Trong nước

Đại biểu Quốc hội nói về một đột phá thể chế "hết sức sáng tạo và đặc biệt"

"Chúng ta thấy rất rõ là đất nước có được như ngày nay, ổn định, đi lên phát triển, nghĩa là đột phá thể chế này cơ bản đến giờ có thể nói là thành công, một sáng tạo, một đổi mới hết sức đặc biệt"…

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (đoàn thành phố Hà Nội) chia sẻ như vậy khi tham gia góp ý xây dựng văn kiện đại hội Đảng tại kỳ họp thứ 10 vừa qua của Quốc hội.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí phát biểu tại một phiên thảo luận tổ của Quốc hội.

Ông tập trung phân tích vào các đội phá chiến lược được đề cập trong dự thảo báo cáo tổng kết thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm, 2011 - 2020 và xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm, 2021 - 2030. Đại biểu nhận xét, 3 đột phá chiến lược được đề cập là thể chế, nguồn nhân lực và kết cấu tầng kinh tế - xã hội được làm mới theo hướng rất thú vị.

Về chiến lược tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng thể chế kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa đầy đủ, đồng bộ, đại biểu Nguyễn Anh Trí phân tích, thể chế này, cách đây khoảng 20 năm, khi được nêu ra, nhiều người thấy khó tin là có thể thực hiện được, vì 2 vấn đề "không đến mức loại trừ nhưng cũng "đối" nhau khá nhiều, một bên là kinh tế thị trường, một bên lại là định hướng xã hội chủ nghĩa".

"Đây là vấn đề vô cùng khó và tôi tin rằng, có lẽ chưa có một Đảng Cộng sản nào dám đưa 2 vấn đề này ra để kết hợp trở thành một thể chế. Nhưng sau 20 năm, cho đến bây giờ thì chúng ta thấy rất rõ là đất nước có được như ngày nay, ổn định, đi lên phát triển, nghĩa là đột phá thể chế này cơ bản đến giờ có thể nói là thành công, một sáng tạo, một đổi mới hết sức đặc biệt mà tôi cảm nhận người dân rất tin tưởng. Tôi thú nhận rất thật là cách đây 15 năm, tôi cũng không tin nhiều lắm vì thấy 2 nội dung đưa ra đối lập nhau nhưng giờ đã được lồng vào làm một và thành công" - đại biểu nhận xét.

Đại hội lần này, Đảng đặt vấn đề hoàn thiện, nâng cao nội dung này, theo đại biểu, vì "để lệch đi một chút là không thành công", là thành chệch hướng, mất chủ nghĩa xã hội, còn nếu quá vướng bận vấn đề mệnh đề về xã hội chủ nghĩa thì lại không thể phát triển được kinh tế thị trường.

Điểm đột phá chiến lược thứ hai là về nguồn nhân lực. Nhấn mạnh lại những thành công to lớn đã đạt được nhưng đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng, nếu như dừng lại ở mức hiện tại thì xã hội không tốt, không phát triển lên được nên cần phải tiếp tục thúc đẩy. Đại biểu khuyến nghị chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao, phát hiện, bồi dưỡng, thu hút nhân tài có phẩm chất vượt trội cả trong và ngoài nước.

Đề cập việc từng chất vấn Thủ tướng là vấn đề về con người, đại biểu mong văn kiện Đại hội Đảng làm sâu sắc, hướng tới việc xây dựng cơ chế đảm bảo sự công minh, sự bình đẳng trong việc bổ nhiệm cán bộ. Nhấn mạnh 2 chữ là "công minh" "bình đẳng" đối với công tác cán bộ, ông Trí cho rằng, điều đó nghĩa là phải tạo ra môi trường bình đẳng để bất cứ một người nào cũng có thể có cơ hội phát triển, đóng góp, từ con nhà nông dân tới người dân tộc thiểu số… loại bỏ quan điểm "không phải con ông cháu cha thì không thể phát triển".

Đột phá chiến lược thứ ba là tiếp tục hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là ưu tiên phát triển hạ tầng trọng yếu, giao thông, năng lượng, công nghệ thông tin, thúc đẩy mạnh hạ tầng số… Đánh giá nội dung này được viết theo tinh thần đổi mới, cập nhật, đại biểu tin tưởng, làm được như vậy, bước phát triển 10 năm tới của đất nước sẽ rất tốt.

Đại biểu góp ý thêm về vấn đề Biển Đông, biển đảo. Dự thảo báo cáo chiến lược phát triển 10 năm có nói về quốc phòng, an ninh, nhưng ông Trí cho rằng, vấn đề Biển Đông, chủ quyền biển đảo, nhiều cán bộ, đảng viên mong được viết rõ hơn, sâu đậm, tách biệt hơn.

Ông nêu lý do, Việt Nam có 1 triệu km2 mặt biển, ở đó có rất nhiều tiềm năng, dư địa để phát triển kinh tế và đặc biệt nhất là an ninh, quốc phòng. Báo cáo trình Đại hội Đảng phải khẳng định trong 10 năm vừa qua nhà nước đã giải quyết tốt về vấn đề về Biển Đông. Đại biểu quả quyết, qua theo dõi thông tin cũng như nhiều dịp được ra Trường Sa, tận mắt chứng kiến sự đầu tư, phát triển vùng biển đảo có thể thấy rõ điều đó. Vì thế, chủ quyền với vùng biển đảo này đã được giữ vững để cho mọi việc được phát triển trong sự bình yên.

Ông mong làm rõ, đậm nét hơn để mỗi Đảng viên, người dân thấy được ý nghĩa quan trọng của việc 10 năm giữ được ổn định, hòa bình trên vùng biển đảo thuộc chủ quyền Việt Nam.

Tác giả: Thái Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP