Tin địa phương

Đà Nẵng: Sinh con trai lại nhận được kết quả xét nghiệm gót chân là con gái

Chị N. sinh hạ con trai nhưng khi nhận kết quả xét nghiệm gót chân để sàng lọc một số bệnh cho trẻ sơ sinh lại là con gái. Phía bệnh viện cũng thừa nhận sai sót thông tin hành chính trong kết quả xét nghiệm.

Những ngày qua, tại TP.Đà Nẵng, dư luận khá bất ngờ về trường hợp kết quả xét nghiệm gót chân để sàng lọc một số bệnh cho trẻ sơ sinh, cha mẹ nhận được không đúng với thông tin thực tế. Trường hợp này xảy ra với con của sản phụ Nguyễn Thị Phương N. (SN 1985), ngụ quận Cẩm Lệ.

Theo đó, ngày 18/10, chị N. nhập viện bệnh viện Gia Đình, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng do chuyển dạ sinh con. Đến 2h chiều 20/10, chị được nhân viên bệnh viện hướng dẫn đưa con đi lấy mẫu xét nghiệm gót chân để sàng lọc một số bệnh cho trẻ sơ sinh. Bác sĩ cho biết, việc này rất quan trọng, nên chị làm theo.

Nơi xảy ra vụ việc.

Sau khi đưa con đến phòng lấy mẫu của bệnh viện, theo quy định, chị và người nhà đứng ngoài chờ chứ không trực tiếp được thấy việc lấy máu. Sau đó, gia đình chị đón bé ra và được nhân viên bệnh viện cung cấp thông tin, kết quả sẽ gửi về số điện thoại người nhà đăng ký sau 5 đến 7 ngày.

Tuy nhiên, khi nhận kết quả, chị N. phát hiện thông tin không đúng với con của mình. Phiếu thông tin mà chị nhận được từ Bionet, trung tâm sàng lọc tại TP.Hà Nội, là bé giới tính nữ, cân nặng 3.800gr, tuổi thai 39 tuần. Tuy nhiên, thực tế thì, con chị là bé trai, cân nặng 3.000 gr, tuổi thai 38 tuổi.

Liên quan đến vụ việc, ngày 28/10, bác sĩ Trần Hùng, Giám đốc bệnh viện Gia Đình thừa nhận sự có việc xảy ra sai sót với trường hợp con của sản phụ N.. “Chúng tôi đã mắc phải một lỗi khi viết sai cân nặng, giới tính và tuổi thai của con chị N. thành cân nặng, giới tính và tuổi thai của con 1 sản phụ khác”, ông Hùng cho hay.

Theo bác sĩ Hùng, ngay sau khi nhận được cuộc gọi phản ánh của chị N., chiều 25/10, bệnh viện đã lập tức liên hệ nữ hộ sinh, người trực tiếp thực hiện lấy mẫu, cán cán bộ quản lý khoa sản, cán bộ phòng Quản lý chất lượng, đồng thời trích xuất camera để tìm hiểu sự việc.

Theo đó, bệnh viện xác định, có 11 bé được lấy mẫu máu để gửi đi sàng lọc ngày 20/10. Cả 11 mẫu đều đúng của 11 bé theo một quy trình khá chặt chẽ. Tuy nhiên, quy trình có một lỗ hổng nhỏ là phải viết tay cân nặng, giới tính của trẻ và tuổi thai của mẹ điền vào phiếu. Do đó, có một mẫu đã bị viết sai thông tin. Dù vậy, cả 11 mẫu đều được Bionet, xác định là của 11 bé khác nhau và tất cả đều có kết quả bình thường.

“Bệnh viện thành thật xin lỗi gia đình về sai sót này. Bệnh viện đã nhìn thấy lỗ hổng của quy trình và điều chỉnh ngay lập tức. Sai lầm này không để lại hậu quả gì cho bé cũng như không thể gây nên sự hoảng loạn tinh thần đáng kể nào cho bố mẹ”, vị bác sĩ này cho hay.

Theo bác sĩ Hùng, bệnh viện đã 3 lần trao đổi khác nhau với vợ chồng chị N., giải trình, nhận lỗi sự việc và xin gia đình cho bệnh viện 1 cơ hội xác định tính chất của kết quả. Tuy nhiên, chồng chị N. là anh Đỗ Trọng T., không muốn tạo cơ hội, chỉ muốn phía bệnh viện phải đền bù vì tổn thương tinh thần.

Bệnh viện đã xin được làm lại xét nghiệm cho cháu bé miễn phí để xác định sự thật, nhưng anh T. không đồng ý vì không tin bệnh viện nữa. Bệnh viện cũng xin gia đình đưa đứa bé đi làm lại xét nghiệm ở một đơn vị khác để xác định sự thật, nhưng anh T. không đồng ý vì sợ cháu đau và kết quả xét nghiệm sẽ thiếu chính xác sau sinh 1 tuần.

Phía bệnh viện đề nghị được hoàn tiền xét nghiệm nhưng anh T. cũng không đồng ý vì thấy bị thiệt thòi do mất đi cơ hội sàng lọc bệnh bẩm sinh cho con mình.

Bệnh viện xin được lấy mẫu máu của mẹ, hoặc bố, để gửi ra Bionet Hà Nội làm xét nghiệm huyết thống với mẫu máu của bé, đang được lưu trữ theo luật định để giải quyết các tình huống nhầm lẫn này. Cách này tốn kém rất nhiều cho bệnh viện nhưng không gây đau cho bé và không mất đi cơ hội sàng lọc sơ sinh. Anh T. vẫn không đồng ý vì cho rằng, bệnh viện đã sai mà bắt bố mẹ phải chạy đi chạy lại lấy máu.

Bệnh viện xin phép cho xe đưa nhân viên đến tận nhà để lấy máu của bố mẹ. Lúc này, anh T. cho rằng, không đồng ý với tất cả những cách giải quyết đó vì bệnh viện đang làm sai, không tin tưởng nữa. Anh T. chỉ muốn bệnh viện đưa ra giải pháp đền bù sự tổn thương tinh thần.

Bác sĩ Hùng cho rằng: “Sai sót nghề nào cũng có. Quan trọng là bệnh viện luôn sẵn sàng đối diện thẳng thắn với những sai sót để tự hoàn thiện”.

Tác giả: Nguyễn Duy Cường

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP