Kinh tế

Đà Nẵng thực hiện chuyến bay giải cứu thương mại đầu tiên

Trưa nay (25/3), chuyến bay chở khách thương mại quốc tế đầu tiên trong năm 2021 đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng, đánh dấu việc nối lại khai thác hoạt động bay thương mại quốc tế, sau thời gian phải tạm dừng từ cuối năm 2020 vì dịch Covid-19 tái bùng phát.

Đó là chuyến bay mang số hiệu VN5571 của hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) khai thác, khởi hành từ sân bay Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), chở theo 200 hành khách.

Tất cả hành khách trên chuyến bay tự chi trả toàn bộ chi phí, từ vé máy bay tới cách ly và xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trong nước. Hành khách trên chuyến bay đều phải đáp ứng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như: có giấy xác nhận âm tính với vi rút SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày trước khởi hành, xác nhận về địa điểm cách ly tại Việt Nam và đã trả phí, cài đặt ứng dụng theo dõi tiếp xúc, khai báo y tế…

Khách làm thủ tục tại sân bay.


Sau khi máy bay hạ cánh, hành khách tiếp tục được xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Việt Nam. Nếu có kết quả dương tính, khách sẽ được chuyển đến cơ sở y tế chữa trị. Trường hợp kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được về khách sạn đã đăng ký để cách ly và xét nghiệm lần 2 sau 6 ngày nhập cảnh, hoặc có dấu hiệu sức khỏe đáng ngờ. Khi kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính, khách được về nơi cư trú để tiếp tục cách ly đủ 14 ngày và tiếp tục thực hiện theo dõi sức khỏe.

Ngoài thực hiện chuyến bay giải cứu công dân, chuyến bay thương mại chở khách quốc tế theo quy trình giám sát y tế đặc biệt; hiện Vietnam Airlines đang nghiên cứu, xây dựng quy trình tiến tới thử nghiệm “hộ chiếu vaccine”, để có thể nối lại đường bay thương mại quốc tế khi được cơ quan chức năng cho phép. Việc thực hiện chuyến bay thương mại quốc tế VN5571 là để các cơ quan chức năng đánh giá lại quy trình và khả năng thực hiện các chuyến bay thương mại chở khách thời gian tới.

Sau khi làm thủ tục, khách đợi để lên xe về khu cách ly.


Ông Phạm Trúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng cho biết: "Ngay từ cuối tháng 11/2020 chúng tôi đã xây dựng một quy trình khép kín và coi những chuyến bay này là những chuyến bay thương mại có áp dụng các biện pháp phòng chống dịch nâng cao. Để thực hiện được quy trình này có sự phối hợp đồng bộ của tất cả các đơn vị phục vụ tại nhà ga, để làm sao giảm thiểu tối đa thời gian khách ở trong nhà ga, giải phóng rất nhanh để ra xe đưa về khu cách ly"./.

Tác giả: Thành Long

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP