Tin địa phương

Đà Nẵng: Tăng cường kiểm soát, phòng chống dịch trong môi trường bệnh viện

Ngoài chủ động kiểm soát, phân luồng, sàng lọc ngay từ đầu, Đà Nẵng đã triển khai tốt việc "chăm sóc toàn diện" cho bệnh nhân; xây dựng bệnh viện vệ tinh, tăng cường khám chữa bệnh trực tuyến để hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo, giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

Tất cả những người đến làm việc, khám tại bệnh viện đều khai báo y tế và thực hiện nghiêm việc phân luồng, sàng lọc - Ảnh: VGP/Lưu HươngPhân luồng, sàng lọc ngay từ đầu vào

Gần 3 tháng hoạt động trở lại sau lệnh phong tỏa, Bệnh viện Đà Nẵng vẫn đang áp dụng các bước phòng dịch ở mức cao nhất, tất cả người dân khi vào khám, chữa bệnh đều phải thực hiện các bước khuyến cáo theo nguyên tắc 5K.

Tại Khoa Cấp cứu hay Khám bệnh đều thực hiện việc phân luồng, sàng lọc ngay từ đầu. Tất cả bệnh nhân, nhân viên vào đây có triệu chứng ho, sốt, khó thở hay triệu chứng mất vị giác, các biểu hiện liên quan nghi nhiễm COVID-19 thì đều có khu khám sàng lọc phân luồng ở phía trước. Nếu bệnh nhân nặng thì có khu phân luồng, sàng lọc tại khu cấp cứu; các nhân viên y tế, bệnh nhân phải khử khuẩn thường xuyên, đo nhiệt độ hằng ngày.

Hiện, Bệnh viện Đà Nẵng đang tiếp nhận khoảng từ 1.400-1.500 bệnh nhân điều trị nội trú, giảm gần một nửa số lượng bệnh nhân so với thời điểm chưa xảy ra dịch. Bệnh viện đang áp dụng mô hình “chăm sóc toàn diện” cho bệnh nhân và không tiếp nhận người nhà vào chăm sóc để hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo trong cơ sở.

Ảnh: VGP/Lưu Hương


Trong suốt quá trình điều trị nội trú, Bệnh viện sẽ cung cấp số điện thoại các khoa phòng, kết nối với người nhà bệnh nhân để hằng ngày cập nhật tình trạng sức khỏe và hỗ trợ chăm sóc, điều trị bệnh nhân một cách tốt nhất.

Anh Huỳnh Tấn Hội (trú tại huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi), đưa mẹ ra Bệnh viện Đà Nẵng khám chữa bệnh cho biết: Đợt này ra khám cả hai mẹ con đều phải thực hiện đúng mọi quy trình phòng chống dịch, khai báo y tế đầy đủ. Riêng mẹ tôi ho nên được các bác sĩ yêu cầu xét nghiệm COVID-19 ngay.

Những đợt trước dịch COVID-19, tôi đưa mẹ đi khám và ở lại tại bệnh viện để tiện chăm sóc, nhưng dịp này, bệnh nhân khi nhập viện đã có đội ngũ y tế lo, người thân chỉ ở ngoài, cung cấp số điện thoại, địa chỉ để y bác sĩ hằng ngày liên hệ thông báo tình hình.

Điều dưỡng Nguyễn Thị Ngọc Oanh, công tác tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, kể từ sau khi khống chế được dịch COVID-19 tại Đà Nẵng, để giảm mật độ người trong bệnh viện, kiểm soát tốt dịch bệnh trong môi trường y tế, thay vì người nhà chăm sóc bệnh nhân thì nhân viên y tế sẽ đảm nhận công việc này trong suốt quá trình điều trị nội trú và bệnh nhân sẽ không phải trả bất kỳ chi phí nào.

“Chúng tôi phải thay người nhà làm hết những công việc liên quan đến bệnh nhân, từ ăn uống, vệ sinh và trò chuyện để trấn an tinh thần bệnh nhân. Dù vất vả nhưng chúng tôi sẽ làm hết mức có thể đáp ứng mọi nhu cầu cho bệnh nhân và vui hơn khi nhìn thấy bệnh nhân sớm khỏe mạnh từng ngày”, điều dưỡng Ngọc Anh cho biết.

Quy trình phòng chống dịch trong bệnh viện được bảo bảm an toàn tuyệt đối - Ảnh: VGP/Lưu Hương


Xây dựng bệnh viện vệ tinh để giảm tải cho tuyến trên

Với mục tiêu giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh ở các bệnh viện tuyến dưới, xây dựng các bệnh viện vệ tinh đều được xem là biện pháp tối ưu hiện nay.

Theo bác sĩ Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, mặc dù tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tại thành phố nhưng trên thế giới vẫn còn diễn biến rất phức tạp. Toàn bộ bệnh viện đang áp dụng việc chăm sóc toàn diện và tất cả bệnh nhân đều được hỗ trợ về tinh thần, dinh dưỡng, bảo đảm công tác phòng chống dịch.

Để chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân, Bệnh viện sẽ tăng cường toàn bộ nhân lực từ tất cả các khoa, phòng ít bệnh. Cán bộ nhân viên y tế đến thời điểm này đều làm đến 200% năng lực làm việc của mình.

Hiện tại, hầu như các bệnh viện tuyến quận, huyện đều là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Đà Nẵng. Bệnh viện Đà Nẵng chỉ tập trung giải quyết những ca bệnh nặng mà ở những bệnh viện tuyến dưới không thể giải quyết, sau khi bệnh nhân điều trị ổn định sẽ chuyển về các tuyến dưới.

Đà Nẵng triển khai "chăm sóc toàn diện" cho bệnh nhân nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo trong môi trường bệnh viện - Ảnh: VGP/Lưu Hương

"Ngoài ra, chúng tôi cũng xin Sở Y tế để tăng cường cho khám chữa bệnh từ xa cho bệnh nhân, thông qua điện thoại có thể trực tiếp khám, đó cũng là giúp giảm tải tại bệnh viện, tránh lây lan bệnh tật tốt hơn", bác sĩ Thành Trung cho hay.

Rút kinh nghiệm từ đợt dịch vừa qua, ông Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Đà Nẵng cho biết, hiện thành phố tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch ở tất cả các lĩnh vực của đời sống, xã hội, đặc biệt là nơi tập trung đông người.

Chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó với các kịch bản, diễn biến của dịch bệnh; sẵn sàng kế hoạch xét nghiệm diện rộng, sẵn sàng các nguồn lực để kịp thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trong tình huống dịch bệnh quay trở lại.

“Khi phát hiện ca cộng đồng thì chúng ta lập tức triển khai ngay cách ly diện hẹp, xét nghiệm diện rộng để đánh giá mức độ lây lan. Đây là vấn đề quan trọng nhất được rút ra giúp cho công tác phòng chống dịch bệnh thành công trong đợt dịch vừa qua”, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Đà Nẵng cho biết.

Tác giả: Lưu Hương

Nguồn tin: Báo Chính phủ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP