn bị cấn tay khi vuốt từ trong ra và từ ngoài vào. Tuy nhiên chi tiết này cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến trải nghiệm của người dùng.

Cấu hình tốt, giao diện thân thiện

Sony Xperia không quá nổi bật về cấu hình. Máy chạy hệ điều hành Android 6.0 trên nền tảng chip xử lý Snapdragon 820, RAM 3 GB, bộ nhớ trong 64 GB, pin 2.900 mAh hỗ trợ sạc nhanh 3.0. Đây cũng là một trong 2 smartphone đầu tiên của Sony dùng cổng sạc USB Type-C thay cho cổng sạc truyền thống. Máy hỗ trợ chống bụi, chống nước theo chuẩn IP68.

Trải nghiệm thực tế, Sony Xperia XZ vẫn đủ sức chạy những tựa game có đồ hoạ nặng mà không bị lag giật. Máy cũng ít bị nóng khi dùng lâu. Nếu Sony trang bị thanh RAM 4 GB thì đa nhiệm trên Xperia XZ sẽ tốt hơn. Thỏi pin 2.900 mAh đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng trong một ngày.

Điểm cộng là giao diện hiển thị đã được Sony tinh chỉnh lại, đơn giản và thân thiện hơn với người dùng. Cảm biến vân tay đặt ngay ở cạnh trái, người dùng chỉ cần chạm nhẹ là máy tự động mở khoá. Tốc độ mở khóa nhanh và chính xác.

Hạn chế trên cảm biến này là chỉ có thể dùng được bằng một ngón cái bên tay trái hoặc ngón trỏ bên tay phải. Người dùng có thể đăng kí nhiều dấu vân tay khác nhau nhưng không thuận tiện như cảm biến trên phím Home hoặc cảm biến ở mặt lưng.




Màn hình là trải nghiệm vô cùng đáng giá trên Xperia XZ. Mặc dù vẫn giữ màn hình 5,2 inch, độ phân giải Full HD nhưng Sony đã tăng độ sáng lên khoảng 150%, cho khả năng hiển thị ngoài trời tốt hơn. Các trải nghiệm về thị giác rất ấn tượng. Hình ảnh được tái tạo sắc nét, cảnh chuyển động mượt, màu sắc không quá rực, hình ảnh trong và thật.

Máy ảnh xuất sắc

Máy ảnh là nâng cấp sáng giá nhất trên Xperia XZ. Sony Xperia XZ được trang bị máy ảnh chính 23 MP, khẩu độ f/2.0, ống kính tiêu cự 22mm. Máy được trang bị thêm cảm biến quang phổ màu RGBC-IR giúp cân bằng trắng tốt hơn, công nghệ lấy nét bằng lazer cho phép tiên đoán theo chuyển động của nhân vật. Máy ảnh trước 13 MP cho phép chỉnh tay nhiều thông số tương tự trên camera chính.

Đáng tiếc là máy vẫn không hỗ trợ công nghệ chống rung quang học. Đổi lại Sony Xperia XZ lại trang bị công nghệ chống rung 5 trục điện tử (kế thừa từ dòng Handycam). Đây cũng là smartphone đầu tiên của Sony hỗ trợ quay phim 4K.




Trải nghiệm thực tế, máy ảnh trên Xperia XZ cho tốc độ bắt nét rất nhanh, cảm biến nhạy cho khả năng cân bằng trắng ấn tượng. Góc chụp 22mm cho phép ánh sáng vào nhiều hơn nhưng cũng dẫn đến hiện tượng bị viền tím.

Điểm thú vị nằm ở phím cứng chụp ảnh. Người dùng không chỉ khởi động nhanh máy ảnh khi màn hình khoá mà còn có thể ấn nhẹ để máy bắt nét chủ thể, sau đó nhấn tiếp nửa còn lại để chụp ảnh.

Nếu đã dùng qua máy ảnh DSLR, bạn sẽ thấy thao tác này rất quen thuộc và cực kỳ thú vị. Ngoài Sony, hầu hết các nhà sản xuất hiện nay đều loại bỏ phím cứng này.

Hầu như không có gì phải phàn nàn về chất lượng hình ảnh của Sony Xperia XZ. Ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng tốt cho độ tương phản cao, các chi tiết sắc nét, màu sắc được tái tạo trung thực, ít có hiện tượng bị bệt màu. Tuy nhiên, trong điều kiện thiếu sáng và chụp đêm, ảnh từ Xperia XZ không quá ấn tượng, chỉ ở mức khá.

Về tổng thể thiết kế, cấu hình, trải nghiệm và giá bán thì Sony Xperia XZ là một trong những siêu phẩm Android đáng sở hữu nhất hiện nay.

Tác giả bài viết: Khương Nha

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP