Pháp luật

Dân kiện chính quyền xã ở Nghệ An: Xã xin ‘khắc phục’ sai sót

Ngày 22/2/2017 Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên toà xét xử phúc thẩm công khai vụ án hành chính về việc yêu cầu huỷ quyết hành chính trong nội dung quản lý đất đai.

Nguyên đơn là ông Nguyễn Bá Sửu (trú tại xã Thanh Dương, Thanh Chương, Nghệ An), bị đơn: UBND xã Thanh Dương, đại diện cho pháp luật ông Nguyễn Sỹ Hùng – Chủ tịch.

Ông Nguyễn Bá Sửu trình bày tại toà: Năm 1995 gia đình ông được UBND huyện Thanh Chương, Nghệ An cấp giấy chứng nhận QSD với diện tích là 4.595m2 đất, trong đó có thửa đất ở xóm 5 xã Thanh Dương (hay còn gọi là Dương Tân). Đến năm 2002, UNBD xã Thanh Dương vận động dân đổi cho xã khu đất Dương Tân ra bãi ven sông Lam (bãi Nổi), 42 hộ dân đã đồng ý di chuyển với chính sách 1 đổi được 1,5 diện tích. Riêng gia đình ông Sửu không đồng ý đổi, và UBND xã Thanh Dương quyết định chuyển thửa đất đã được cấp giấy CNQSDĐ sang thửa số 8, tờ bản đồ CD29 để gia đình ông canh tác.

1488337658 1475045364 26 ong nguyen ba suu ben thua dat cua gia dinh dang bi xa yeu cau dung canh tac va thu hoach
Ông Nguyễn Bá Sửu bên thửa đất của gia đình đang bị xã yêu cầu dừng canh tác và thu hoạch.

Nhưng đến ngày 4/11/2015, UBND xã Thanh Dương ra thông báo số 20/TB-UBND về việc ngừng sản xuất, thu hoạch hoa màu, trả lại đất tới gia đình ông Nguyễn Bá Sửu với nội dung “Để đảm bảo việc quản lý và sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật, UBND xã yêu cầu gia đình ông Nguyễn Bá Sửu ngừng sản xuất trên thửa đất số 8, diện tích 485,5m2, tờ bản đồ số 29 tại Dương Tân và thu hoạch hết hoa màu, trả lại đất trước ngày 1/1/2016 để UBND xã quản lý”. Cho rằng công văn thu hồi này là sai, ông Sửu đã làm đơn kiện ra toà yêu cầu UBND thu hồi, huỷ thông báo số 20 và công văn số 20 này.

Phiên toà chuyển sang phần hỏi đáp. Luật sư Giang Văn Quyết (Trưởng văn phòng Luật sư Tôi yêu Luật – Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) – người bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn đứng lên hỏi ông Nguyễn Sỹ Hùng – Chủ tịch UBND xã Thanh Dương:

- Với tư cách là Chủ tịch UBND xã Thanh Dương, là người ban hành thông báo số 20 , ông có nắm rõ tình trạng lịch sử sử dụng diện tích đất của cư dân ở Dương Tân hay không?. Ông Hùng: Tôi có.

- Gia đình ông Nguyễn Bá Sửu có thửa đất nào ở Dương Tân hay không?. Ông Hùng: Có một thửa đất.

- Ông có biết vị trí thửa đất số 377 không?. Ông Hùng : Tôi không.

- Nó có phải thửa đất số 8 tờ bản đồ 29 không?. Ông Hùng: Tôi không

- Hiện mảnh đất này ai đang sử dụng? Ông Hùng: Tôi không rõ

- Nếu bây giờ cho ông thực địa thẩm định vị trí ông có thể chỉ rõ không?. Ông Hùng: Tôi không.

Luật sư tỏ ra rất ngạc nhiên do ông Nguyễn Sỹ Hùng nói có nắm rõ tình trạng sử dụng đất và tự tay ban hành hai quyết định này nhưng khi hỏi đến lịch sử tình trạng sử dụng các mảnh đất thì ông đều nói không nắm rõ.

- Như ông nói hai mảnh đất này là khác nhau, ông đã có động thái thẩm định tại chỗ hai mảnh đất này không?. Ông Hùng: Tôi chưa thẩm định tại chỗ để xác định ranh giới.

- Ông có thể cho biết từ năm 1995 đến nay, thửa đất số 08 tờ bản đồ 29 do ai sử dụng? (Phía dưới bỗng xôn xao lên tiếng bàn bạc nhắc nhở phía ông Chủ tịch Nguyễn Sỹ Hùng, chủ toạ phiên toà buộc phải nhắc dưới hội trường trật tự, đề nghị chỉ có một người tham mưu là cán bộ địa chính của xã phường có trách nhiệm tham mưu cho chủ tịch). Ông Hùng trả lời: Nhiều hộ, tôi không nhớ được hết.

- Nhiều hộ là những ai, ông có thể xuất trình các bằng chứng không?. Ông Hùng: Tôi không nhớ các biên bản.

(Luật sư Giang Văn Quyết mạnh mẽ nói với HĐXX: Tôi xin nhờ toà lưu các bút lục này lại, vì tôi đảm bảo là không có các bằng chứng)

- Quá trình ông Nguyễn Bá Sửu canh tác trên mảnh đất số 08 tờ bản đồ 29, đã nảy sinh tranh chấp nào không? Ông Hùng trả lời: Không.

- UBND xã đã lần nào thể hiện gia đình ông Sửu đấu thầu, thuê, mượn đất để canh tác hay không?. Ông Hùng trả lời: Chưa

- UBND xã trong cả hai văn bản số 20 và giải quyét khiếu nại số 20, đều cho rằng gia đình ông Sửu sử dụng đất công ích của nhà nước, vậy đã có lần nào lập biên bản xử phạt hành vi này chưa?. Ông Hùng trả lời: Chưa lần nào.

- UBND xã có thẩm quyền thu hồi đất không thưa ông?. Ông Hùng trả lời: Không.

- Ông giải thích thế nào về thuật ngữ “trả lại đất” trong công văn số 20 do ông ban hành?. Ông Hùng trả lời: Ông đã chuyển đổi diện tích đất nông nghiệp và nhận đủ phần theo quy định thì phải trả lại đất để Uỷ ban quản lý.

- Ngoài thửa đất số 377, tờ bản đồ số 3 diện tích 136m2, gia đình ông Nguyễn Bá Sửu còn một thửa đất nữa cũng là thửa số 77 tờ bản đồ số 3, và diện tích 145m2 ở vùng Dương Tân, và thửa đất này nằm trong giấy chứng nhận bà Nguyễn Thị Tứ, mẹ ruột ông Sửu, ông có biết thửa đất này không?. Ông Hùng trả lời: Tôi có biết.

- Vậy thửa đất này là thửa đất bao nhiêu hiện nay?. Ông Hùng trả lời: Tôi không rõ.

Còn rất nhiều câu hỏi luật sư đưa ra xung quanh công văn thu hồi đất số 20 do UBND xã Thanh Dương ký, nhưng ông Nguyễn Sỹ Hùng chỉ trả lời không nhớ được hết hoặc từ chối trả lời.

11h00 Chủ toạ phiên toà tuyên bố tạm dừng phiên toà. 13h30 phiên toà tiếp tục. Ông Nguyễn Sỹ Hùng – Chủ tịch UBND xã Thanh Dương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An xin tạm dừng phiên toà để về xem xét lại quyết định hành chính bị khởi kiện. Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử quyết định tạm ngừng phiên toà và yêu cầu phía bên UBND xã Thanh Dương xem xét lại quyết định hành chính của mình và có kết quả thông báo cho toà án biết trước khi tiếp tục xét xử. Phiên toà sẽ tiếp tục vào sáng ngày 2/3/2017.

Tác giả: Trang Nhi (Lược ghi)/KD&P
Nguồn tin: Báo Gia đình & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP