Bạn cần biết

Đánh bay chứng đau đầu quái ác bằng thực phẩm trong bếp nhà bạn

Ngoài việc dùng thuốc, tập yoga... thì chế độ ăn uống với những thực phẩm thích hợp sau đây cũng có thể giúp chống lại những cơn đau đầu của bạn.

Các chứng đau đầu thường gặp là đau nửa đầu, đau đầu do căng thẳng và đau đầu do viêm xoang. Một trong những cách kiểm soát chứng đau đầu là áp dụng chế độ ăn uống hợp lý với các thực phẩm như sau:

Các loại rau lá xanh đậm


Một trong những lời khuyên thường được đưa ra khi tư vấn về sức khỏe là ăn nhiều rau lá màu xanh đậm. Các loại rau như chân vịt, cải xoăn, rau dền, rau arugula , rau củ cải, rau diếp, bông cải xanh... rất có hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh mạn tính, trong đó có đau nửa đầu.

Các loại rau này đặc biệt giàu vitamin B2 và B6 cũng như omega -3 là những chất dinh dưỡng đã được chứng minh giảm đau nửa đầu. Vitamin B2 (còn được gọi là riboflavin) rất có hiệu quả trong việc giảm tần số, cường độ và thời gian đau đầu. Một mẹo nhỏ mách bạn, khi lựa chọn rau lá xanh, bạn nên nhớ, rau càng sẫm màu, giá trị dinh dưỡng càng cao.

Các loại hạt

Khi cơn đau đầu khởi phát, bạn nên ăn những loại hạt mà bạn yêu thích như hạnh nhân, hạt điều… Bằng chứng cho thấy những người bị nhức đầu và đau nửa đầu có lượng magiê thấp hơn so với những người không bị đau đầu. Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác đã chứng minh tần số cơn đau nửa đầu đã giảm hơn 41% ở những người được bổ sung magiê.

Các loại hạt như hạnh nhân, hạt mè, hạt điều, quả hạch Brazil, hạt hướng dương, đậu phộng và quả óc chó là những loại hạt giàu magiê và rất thích hợp cho một bữa ăn nhẹ có tác dụng giảm cơn đau đầu.

Với những người thường mắc chứng đau đầu có thể ăn ba đến bốn quả hạnh nhân (hoặc loại hạt khác tương đương) mỗi ngày.

Quả bơ

Quả bơ giàu chất chống oxy hóa như lutein và zeaxanthin nên có thể làm giản cơn đau nửa đầu hiệu quả. Ngoài ra, ăn loại quả này thường xuyên còn chống mắc bệnh đau nửa đầu.

Khoai tây nướng

Khoai tây nướng giàu kali, là một trong những thực phẩm có thể làm dịu cơn đau đầu, đặc biệt là những cơn đau do uống rượu. Rượu có thể gây mất nước và mất chất điện giải như kali, dẫn đến đau đầu. Vì vậy, ăn những thực phẩm giàu kali như khoai tây nướng là một trong những cách giúp giảm đau đầu.

Quả sung

Quả sung tốt cho cơ thể và đặc biệt là xử lý chứng đau nửa đầu hữu hiệu. Theo các chuyên gia, loại trái cây này chứa kali giúp giảm viêm và giảm đau đầu.

Cá béo

Cá hồi và cá ngừ là hai trong số những thực phẩm tốt nhất có thể giúp giảm đau đầu. Những loại cá này có chứa axit béo omega-3 và vitamin B6, B2 và B12, có thể giúp giảm đau. Ngoài ra, chúng cũng là một nguồn giàu axit béo omega-3 có thể giúp giảm viêm não.

Thịt đỏ

Các chuyên gia về bệnh đau nửa đầu đề nghị nên tránh xa các loại thịt sấy khô, lên men, thịt muối hoặc các sản phẩm thịt hun khói vì chúng có thể gây ra chứng bệnh này. Các chuyên gia cũng khuyên nên ăn thịt bò vì loại thịt đỏ này có thể là giải pháp cho cơn đau đầu của bạn.

Học viện Thần kinh Mỹ và Hội Nhức đầu Canada đã xác nhận, thịt đỏ rất giàu CoQ10, một hợp chất tự nhiên trong cơ thể, và vitamin B2 như là những “chiến binh” chống lại chứng đau nửa đầu.

Gừng

Củ gừng có đặc tính chống viêm và kháng histamine, chúng có thể giúp chữa khỏi cơn đau nhói trong đầu, đặc biệt nếu chứng đau đầu do cảm lạnh thông thường. Nếu bị đau đầu, chúng ta nên nhai một miếng gừng, chúng có thể làm giảm đau đầu ngay lập tức.

Trứng


Trứng rất thích hợp cho một bữa ăn sáng gọn nhẹ mà đầy đủ chất dinh dưỡng. Nhưng ít ai biết rằng, trứng cũng là một thực phẩm có tác dụng giảm đau đầu hiệu quả. Khoa học đã chứng minh, vitaminB đóng một vai trò rất lớn trong phòng và điều trị đau nửa đầu.

Sử dụng liều vitamin B2 200 hoặc 400 mg một ngày đã được chứng minh hiệu quả trong việc giảm cường độ và thời gian cũng như số lần đau đầu. Trong khi đó, 2 quả trứng to chứa 24% giá trị hàng ngày của vitamin B2, có tác dụng tốt đối với chứng đau nửa đầu mạn tính.

Sữa chua

Theo các nghiên cứu, riboflavin, một phần của vitamin B, có hiệu quả nhất đối với chứng đau nửa đầu và sữa chua rất giàu chất này. Thêm sữa chua vào chế độ ăn uống hằng ngày nếu bạn thường xuyên bị đau nửa đầu và kết quả sẽ thật bất ngờ.

Tác giả: Minh Khôi (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

  Từ khóa: đau đầu , thực phẩm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP