Xã hội

Đại úy phi công Việt Nam tử nạn ở Anh: Máy bay rơi có thể do điểm mù

Giới chức Anh ngày 19/11 xác nhận, 4 nạn nhân đã thiệt mạng trong một vụ va chạm trên không giữa một trực thăng huấn luyện với một máy bay loại nhẹ tại Buckinghamshire, trong đó một nạn nhân là Đại úy phi công Việt Nam Nguyễn Thành Trung. Hiện chưa rõ nguyên nhân tai nạn, nhưng người trong ngành cho rằng có thể do "điểm mù".

Cột khói đen được nhìn thấy từ hiện trường vụ rơi máy bay (ẢNh: SWNS)

4 người thiệt mạng

Guardian dẫn thông tin từ cảnh sát Anh cho biết, 4 nạn nhân gồm có 3 công dân Anh và 1 công dân Việt Nam. Trong số 3 nạn nhân người Anh, một nạn nhân được xác định là cơ trưởng Mike Green, người có hơn 30 năm kinh nghiệm.

Hiện 4 thi thể đã được di chuyển khỏi hiện trường vụ tai nạn ở Buckinghamshire.

Cảnh sát Thung lũng Thames cho biết, hoạt động khám nghiệm tử thi sẽ bắt đầu vào Chủ nhật tới và có thể mất vài ngày. Trong khi đó, các chuyên gia về hàng không hiện có mặt ở hiện trường máy bay rơi để làm rõ nguyên nhân.

“Các công tác hôm nay chủ yếu là nhằm đưa xác máy bay khỏi hiện trường, công tác này sẽ được triển khai với sự hỗ trợ đặc biệt”, một quan chức cảnh sát cho biết.

Hiện trường tai nạn được phong tỏa để phục vụ điều tra. (Ảnh: Guardian)

Binh đoàn 18-Bộ Quốc phòng Việt Nam hôm nay cũng xác nhận công dân Việt Nam thiệt mạng trong vụ tai nạn này là Đại úy phi công Nguyễn Thành Trung, Phó Trưởng phòng Đào tạo, Trung tâm Huấn luyện, Binh đoàn 18 khi tham gia khóa huấn luyện giáo viên bay nâng cao thực hiện bài bay đường dài bằng mắt (VFR) trên máy bay Cabri G2 (loại máy bay trực thăng).

Tai nạn xảy ra ngày 17/11 tại sân bay Wycombe Air Park (tên gọi khác là Booker Air Field). Sau khi cất cánh 15 phút để thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện theo kế hoạch, thì máy bay mất liên lạc và gặp tai nạn. Nguyên nhân ban đầu được cho là do máy bay Cabri G2 bị một chiếc Cessna loại nhỏ cũng đang thực hiện bay huấn luyện ở độ cao khoảng 600m, giảm độ cao đột ngột đâm vào đuôi máy bay Cabri G2.

Có thể do “điểm mù”

Phil Croucher, một cơ trưởng người Anh và là bạn của nạn nhân Mike Green, cho rằng vụ tai nạn là sự cố ngoài ý muốn và không phải do lỗi phi công. Theo vị cơ trưởng này, cơ quan kiểm soát không lưu đã nói rằng trực thăng gặp nạn khi đang bay theo đường bay thẳng còn chiếc máy bay Cessna hạ độ cao đột ngột, điều này có nghĩa là phi công không thể nhìn thấy do "điểm mù" bên dưới và đằng sau.

"Từ các bằng chứng hiện có, có thể nói đây gần như là một vụ tai nạn chứ hoàn toàn không phải do lỗi của phi công. Không phận này là không phận tự do", ông Croucher nói.

Hiện Trung tâm Huấn luyện bay (Helicopter Services) -Vương quốc Anh từ chối bình luận về nguyên nhân vụ tai nạn.

Bản đồ khu vực xảy ra vụ tai nạn máy bay ở Aylesbury, Buckinghamshire (Ảnh: Dailymail)



Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP