Pháp luật

Dân kiện chính quyền ở Nghệ An: Lão nông tức tưởi khóc sau phiên tòa

Liên quan đến vụ dân kiện chính quyền ở Thanh Dương - Nghệ An, cuối cùng, người nông dân Nguyễn Bá Sửu tóc đã bạc phơ, ngồi sụp xuống thất thần như lạc lõng trong không khí bức bối ở phiên toà.

>>Dân kiện chính quyền xã ở Nghệ An: Xã xin ‘khắc phục’ sai sót
Phía bên kia, nhóm người bao gồm hầu hết cán bộ chủ chốt của UBND xã Thanh Chương rào rào tiếng hò reo, thậm chí đâu đó vang lên tiếng hát Cuộc đời vẫn đẹp sao...

Ngày 2/3/2017, Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An tiếp tục mở phiên toà xét xử phúc thẩm công khai vụ án hành chính về việc yêu cầu huỷ quyết hành chính trong nội dung quản lý đất đai giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Bá Sửu (trú tại xã Thanh Dương, Thanh Chương, Nghệ An), bị đơn: UBND xã Thanh Dương, đại diện cho pháp luật ông Nguyễn Sỹ Hùng – Chủ tịch. Hội đồng xét xủ gồm có: Chủ tọa phiên tòa -Thẩm phán Lang Thị Duyến; hai Thẩm phán - Nguyễn Đức Thi và Nguyễn Đăng Phùng; Kiểm sát viên - Nguyễn Thị Thúy Vinh.

1489134021 ong nguyen sy hung chu tich ubnd xa thanh duong cho biet khi xem xet to phieu giao nhan dat nay hoi dong xet duyet c
Ông Nguyễn Sỹ Hùng - Chủ tịch UBND xã Thanh Dương.

Trước đó, ngày 22/2/2017 ông Nguyễn Sỹ Hùng – Chủ tịch UBND xã Thanh Dương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An xin tạm dừng phiên toà để về xem xét lại quyết định hành chính bị khởi kiện. Trong phiên toà ngày 2/3, HĐXX đặt khá nhiều câu hỏi với ông Nguyễn Bá Sửu với nội dung: Ông có biết chỉ thị số 02 và 08 của Ban thường vụ của Tỉnh Uỷ về chủ trương vận động người dân dồn điền đổi thửa hay không? Ông Nguyễn Bá Sửu – một lão nông thật thà đáp: Uỷ ban nói sao thì tôi nghe vậy, tôi chỉ biết khi xã vận động dồn điền đổi thửa, thì với mảnh đất số 08 tôi không đồng ý đổi, thì xã vẫn để lại cho tôi canh tác, không tranh chấp với ai suốt thời gian qua.

Cũng tại phiên toà, Luật sư Giang Văn Quyết, luật sư thuộc Đoàn LS. TP Hà Nội, Giám đốc Công ty luật TNHH Tôi Yêu Luật – người bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn trình bày luận cứ tại phiên toà: Ông Sửu khởi kiện 2 Quyết định hành chính là thông báo số 20 ngày 4/11/2015 của UBND xã Thanh Dương (BL số 08) và công văn số 20 ngày 24/12/2015 của Chủ tịch UBND xã Thanh Dương (BL số 10). Mặc dù qua nhiều lần trình bày (BL 72; BL 80; BL 186) và ngay cả tại phiên tòa ngày 22/2 và phiên tòa ngày hôm nay đại diện UBND xã Thanh Dương vẫn khẳng định chỉ ra thông báo trả lại đất chứ không phải là quyết định thu hồi đất.

Tuy nhiên, căn cứ vào nội dung thông báo có thể thấy rõ đây là một văn bản chứa đựng nội dung thu hồi đất. Không thu hồi đất thì sao lại bắt buộc một người đang sử dụng đất ổn định phải trả lại đất cho ủy ban nhân dân xã quản lý. Tại phiên tòa phúc thẩm, UBND xã Thanh Dương cũng không chứng minh được thân chủ tôi đã vi phạm pháp luật về đất đai bằng chứng là thân chủ tôi chưa một lần bị xử phạt hành chính về hành vi lấn, chiếm đất hoặc sử dụng đất không đúng mục đích.

Một người đang sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp thì khi nhà nước thu hồi đất bắt buộc phải có Quyết định thu hồi đất. Ngay cả khi người sử dụng đất đó có hành vi lấn chiếm đất thì phải bị lập biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu khôi phục lại tình trạng ban đầu. Tuy nhiên, UBND xã Thanh Dương đã không làm như vậy, không thực hiện đúng các quy định của pháp luật mà ngay lập tức thông báo yêu cầu trả lại đất là hoàn toàn không có căn cứ. Việc làm này thể hiện sự tùy tiện, coi thường các quyền và lợi ích cơ bản của người sử dụng đất.

Một điều không mấy bất ngờ là trong thời gian tạm ngừng phiên tòa, UBND xã Thanh Dương đã ra quyết định hủy Công văn số 20 về việc trả lời đơn khiếu nại của ông Nguyễn Bá Sửu. Việc ban hành một công văn trái với những quy định của Luật khiếu nại 2011 thì việc hủy là điều sớm hay muộn. Theo quy định tại khoản 1 Điều 235 luật tố tụng hành chính 2015 thì trong trường hợp người bị kiện hủy bỏ quyết định hành chính thì Tòa án cấp phúc thẩm phải hủy bản án sơ thẩm.

Nhưng không hiểu vì lý do gì mà bản án của TAND tỉnh Nghệ An không áp dụng quy định trên mà bác luôn kháng cáo của ông Nguyễn Bá Sửu. UBND xã Thanh Dương thừa nhận ban hành công văn số 20 là trái pháp luật mà TAND tỉnh Nghệ An tuyên bác kháng cáo là không đúng. Điều này là vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật đồng thời quyền lợi của người dân không được đảm bảo.

Việc TAND tỉnh Nghệ An tuyên như vậy đã gây bức xúc cho người dân, khiến họ mất niềm tin vào những người thực thi pháp luật. Việc bác kháng cáo đồng nghĩa với việc Tòa án công nhận UBND xã Thanh Dương thu hồi đất của người dân là đúng thẩm quyền.

Tác giả: Trang Nhi (Lược ghi)
Nguồn tin: Báo Gia đình & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP