Kinh tế

Đại gia Thái mang cua Cà Mau, bưởi da xanh Việt xuất ngoại

Đơn vị mua lại Metro cho biết tháng sau sẽ bán cua Cà Mau, bưởi da xanh và một số nông thủy sản khác của Việt Nam tại Thái Lan.

Chia sẻ với VnExpress, ông Phidsanu Pongwatana, Tổng giám đốc Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam cho biết, sau hai năm khảo sát, kiểm tra và tìm đầu mối nông sản Việt Nam, công ty đã xuất thành công 12.000 tấn thanh long và hơn 100 tấn khoai sang thị trường Thái Lan. Hai tháng tới, công ty tiếp tục mang Cua Cà Mau, bưởi da xanh, cá tra phi lê, tôm sang thị trường này và tương lai là xuất đi Trung Quốc, Malaysia, Campuchia, Lào…

Ông Phidsanu Pongwatana đánh giá, nông thủy sản Việt Nam là sản phẩm chất lượng tốt, giá cạnh tranh nên được người tiêu dùng Thái Lan ưa chuộng. Điển hình như khoai lang, chất lượng gần như ngang bằng với hàng Nhật nhưng có giá tốt hơn. Trong khi đó, Thái Lan không trồng được khoai lang nên khi xuất mặt hàng này qua đây được nhiều khách đón nhận.

Để đảm bảo hàng đạt chất lượng, công ty trực tiếp thu mua từ nông dân, song song đó, xây dựng trung tâm trung chuyển để tránh hàng bị nhiễm hóa chất, giảm chi phí. Hiện siêu thị đã có trung tâm trung chuyển rau quả tại Đà Lạt và đang vận hành hệ thống về trái cây tại Bến Tre.

Riêng với hàng hóa tại hệ thống siêu thị Việt Nam, ông cho biết, 90% là hàng Việt, còn hàng Thái số lượng không nhiều. Theo ông Phidsanu Pongwatana, hàng hóa của Việt Nam tốt nên không cần nhập hàng Thái, chỉ những sản phẩm nào Việt Nam không có, công ty mới nhập về để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

MM Mega Market trước đây là Metro Cash & Carry Việt Nam. Hệ thống này được bán lại cho Tập đoàn Berli Jucker (BJC) của Thái Lan với tổng giá trị 655 triệu euro (tương đương 879 triệu USD) hồi tháng 1/2016. Công ty này thuộc sở hữu của tỷ phú giàu thứ ba tại Thái Lan, ông Charoen Sirivadhanabhakdi.

Tác giả: Thi Hà

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP