Tin địa phương

Đà Nẵng truy thu được 636,5 tỉ tiền sai phạm đất đai

Thời gian qua, TP Đà Nẵng đã áp dụng nhiều biện pháp để thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ. Hiện đã truy thu được khoảng 636,5 tỉ đồng tiền thất thu theo kết luận thanh tra.

Một dự án ở quận Sơn Trà bị yêu cầu thu hồi bổ sung tiền sử dụng đất cho ngân sách - Ảnh: HỮU KHÁ

Ngày 28-6, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết UBND thành phố Đà Nẵng vừa có báo cáo nêu ra các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ.

Theo UBND thành phố Đà Nẵng, trong thời gian qua thành phố đã huy động nhiều nguồn lực và áp dụng nhiều biện pháp để thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ. Đến thời điểm hiện nay, thành phố Đà Nẵng đã thực hiện truy thu được khoảng 636,5 tỉ đồng tiền thất thu theo kết luận thanh tra.

Theo báo cáo của UBND thành phố Đà Nẵng, tại điểm 3.3 phần II của kết luận Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi về ngân sách thành phố hơn 1.486 tỉ đồng đối với các nhà đầu tư do tính thiếu diện tích thu tiền sử dụng đất, không tính đủ tiền chuyển mục đích, kéo dài thời gian cho thuê đất từ 50 năm lên 70 năm, xác định giá thu tiền sử dụng đất khi giao đất thấp hơn bảng giá do thành phố ban hành và giá do Hội đồng thẩm định giá thành phố trình. Kiểm tra rà soát lại các trường hợp tương tự để thu hồi về ngân sách thành phố.

Tuy nhiên, hiện ngoài 46 dự án theo kết luận của Thanh tra Chính phủ thì thành phố đang còn khoảng 1.061 dự án tương tự.

"Đây là điều rất khó thực hiện và ảnh hưởng lớn đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Vì vậy, đề xuất xin ý kiến của Thủ tướng cho phép Đà Nẵng dừng việc rà soát, xử lý đối với các trường hợp tương tự nêu tại điểm 3.3 phần II kết luận của Thanh tra Chính phủ đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhằm tạo điều kiện giải phóng nguồn lực từ hàng trăm dự án và các khu đất trên địa bàn thành phố để phát triển sản xuất kinh doanh, không để lãng phí tài nguyên nhà nước" - báo cáo nêu.

Tác giả: HỮU KHÁ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP